Đây là cách Dubai đối phó với biến đổi khí hậu

Tác giả: khoahoc.tv

saosaosaosaosao
Diễn đàn khoa học 31/12/2018 11:06

Năm 2018 là năm biến đổi khí hậu diễn biến ngày càng phức tạp. Biến đổi khí hậu đã và đang trở thành một vấn thực tế

 

dubai

Sự hình thành các không gian điều tiết khí hậu liên kết với nhau là cách Dubai đối phó với biến đổi khí hậu.

Một báo cáo của Hội đồng liên chính phủ về biến đổi khí hậu (IPCC), được công bố vào tháng 10, đã đề cập chi tiết về việc nhiệt độ thế giới dù chỉ tăng nửa độ thôi cũng sẽ gây ra những hậu quả cực kỳ nghiêm trọng và thảm khốc.

Cây viết Kevin Loria của Business Insider đã tóm tắt: Chỉ một nửa độ đó thôi cũng sẽ khiến các khu vực dễ xảy ra hạn hán cao hơn phải đối mặt với những đợt hạn hán nghiêm trọng, còn những khu vực trong vùng tác động của sóng nhiệt hoặc bão có cường độ lớn cũng sẽ gặp nhiều thảm họa hơn. Những yếu tố này có thể gây bùng nổ những đợt di cư lớn và sự tuyệt chủng hàng loạt của động vật.

Nói tóm lại, khí hậu thay đổi sẽ dần thu hẹp những vùng có thể sinh sống được, đặc biệt là ở những nơi dễ bị tác động bởi nhiệt độ cao.

Nếu từng đến Dubai thời gian qua, bạn sẽ nhận ra rằng khí hậu khắc nghiệt của thành phố và sự thích nghi của nó đối với khí hậu chính là một ví dụ cụ thể về việc sống dưới những tác động nghiêm trọng của biến đổi khí hậu là như thế nào.

Trong suốt mùa hè dài đằng đẳng ở Dubai, kéo dài từ giữa tháng 4 đến tháng 10, nhiệt độ tệ đến nỗi không thể chịu được khi ở bên ngoài dù chỉ vài phút. Nhiệt độ thường xuyên ở khoảng 105 độ F (41 độ C) và lên tới 119 độ F (48 độ C), với độ ẩm khá cao.

dubai-1

Dubai cực giỏi trong việc mô phỏng cảnh vật ngoài trời bên trong nhà. (Ảnh minh họa).

 

Thành phố này thích nghi với khí hậu đó như thế nào? Đó chính là sự hình thành các không gian điều tiết khí hậu liên kết với nhau, bao gồm hơn 65 trung tâm thương mại, tòa nhà dân cư và văn phòng với toàn bộ thành phố nối liền nhau, ga điện ngầm và những bãi đậu xe trong nhà.

Đối với một số môi trường xã hội nhất định - một môi trường nơi có những người Ả-rập bản xứ và giới cổ cồn trắng nước ngoài giàu có - người ta có thể đi cả ngày hoặc vài tuần trong suốt mùa hè mà không cần bước ra ngoài trời. Bạn đi từ căn hộ máy lạnh của mình trong một tòa nhà dân cư chọc trời đến bãi đậu xe trong nhà, sau đó lái xe đến văn phòng của bạn, đỗ xe trong nhà, và đi cầu thang lên văn phòng của tòa nhà văn phòng chọc trời.

Nếu bạn cần mua sắm một vài thứ hoặc nhận một món quà, thì đã có cửa hàng bán lẻ, cửa hàng tạp hóa hoặc toàn bộ khu bán lẻ gắn liền với văn phòng hoặc tòa nhà chung cư của bạn.

Nếu bạn muốn dành một ngày thứ bảy với gia đình, thưởng thức cà phê với đồng nghiệp hoặc thưởng thức một bộ phim và bữa tối theo phong cách "al fresco", bạn có thể thực hiện nó ngay tại The Dubai Mall, một khu phức hợp trị giá 2 tỷ USD với 1.200 cửa hàng, hàng trăm nhà hàng, rạp chiếu phim, khách sạn sang trọng, sân trượt băng cỡ Olympic, công viên giải trí thực tế ảo và thủy cung. Hoặc, bạn có thể ghé thăm một trong hàng tá trung tâm thương mại khác với các tiện nghi tương tự làm xóa nhòa ranh giới giữa trung tâm thương mại và khu phố.

Trong khi đó, đối với hàng trăm ngàn công nhân nhập cư ở Dubai không đủ may mắn để sống trong các khu tổ hợp điều hòa nhiệt độ, Dubai có thể là một địa ngục trong mùa hè – cũng giống như khí hậu tại các nước đang phát triển, những nơi sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do tác động của biến đổi khí hậu.

Dubai cực giỏi trong việc mô phỏng cảnh vật ngoài trời bên trong nhà, đến nỗi dự án đầu tư quy mô cực lớn kế tiếp của họ được dành riêng cho kế hoạch này. Quảng trường Dubai, được dự tính để trở thành trung tâm thương mại lớn nhất thế giới, được xây dựng xung quanh một đại lộ bốn làn đường, mô phỏng một đường phố rộng rãi, quảng trường và trung tâm giải trí cho các buổi hòa nhạc và chương trình sân khấu. Nó thậm chí sẽ có khu phố Tàu lớn nhất Trung Đông.

Hiệu quả thực sự của loại hình phát triển này là gần như toàn bộ không gian xã hội hoặc cộng đồng trong thành phố trở thành một điểm đến mua sắm tập trung.

"[Ở UAE] trung tâm mua sắm không đơn thuàn là không gian mua sắm mà còn là một không gian xã hội", Justin Thomas, phó giáo sư tâm lý học tại Đại học Zayed, đã viết trên The National vào năm 2014.

"Các trung tâm thương mại là nơi ba thế hệ của cùng một gia đình đi dạo buổi tối; là nơi các thành viên của Abu Dhabi Readers (một câu lạc bộ sách) gặp nhau để thảo luận về các tác phẩm văn học".

Khi bạn không thể dạo chơi ở các không gian xã hội bên ngoài do khí hậu khắc nghiệt hay ô nhiễm, thì bạn lại có thể làm điều đó với không gian trong nhà.

Nếu phải dự đoán viễn cảnh mà thế giới tiêu dùng của chúng ta sẽ hướng tới trong trường hợp nó không thể tự thích ứng với biến đổi khí hậu sẽ ra sao, thì câu trả lời là nó sẽ giống như Dubai hiện nay vậy.

Và đối với chính bản thân Dubai, thành phố này sẽ phải tiếp tục thích nghi với khí hậu khắc nghiệt tại đây. Cơ quan Môi trường Abu Dhabi đã tuyên bố trong một báo cáo năm ngoái rằng theo kịch bản biến đổi khí hậu nghiêm trọng nhất, gần như toàn bộ Dubai sẽ chìm dưới nước do mực nước biển dâng cao.

Ý kiến của bạn

Bình luận