Đẩy nhanh tiến độ lắp đặt làn thu phí không dừng trong cả nước

Giao thông 24h 16/02/2017 09:16

Sau khi kiểm tra tại hai trạm thu phí không dừng ở Nam Định và Thái Bình, Bộ trưởng Giao thông Trương Quang Nghĩa yêu cầu đẩy nhanh tiến độ lắp đặt làn thu phí không dừng trong cả nước.

 

Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang nghĩa đốc thúc thu
Đoàn công tác của Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa kiểm tra tại các điểm dịch vụ thu phí không dừng. Ảnh: Xuân Hoa.

Chiều 15/2, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa đã kiểm tra hoạt động thu phí không dừng tại trạm Mỹ Lộc (Nam Định) và Tân Đệ (Thái Bình).

Sau khi quan sát phương tiện ra vào trạm thu phí với hệ thống có tốc độ xử lý nhanh, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa chỉ đạo các đơn vị liên quan và chủ đầu tư đẩy nhanh tiến trình lắp đặt, phát triển hệ thống thu phí tự động đường bộ trên toàn quốc. Đặc biệt, chú trọng khâu bảo mật của hệ thống vì liên quan việc thanh toán của người dân.

Trước đó, Bộ GTVT đã lên kế hoạch lắp đặt làn thu phí không dừng trên các tuyến đường toàn quốc trước năm 2020, song song với thu phí một dừng. Sau năm 2020 sẽ thu phí tự động hoàn toàn tại tất cả trạm, không còn làn thu phí một dừng như hiện nay.

Theo ông Vũ Quang Lâm, Tổng giám đốc Công ty TNHH Thu phí tự động VETC, sau một năm triển khai lắp đặt thu phí không dừng tại hơn 10 trạm trên toàn quốc, hiện đã có gần 100.000 thuê bao tham gia dịch vụ, với số lượng giao dịch xe trong tháng 1/2017 là 193.000 lượt, đạt tăng trưởng khoảng 25% mỗi tháng.

Ông Lâm cho biết, đầu năm 2017, đơn vị ra mắt website và ứng dụng di động để khách hàng dễ dàng quản lý tài khoản giao thông trên mạng. Ngoài ra, mở chuỗi các điểm dịch vụ giúp khách hàng nạp tiền vào thẻ E-Tag, nạp tiền tích hợp vào hệ thống internet banking và mobile banking, cổng thanh toán Napas và ví điện tử Momo. 

Đặc biệt, toàn bộ khách hàng, chủ đầu tư BOT, cơ quan quản lý nhà nước đều có cổng thông tin riêng để tra cứu, quản lý, đối soát và hậu kiểm việc trả phí.

2 Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang nghĩa đốc thúc th
Thẻ E-Tag được dán trên kính xe để tự động trừ phí khi đi qua trạm. Ảnh: Đ.Loan 

Theo công nghệ RFID, mỗi chip nhớ sẽ chứa một mã số mang thông tin về xe và chủ xe đang lưu thông. Khi xe đi qua trạm thu phí thì đầu đọc được bố trí xung quanh trạm sẽ đọc mã số này và máy tính sẽ so sánh với mã số đã có sẵn trong cơ sở dữ liệu. Chương trình sẽ tự động đối chiếu thông tin về xe và kiểm tra tài khoản của chủ xe. Nếu thông tin hợp lệ và số tiền trong tài khoản đủ cho chuyến đi thì chương trình sẽ tự động trừ số tiền qua trạm của xe tương ứng. Như vậy xe qua trạm sẽ bỏ qua giai đoạn mua và soát vé.

Mỗi khách hàng sẽ được cấp miễn phí một thẻ E-Tag và một tài khoản ETC để thu phí điện tử. Người sử dụng xe có thể nạp tiền vào tài khoản ETC từ các phòng giao dịch, Internet Banking. Thẻ E-Tag được dán lên kính trước hoặc đèn xe.

Năm 2017, VETC triển khai thu phí không dừng tại 33 trạm trên quốc lộ 1, quốc lộ 14 và một số các trạm ở các tỉnh. Trong đó 6 tháng đầu năm 2017 sẽ tiến hành triển khai dịch vụ thu phí tự động đường bộ tại trạm Hòa Phước (Quảng Nam), Phú Bài (Thừa Thiên Huế), Hoàng Mai (Nghệ An), Yên Lệnh (Hưng Yên), trạm Phú Thọ (Phú Thọ), quốc lộ 5 cũ (Hải Phòng, Hưng Yên) , Cam Thịnh (Khánh Hòa).

Ý kiến của bạn

Bình luận