Đây là thứ sẽ khiến phi công Hải quân Mỹ thất nghiệp

Tác giả: bizlive

saosaosaosaosao
Sản phẩm 26/04/2019 06:56

Hiện nay, máy bay chiến đấu không người lái trên tàu sân bay đang trở thành xu hướng mới trong phát triển hải quân của nhiều nước. Điều này hứa hẹn sẽ tạo ra cuộc cách mạng trong hoạt động tác chiến tương lai.

Day-la-thu-se-khien-phi-cong-Hai-quan-My-that-nghi
UAV X-47 tập hạ cánh trên tàu sân bay của Hải quân Mỹ. Ảnh: US Navy

 Sự ra đời của máy bay chiến đấu không người lái (UCAV) trên tàu sân bay mặc dù đã tạo ra cuộc cách mạng về phương thức tác chiến, tuy nhiên so với yêu cầu đặt ra của tàu sân bay mang máy bay không người lái, vẫn còn một khoảng cách rất xa. Theo giới phân tích quân sự, xu hướng phát triển của máy bay không người lái trên tàu trong tương lai sẽ có những đặc trưng sau:

Do không gian trên tàu sân bay có hạn, nên máy bay trên tàu của tàu sân bay hiện nay nhấn mạnh đến yếu tố đa năng. Tuy nhiên, do kích thước máy bay không người lái trên tàu nhỏ hơn, số lượng mang theo trên tàu nhiều hơn, vì vậy trên tàu sân bay mang máy bay không người lái trong tương lai sẽ có nhiều hơn các loại máy bay không người lái chỉ đảm nhận một chức năng chuyên biệt như: phòng không đánh chặn, chống ngầm, trinh sát, cảnh báo sớm, tác chiến điện tử…, chỉ tiêu tính năng của máy bay không người lái chuyên dụng sẽ càng nổi trội hơn.

Hệ thống hóa cao hơn

Trong tương lai sẽ hình thành một kịch bản tác chiến mới đó là máy bay không người lái cỡ trung bình và nhỏ đều được trang bị song song trên tàu sân bay; về hành trình, vừa có máy bay không người lái tấn công và máy bay không người lái cảnh báo sớm hành trình dài, vừa có máy bay không người lái cảnh giới, tìm kiếm cứu nạn hành trình ngắn; về hệ thống động cơ, máy bay không người lái sử dụng động cơ cánh quạt hay động cơ phản lực đều có những ưu thế riêng và cũng sẽ thể hiện các năng lực riêng trên tàu sân bay mang máy bay không người lái.

Thông minh hóa "cỗ máy chiến tranh"

Do không có người điều khiển, nên toàn bộ việc cất/hạ cánh và tác chiến của máy bay không người lái trên tàu sẽ dựa vào hệ thống điều khiển thông minh hoặc điều khiển từ xa của chính máy bay, việc phải dựa vào nhân viên điều khiển trên tàu sân bay để tiến hành điều khiển từ xa sẽ dần bước vào giai đoạn quá độ.

Sau khi nhận nhiệm vụ, máy bay không người lái có thể tự động thực hiện nhiệm vụ tác chiến, và điều đó phụ thuộc rất nhiều vào trình độ thông minh hóa của máy bay không người lái. Nghiên cứu phát triển hệ thống điều khiển thông minh trên máy bay sẽ là một thách thức quan trọng trong phát triển máy bay không người lái trên hạm tương lai.

Dựa vào tính năng nền tảng của máy bay không người lái trên tàu trong tương lai, người ta sẽ nghiên cứu chế tạo những modun nhiệm vụ khác nhau để trong thời gian ngắn có thể nhanh chóng thay thế nhằm nâng cao năng lực tấn công trên nhiều phương diện cho lực lượng không quân trên tàu sân bay.

Ý kiến của bạn

Bình luận