Dây đai an toàn thông minh của Nissan có gì hay?

Tác giả: xe đời sống

saosaosaosaosao
Ứng dụng 01/11/2018 06:08

Dây đai an toàn thông minh trên xe Nissan có thể tự động rút tạo sự thoải mái, chống tình trạng bị kẹt và cảnh báo trong tình huống nguy hiểm.

xedoiosong_dayantoanthongminh_nissan_3_imsj
 

Đã từ lâu nay, dây đai an toàn (seatbelt) là bộ phận bắt buộc phải trang bị trên xe, góp phần giảm thiểu chấn thương cho tài xế, hành khách khi xảy ra va chạm. Nhiệm vụ của dây đai an toàn rất đơn giản, nó giữ người ngồi không bị lao về trước do lực quán tính dẫn tới đập vào kính chắn gió hoặc va đập vào bảng đồng hồ khi chiếc xe đột ngột phanh gấp trong nhiều tình huống hoặc khi bị đâm va bất ngờ với vật cản. 

Tuy nhiên, cơ cấu hoạt động dây an toàn phổ biến cũng có một số hạn chế nhất định, thường làm cho người lái hay hành khách cảm thấy khó chịu khi thắt dây an toàn dẫn đến nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng mà nguyên nhân do quên hoặc không thắt dây an toàn.

Nissan đã nghiên cứu và phát triển một cơ cấu mới trong dây an toàn mà họ gọi là dây an toàn thông minh (Intelligent Seatbelts). Về nguyên lí hoạt động cơ bản, dây an toàn thông minh của Nissan không khác nhiều so với những loại dây an toàn cơ bản khác. Tuy nhiên dây an toàn thông minh của Nissan được thiết kế thêm vào các tính năng giúp nâng cao độ an toàn, cảm giác thoải mái hơn khi sử dụng và thêm vào một cảm giác chân thực.

xedoiosong_dayantoanthongminh_nissan_1_gkuv
 

Dây an toàn mới của Nissan có thêm một trục quay cơ học, với động cơ điện đặt dưới ghế lái và hành khách phía trước. Khi dây đai thả tự do không quàng vào người, nó sẽ chiếm thêm dây đai và giúp kiểm soát phù hợp. Khi dây đai được thắt, nó sẽ tự động rút vào phù hợp với kích thước người sử dụng, tạo sự thoải mái, chống tình trạng bị kẹt.

Ngoài ra, dây an toàn thông minh của Nissan còn có tính năng tự siết, kết hợp với 3 cảm biến khác gồm: cảm biến góc đánh lái đặt trên vô lăng, cảm biến chân phanh, cảm biến laser đặt phía trước xe. Thông tin của ba cảm biến này cho phép cụm ECU tính toán, khi xe đang gặp tình huống nguy hiểm thì dây đai sẽ tự động siết chặt hơn tạo làm tăng độ an toàn, cũng như cảnh báo cho người lái biết. Tính năng tự siết này cũng được rất nhiều hãng xe nghiên cứu và phát triển.

Hiện tại, dây đai an toàn thông minh này đã được Nissan trang bị trên một số dòng xe hàng đầu của mình. 

Ý kiến của bạn

Bình luận