Đầu năm 2021 phải khởi công dự án sân bay Long Thành

Thị trường 17/10/2019 07:57

Đó là ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng khi kiểm tra tiến độ giải phóng mặt bằng làm dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (gọi tắt là sân bay Long Thành) vào ngày 16-10.

anh-tdd-ra-hien-truong-2-1571209494504461780247
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng hỏi tâm tư nguyện vọng người dân ở vùng dự án sân bay Long Thành - Ảnh: S.Đ.

Sau khi nghe ý kiến của UBND tỉnh Đồng Nai và các bộ ngành liên quan, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng tỉnh Đồng Nai đã nỗ lực trong việc tổ chức các khâu kiểm đếm đất đai, lo các khu tái định cư cho người dân ở vùng dự án.

Tuy nhiên, ông Dũng cũng lưu ý đây là dự án lớn liên quan đến hơn 5.000 hộ dân. Dự án không phải của riêng tỉnh mà của đất nước nên các ngành tập trung đẩy nhanh tiến độ dự án.

Trong đó, tập trung hoàn thành xây dựng tái định cư, giải phóng mặt bằng, đồng thời tuyên truyền cho người dân hiểu rõ về chủ trương của dự án và giải quyết kịp thời các khiếu nại của dân theo đúng quy định pháp luật.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ ngành liên quan cần cử cán bộ chuyên trách theo dõi, hướng dẫn, hỗ trợ tỉnh Đồng Nai thực hiện việc xây dựng kế hoạch đầu tư rà soát, thẩm định dự án cho từng giai đoạn.

Riêng Bộ Tài nguyên - môi trường hướng dẫn các chính sách liên quan đến hỗ trợ bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư, đặc biệt tiến độ xây dựng khung giá đất 2020-2025.

"Khi có dự án được phê duyệt, lập tức lựa chọn các nhà thầu, mua sắm thiết bị. Đầu năm 2021 khởi công giai đoạn I dự án sân bay quốc tế Long Thành để chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng"- phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh.

Tại buổi làm việc, UBND tỉnh Đồng Nai cho biết đang thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, thu hồi đất, tái định cư cho dự án sân bay. Trong khu 5.000 ha làm dự án, tỉnh đang tập trung kiểm đếm khu 1.810 ha để áp giá bồi thường và cuối năm 2020 bàn giao cho chủ đầu tư.

Đối với khu tái định cư, đang chuẩn bị bố trí cho người dân bị thu hồi đất khu đô thị mới, gồm hạ tầng điện, nước, hệ thống xử lý nước thải.

UBND tỉnh Đồng Nai cũng lo lắng về tiến độ kết nối giao thông vào khu vực dự án. Nếu không thu hồi đất được trong năm 2020 ở các khu vực quy hoạch kết nối thì khi thu hồi đất ở vị trí dự án sẽ không có tuyến đường để vận chuyển vật liệu, phương tiện phục vụ thi công sân bay.

Hơn nữa, việc xác định giá đất hiện nay khó khăn vì theo quy định pháp luật bảng giá đất đưa ra 5 năm một lần, trong khi tỉnh đang xây dựng bảng giá đất 2020-2025 nên chưa thể hoàn thành để áp dụng...

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên - môi trường Trần Hồng Hà cũng cho rằng bộ sẵn sàng cử cán bộ vào Đồng Nai để hỗ trợ địa phương giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc khi áp dụng các chính sách đất đai.

Đồng thời, ông Hà cho hay Đồng Nai được áp dụng chính sách đặc thù làm trước 2 khu tái định cư nên tái định cư cho dân trong vùng dự án phải đảm bảo công khai, minh bạch, công bằng…

Ý kiến của bạn

Bình luận