Đẩy mạnh ứng dụng Công nghệ thông tin trong phát triển ngành Hàng không

Tác giả: Văn Hùng

saosaosaosaosao
Ứng dụng 30/08/2019 15:53

Hội nhập kinh tế quốc tế là vấn đề hết sức cấp thiết đối với doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp hàng không nói riêng. Trong đó, việc ứng dụng công nghệ thông tin được đánh giá sẽ có nhiều cơ hội phát triển, song cũng có không ít thách thức phía trước.

 

1

Theo chủ trương phát triển chung của Vietnam Airlines, Công ty Cổ phần Tin học Viễn thông Hàng không (AITS) tiền thân là Trung tâm Thống kê Tin học Hàng không được thành lập năm 2008. Từ khi thành lập, Công ty đã dần vượt qua khó khăn và đạt được những thành quả ban đầu. Hiện Công ty là nhà cung cấp các dịch vụ công nghệ thông tin (CNTT) thiết yếu đối với Vietnam Airlines như đảm bảo khai thác và vận hành Hạ tầng CNTT - Viễn thông, dịch vụ Xử lý chứng từ... Bên cạnh đó, AITS cũng đang cung cấp các sản phẩm dịch vụ CNTT - viễn thông cho các đại lý trong và ngoài nước của Vietnam Airlines.

Sau 11 năm đi vào hoạt động,  bằng các hành động cụ thể như: Tái cấu trúc các hệ thống CNTT - Viễn thông, bổ sung và kết hợp các nguồn lực khác nhau, phát huy ưu thế kinh nghiệm vận hành khai thác và chuyên môn nghiệp vụ hàng không cùng với sự năng động sáng tạo của CB, CNV, Công ty AITS đã gặt hái được nhiều thành công, góp mặt trong nhiều dự án trọng điểm của Tổng công ty Hàng không Việt Nam.

2

Trong giai đoạn tới, AITS sẽ xây dựng chiến lược phát triển toàn diện với mục tiêu trở thành một trong những đơn vị nòng cốt đóng góp cho sự phát triển bền vững của Vietnam Airlines. Để đáp ứng được mục tiêu như vậy, đối với lĩnh vực CNTT, AITS đã xác định tầm nhìn chiến lược cho giai đoạn là tổ chức được hệ thống CNTT hiện đại và hiệu quả trong quản lý điều hành sản xuất kinh doanh, đồng thời xây dựng những định hướng và kế hoạch cụ thể sau:

Xây dựng mô hình phát triển tổng thể hệ thống CNTT có thể nhìn rõ tại các cấp khối, các đơn vị; 

Quy hoạch và đầu tư nâng cấp các hệ thống ứng dụng, hệ thống hạ tầng, hệ thống an ninh CNTT bao gồm cả việc đầu tư mới và củng cố hệ thống hiện tại;

Phát triển các hệ thống ứng dụng quan trọng như: Hệ thống thông tin quản trị MIS, AMASIS, Email, Portal, hóa đơn điện tử, kế toán quản trị, kế hoạch ngắn hạn, tối ưu hóa doanh thu, tin học văn phòng...;

Phục vụ hành khách, hàng hóa, thương mại điện tử, điều hành khai thác, kỹ thuật và đặc biệt là củng cố các ứng dụng quản trị doanh nghiệp;

Cung cấp dịch vụ CNTT chuyên nghiệp hướng tới khách hàng.

Để làm được điều này, AITS đã và đang thực hiện huy động và tối ưu hóa nguồn lực, ưu tiên phát triển và thu hút nguồn nhân lực CNTT - Viễn thông chất lượng cao, áp dụng các công nghệ tiên tiến và hiện đại trong quá trình lựa chọn và kết hợp các nguồn lực từ đối tác.

Năm 2019 là một năm đánh dấu bước chuyển biến quan trọng đối với lĩnh vực công nghệ số 4.0 trong lĩnh vực Hàng không kể từ thời điểm Vietnam Airlines là thành viên của liên minh Skyteam. Những bước chuyển biến đột phá này đã tạo động lực thúc đẩy mạnh mẽ cho việc đổi mới, phát triển để khẳng định vị thế của Vietnam Airlines trong khu vực và trên thế giới. 

Hiện nay, AITS đã có đội ngũ CB, CNV lớn mạnh với hơn 350 người. Trong đó, mảng CNTT - Viễn thông với hơn 100 người có trình độ đại học và trên đại học. Nhiều cán bộ đã tham gia các khóa đào tạo trong và ngoài nước với nhiều năm kinh nghiệm trong việc triển khai các hệ thống CNTT, tự động hóa và viễn thông.

Với đội ngũ nhân sự này, thế mạnh nổi trội của AITS là kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực hàng không dân dụng, hiểu biết về yêu cầu và nghiệp vụ của ngành Hàng không, nắm rõ về công nghệ, quy trình hoạt động, sản xuất kinh doanh của Vietnam Airlines nói riêng và ngành Hàng không dân dụng Việt Nam cũng như trên thế giới nói chung.

Đặc biệt, AITS đã sớm có định hướng chiến lược cho việc phát triển lâu dài, từng bước đi lên trên con đường hội nhập và phát triển sâu rộng, cụ thể: Phát huy tối đa tiềm năng và thế mạnh của doanh nghiệp trên cơ sở quan trọng nhất là phát huy yếu tố con người, tạo điều kiện tối đa cho người lao động phát huy năng lực, phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo cùng nhau tạo dựng thương hiệu AITS ngày càng uy tín và lớn mạnh trong và ngoài ngành Hàng không

Ý kiến của bạn

Bình luận