Đầu tư mạng lưới cao tốc, phá thế “cô lập” cho Đồng Tháp

Tác giả: Mỹ Lệ

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 14/12/2018 09:47

Đồng Tháp trong tương lai với các dự án trọng điểm như cầu Vàm Cống, Cao Lãnh...cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, và cao tốc An Hữu - Cao Lãnh...

IMG_9496
Ông Nguyễn Thanh Hùng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp nêu những kiến nghị của địa phương

Chiều 13/12, Bộ Trưởng Bộ GTVT và đoàn công tác đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Đồng Tháp và các Sở ban ngành, nhằm giải quyết những kiến nghị, những khó khăn, vướng mắc về các vấn đề giao thông liên quan đến địa phương.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Nguyễn Thanh Hùng đã báo cáo tại hội nghị về tổng quan hoạt động ngành GTVT địa phương và những dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

Về dự án Kết nối khu vực trung tâm đồng bằng Mê Kông, tỉnh kiến nghị giải quyết vướng mắc còn tồn đọng của Dự án. Bộ GTVT sớm bố trí vốn thực hiện bồi thường lõi nút giao Quốc lộ 30; đồng thời chỉ đạo đơn vị trực thuộc: nhanh chóng hoàn chỉnh phương án xây dựng các hạng mục trong các lõi nút giao còn lại (Quốc lộ 54, Quốc lộ 80, Tỉnh lộ ĐT.849). Hoàn chỉnh phương án thiết kế và sớm triển khai thực hiện đầu tư đường gom dọc tuyến kết nối; giải quyết vấn đề bồi thường, hỗ trợ người dân trong quá trình thi công (sụt lún, nứt nhà…).

Đầu tư tuyến Mỹ An – Cao Lãnh, đây là dự án thành phần nằm trong tổng thể dự án Kết nối khu vực trung tâm đồng bằng Mê Kông, hiện chưa được đầu tư xây dựng, nên chưa thể thông toàn bộ tuyến N2, làm giảm hiệu quả khai thác của Dự án. Đề nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét, sớm triển khai đầu tư dự án tuyến Mỹ An – Cao Lãnh nối vào tuyến N2, để kết nối đồng bộ các tuyến giao thông, phát huy tối đa hiệu quả các công trình mang lại.

Về tuyến Quốc lộ 30, trong đó có dự án Quốc lộ 30 đoạn Hồng Ngự - Dinh Bà. Mặc dù dự án đã được Bộ GTVT phê duyệt từ năm 2016 với tổng mức đầu tư là 848,428 tỷ đồng, thời gian thực hiện năm 2016-2018. Tuy nhiên đến nay Dự án vẫn chưa được bố trí vốn để triển khai thực hiện công tác giải phóng mặt bằng và thi công. Đề nghị Bộ Giao thông vận tải tiếp tục bố trí vốn cho Dự án. Đối với dự án Quốc lộ 30 đoạn tuyến tránh thành phố Cao Lãnh: Để hạn chế lãng phí và giảm áp lực giao thông trên tuyến Quốc lộ 30 An Hữu – Cao Lãnh, đề nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét, tiếp tục đầu tư Quốc lộ 30 đoạn tuyến tránh thành phố Cao Lãnh trong giai đoạn trước mắt, cụ thể: Đoạn từ cầu Phong Mỹ đến cầu Vạn Thọ (ngã giao ĐT.846), chiều dài khoảng 6,2km (gồm 4 cầu trên tuyến). Tổng vốn đầu tư: khoảng 234 tỷ đồng sử dụng nguồn vốn tạm ứng kinh phí thực hiện Quốc lộ 54 (194 tỷ đồng) và vốn hợp pháp khác.

Đặc biêt là tuyến giao thông cấp cao An Hữu – Cao Lãnh, cầu Cao Lãnh và tuyến kết nối đã đưa vào hoạt động, đồng thời cầu Vàm Cống sắp sửa hoàn thành, dự báo lưu lượng phương tiện trên tuyến Quốc lộ 30 An Hữu – Cao Lãnh sẽ tăng đột biến. Thực tế hiện nay, tuyến Quốc lộ 30 An Hữu – Cao Lãnh có mặt đường nhỏ, hẹp, nhiều vị trí bong, tróc gây mất an toàn giao thông, việc mở rộng tuyến này ít hiệu quả do mật độ dân cư đông, chi phí giải phóng mặt bằng mở rộng đồng bộ trên tuyến rất cao.

Để giải quyết vướng mắc nêu trên, đồng thời phục vụ cho nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội liên vùng, đồng bộ phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, Kết nối dự án khu vực trung tâm đồng bằng Mê Kông với tuyến Cao tốc Trung Lương Mỹ Thuận, đề nghị Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ triển khai đầu tư tuyến cấp cao An Hữu – Cao Lãnh.

IMG_9493
 Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể thống nhất với các kiến nghị của địa phương

Sau khi lắng nghe các ý kiến của địa phương Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã đánh giá buổi làm việc thực sự hiệu quả. Giữa Bộ và địa phương cung cấp thông tin cho nhau và cùng nhau giải quyết những vấn đề, tồn tại, vướng mắc…. để giao thông tại địa phương được tốt hơn. Chúng tôi đã xây dựng đề án kết nối giao thông trong thời gian sắp tới, khi nguồn lực hạn chế, thì phải có những dự án mang tính tác động cao. Qua các kiến nghị của địa phương Bộ GTVT thống nhất với các kiến nghị của tỉnh và giao các cơ quan có liên quan xử lý.

Bộ hiện nay đang tập trung cao độ cho tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Đến thời điểm này có 21/23 gói thầu đã triển khai. Thủ tướng Chính phủ cũng đã chỉ đạo quyết liệt, thống nhất với Bộ áp tín dụng cho nhà đầu tư từ 10% đến 10,8%. Thủ tướng yêu cầu 4 ngân hàng cam kết cung cấp đủ 6.800 tỷ để hoàn thành dự án từ đây đến 2020. Đối với Quốc lộ 30, từ An Hữu về TP. Cao Lãnh, sẽ sửa chữa tuyến đường trong 2 năm từ 2019-2020.

Về cao tốc An Hữu - TP. Cao Lãnh, nhằm kết nối dự án khu vực đồng bằng sông Mê Kông và kết nối tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, Bộ trưởng giao Vụ Đối tác công tư cùng Ban QLDA7 chỉ đạo tư vấn hoàn chỉnh báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án theo hình thức PPP, trong đó có nghiên cứu phân kỳ đầu tư để so sánh, đề xuất phương án phù hợp, đảm bảo tính khả thi. Bộ GTVT sẽ phối hợp với UBND tỉnh nghiên cứu thống nhất phương án thực hiện các bước tiếp theo quy định hiện hành.

Với dự án QL30 đoạn Hồng Ngự - Dinh Bà, Bộ trưởng cho biết, Bộ GTVT đã phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công hạng mục cầu của dự án và chuẩn bị phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công của hạng mục đường.  Hiện, Bộ GTVT tiếp tục báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép sử dụng nguồn dự phòng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 để tiếp tục triển khai các dự án dang dở, trong đó có dự án này. Bộ trưởng đề nghị UBND tỉnh Đồng Tháp cùng nỗ lực phối hợp với Bộ GTVT để tranh thủ sự đồng thuận của các bộ ngành, Chính phủ cho những dự án như thế này.

Dự án cải tạo, nâng cấp QL54, đoạn qua tỉnh Đồng Tháp đã được Bộ GTVT phê duyệt đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước, với tổng mức đầu tư 228 tỷ đồng. Trước mắt, tỉnh Đồng Tháp đã tạm ứng nguồn vốn ngân sách của tỉnh để triển khai thi công, đến nay dự án đã được đưa vào sử dụng với tổng mức đầu tư khoảng 203 tỷ đồng, được thanh toán từ nguồn vốn ngân sách tỉnh Đồng Tháp.

Hiện, Bộ GTVT đã báo cáo Thủ tướng, kiến nghị bố trí vốn từ nguồn dự phòng chung kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 để hoàn trả nguồn kinh phí địa phương đã ứng trước. 

Bộ trưởng Bộ GTVT cũng nhấn mạnh, hiện cầu Vàm Cống đang được sửa chữa và hoàn thiện các bước thực hiện. Dự kiến đến trung tuần tháng 5, tháng 6/2019 sẽ hoàn thành. Như vậy hệ thống giao thông trong tương lai của tỉnh Đồng Tháp sẽ không còn thế “cô lập”. Các tuyến cao tốc, các tuyến đường kết nối sẽ tạo lực và tạo đà phát triển cho Đồng Tháp những năm về sau.

Ý kiến của bạn

Bình luận