Đấu với Ducati V4 Panigale,Aprillia RSV4 chỉ thay đổi lớn nhất ở chi tiết này

Tác giả: Theo bizlive

saosaosaosaosao
Đánh giá 27/11/2019 16:13

Trong khi đối thủ Ducati vừa cập nhật thiết kế cho Panigale V4, dòng superbike Aprilia RSV4 về cơ bản được giữ nguyên cho năm sau, với thay đổi lớn nhất chỉ nằm ở phuộc.

xedoisong_aprilia_rsv4_2020_1_yapf

Với đời xe 2020, hai chiếc siêu mô tô Aprilia RSV4 1100 Factory và RSV4 RR sẽ được trang bị hệ thống treo SmartOhlins Smart EC 2.0. Cùng với đó là diện mạo bên ngoài cũng thay đổi nhẹ với thêm một vài chi tiết bằng carbon, được sơn đen mờ lấy cảm hứng từ MotoGP. Khách hàng mua RSV4 RR cũng được khuyến mại bộ kit chạy track.

 Aprilia RSV4 1100 Factory có sự đổi mới tạo nên khác biệt với nhiều đối thủ cùng phân khúc trong năm 2020 là nhờ có xuất hiện của hệ thống treo điện tử bán chủ động Ohlins Smart EC 2.0. Hệ thống giúp điều khiển các chế độ của hệ thống trreo gồm 3 chế độ Active đã thiết lập sẵn và 3 chế độ chỉnh tay. Đây là kết quả việc hợp tác thành công giữa Ohlins và Aprilia.

xedoisong_aprilia_rsv4_2020_2_bnki

Công nghệ của hệ thống treo Smart EC 2.0 bán chủ động cho phép hiệu chỉnh dễ dàng và cũng có thể tùy chỉnh phuộc trước sau với hai chế độ: chế độ bán tự động và chế độ thủ công, cả hai đều có thể lựa chọn thông qua các nút điều khiển. Chế độ bán tự động có 3 mức điều chỉnh khác nhau bao gồm: A1, A2 và A3. Mức đầu tiên được áp dụng khi dùng cho loại lốp trơn, đặc biệt biệt phù hợp trong trường đua nơi có bề mặt đường nhẵn và đẹp. Mức hai sử dụng cho loại lốp hỗn hợp trên đường nhựa không được bằng phẳng.

Mức thứ ba dành cho đường trường, đặc trưng là phuộc mềm hơn và phù hợp để hấp thụ những phản lực ngược lại từ bề mặt đường ko được bằng phẳng. Mặt khác, ở chế độ tự điều chỉnh, 3 mức (M1, M2 và M3) cung cấp những cài đặt mặc định trước không cần hỗ trợ của chế độ bán điện tử, giống như trên những hệ thống treo cơ học thông thường. Cả hai chế độ bán chủ động và thủ công, người dùng vẫn có thể lựa chọn 3 mức độ tùy chỉnh ở mỗi chế độ nêu trên, khả năng điều chỉnh hệ thống treo tùy vào sở thích cũng như phong cách chạy của mỗi người.

 Ngay cả hệ thống trợ lực tay lái Ohlins hiện cũng được điều khiển bởi hệ thống điện tử Smart EC 2.0 và có thể điều chỉnh được nhưng để làm việc hiệu quả nhất thì phải phụ thuộc vào hệ thống phuộc trước sau. Giao diện OBTi hiển thị trên màn hình TFT 4.3inch của chiếc Aprilia RSV4 1100 Factory cho phép bạn có thể điều chỉnh các cài đặt.

Việc điều chỉnh hợp lý OBTi dựa trên mục đích của người lái muốn gì trên chiếc xe: ví dụ hỗ trợ nhiều hơn trong quá trình phanh nếu phuộc trước bị nhún xuống quá sâu thì cặp phuộc NIX sẽ điều chỉnh việc đó để không bị mất kiểm soát, hoặc trong trường hợp muốn tăng tốc nhanh hơn giảm xóc monoshock TTX phía sau khi đó sẽ mở khí gas đẩy phuộc lên khiến trọng tâm không còn bị dồn về phía sau. Ngoài ra người lái còn có thể điều chỉnh bằng tay tại phía sau và độ nén ở phía trước. 

 Không có gì thay đổi khi nói về hệ động lực của chiếc xe. RSV4 1100 Factory tiếp tục sử dụng động cơ V4 65° dung tích 1.078cc cho ra công suất tối đa 217 mã lực. Đi kèm là bướm ga điện tử Ride-by-Wire với các hệ thống điện tử hỗ trợ người lái trên xe bao gồm hệ thống kiểm soát lực kéo ATC, hệ thống kiểm soát bốc đầu AWC, hệ thống hỗ trợ tăng tốc ALC, hệ thống sang số nhanh AQS, hệ thống giới hạn tốc độ trong đường pit APL, hệ thống kiểm soát hành trình ACC

RSV4 Factory 2020 cũng có sự khác biệt bởi bộ tem mới Racer Atomic và sử dụng một số chi tiết carbon (phần cánh gió, tấm ốp hông, ốp bảo vệ ống xả, dè chắn bùn trước, ốp bình xăng), kết hợp toàn bộ dàn áo màu đen và bộ tem ba màu. Cuối cùng là phần chảng ba phía trên được in laser dòng chữ “1100 Factory”. Phiên bản 2020 của RSV4 không có thay đổi gì về thông số kỹ thuật so với phiên bản trước. Thêm vào đó là màu mới, kết hợp giữa màu đen và xám (xám Rivazza và đen Arrabbiata). Một số bộ phận được phát triển để cải thiện hiệu suất của RSV4 RR có ba nhóm chính:

- Trọng lượng: ắc-quy lithium, mâm đúc, ống xả Akrapovic slip-on của Aprilia Racing có ốp bảo vệ carbon

- Hiệu năng: hệ thống treo thương hiệu Ohlins gồm cặp phuộc trước NIX hành trình ngược, phuộc sau lò xo trụ đơn TTX

- Khí động học: hệ thống tản nhiệt phanh, cánh gió tăng tính khí động học tất cả đều làm bằng carbon

Ý kiến của bạn

Bình luận