Đâu là tương lai cho dự án quốc gia thông minh của Singapore?

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Cải chính 27/12/2018 06:33

Singapore hiện đang khuyến khích nhiều người trong các ngành thuộc khối dân sự hướng về khách hàng của họ khi phát triển các dịch vụ kỹ thuật số.

photo1545728683537-1545728683697-crop-154572870796
 

Ông Chan Cheow Hoe, Giám đốc Dự án Công nghệ Kỹ thuật số đầu tiên của Chính phủ Singapore, đang khuyến khích nhiều người trong các ngành thuộc khối dân sự hướng về khách hàng của họ khi phát triển các dịch vụ kỹ thuật số, nhưng cũng yêu cầu mọi người kiên nhẫn khi các dịch vụ này ngừng hoạt động.

Cựu nhân sự ngành ngân hàng này hiện là phó giám đốc điều hành quản lý sản phẩm tại Cơ quan Công nghệ Chính phủ (GovTech). Ông đồng thời đảm nhận vai trò giám đốc dự án công nghệ kỹ thuật số đầu tiên của Chính phủ Singapore (GCDTO) tư vấn cho các nhà lãnh đạo của đất nước về các dịch vụ và chuyển đổi kỹ thuật số trong tháng 11 này.

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với Channel News Asia, ông chia sẻ rằng đã dành 7 đến 8 tháng để ra quyết định trước khi thực hiện chuyển đổi. Ông cho biết rằng "Cơ hội cho sự thay đổi (trong lĩnh vực công cộng) là có".

Một ví dụ điển hình là sự thay đổi cơ bản trong tư duy, điều cần thiết về cách chính phủ suy nghĩ và cung cấp dịch vụ cho người dân Singapore, và cách ông thúc đẩy sự thay đổi này.

Thay đổi tư duy

Kể từ đó, nó là khởi điểm cho một hành trình giúp mọi người nghĩ về người Singapore là khách hàng của các dịch vụ kỹ thuật số mà GovTech đang phát triển, có sẵn và được công khai như Parking.sg và Moments of Life (dành cho các gia đình).

GCDTO cũng tổ chức một cuộc đối thoại khác để đưa vấn đề phát triển công dân làm trọng tâm.

Một người đã hỏi ông Chan về sự khác biệt giữa hành trình của người dùng trong khung phát triển Agile và yêu cầu của người dùng theo phương pháp phát triển thác nước, ông Chan nhớ lại.

photo-1-15457286835631014728948

Ông Chan Cheow Hoe, Giám đốc Dự án Công nghệ Kỹ thuật số đầu tiên của Chính phủ Singapore.

 

Waterfall và Agile là các phương pháp phát triển phần mềm đã được biết đến trước đây. Waterfall chỉ dựa vào người hoặc nhóm viết đặc tả kỹ thuật để minh họa vấn đề và cách phần mềm giải quyết nó. Agile phụ thuộc rất nhiều vào phản hồi của khách hàng ở mọi giai đoạn phát triển dẫn đến việc phải cập nhật và chỉnh sửa thường xuyên.

Thách thức là các cơ quan Chính phủ đang nhìn từ bên ngoài khi tính đến các dịch vụ cho công dân của họ.

Một ví dụ gần đây là phiên họp được tổ chức cùng với Trung tâm hoạt động cấp cao của Care Corner (Champions Way) để nhận phản hồi của người cao tuổi về hệ thống cảnh báo khẩn cấp sử dụng công nghệ cảm biến.

Ông Chan cũng nói rằng sự thay đổi tư duy cũng cần phải diễn ra giữa các công dân.

Khi nhóm của ông tại GovTech làm việc để cung cấp những gì được biết đến trong giới công nghệ như là một MVP (sản phẩm khả dụng tối thiểu) cho công dân, thường ở dạng beta, với các tính năng hoặc cải tiến mới trên dịch vụ cốt lõi sau đó, ông kêu gọi mọi người nghĩ về các ứng dụng của nó như ứng dụng nhắn tin WhatsApp.

"WhatsApp thường xuyên nhắc người dùng cập nhật ứng dụng phải không?" ông nói.

Khi người dân không có xu hướng đánh đồng các dịch vụ của Chính phủ với loại hình như WhatsApp, câu trả lời nhanh chóng của ông Chan là: "Chà, bạn nên làm thế."

Người dân Singapore cũng nên làm quen với thực tế là các dịch vụ này có thể sẽ bị ngừng hoạt động, như đã thấy gần đây với SingPass Mobile. Rốt cuộc, nhiều dịch vụ được thành lập và phổ biến như Facebook và Instagram cũng phải đối mặt với sự cố ngừng hoạt động như vậy.

Dự đoán nhu cầu của người dân

Ông Chan cho biết mục tiêu là cung cấp các dịch vụ của Chính phủ cho mọi người một cách chủ động và điều này được thấy rõ nhất hiện nay với ứng dụng Moments of Life.

Ông chia sẻ rằng ông đã đưa ra ý tưởng xây dựng các dịch vụ của Chính phủ dựa trên các nhu cầu thiết yếu trong cuộc sống của công dân trong hai năm qua, một phần lấy cảm hứng từ trải nghiệm cá nhân.

Hầu hết mọi người tìm đến Chính phủ là khi điều gì đó khẩn cấp xảy ra , đó là một khoảng khắc trong cuộc sống, ông nói.

Một trong những khó khăn nhất tôi đã trải qua là khoảng một năm rưỡi trước khi mẹ tôi qua đời. Bạn sẽ ngạc nhiên về việc phải làm với Chính phủ khó khăn như thế nào khi bạn nhận ra rằng, wow, có rất nhiều việc phải làm, và trong khoảnh khắc đau buồn đó, bạn không biết xử lí thế nào.

Điều kỳ lạ nhất là khi tôi đến Bộ Y tế (để biết thông tin), chẳng có gì. Bạn biết phải đến đâu không? NEA (Cơ quan Môi trường Quốc gia). Bởi vì họ là những người liên quan đến các dịch vụ hỏa táng và tất cả những thứ này, ông nói.

Ông Chan nói rằng ông đã học được rằng có những khoảnh khắc trong cuộc đời mà bạn phải làm việc với Chính phủ và khi bạn làm thế, mọi công dân sẽ không muốn phải làm việc với rất nhiều cơ quan tại thời điểm đó.

Vì vậy, ngoài việc nói với mọi người nơi tìm thấy các dịch vụ khác nhau, sẽ tốt hơn nếu ông có thể cung cấp các dịch vụ đó cho mọi người bất cứ khi nào họ cần, ông cho hay. Và đó là cách mà Moments of Life bắt đầu, GCDTO tiết lộ.

Về cơ bản, chúng tôi chuyển đổi toàn bộ hành trình dịch vụ từ Chính phủ đến tay mọi công dân, ông nói.

Trong tương lai, ông dự tính sẽ cung cấp các dịch vụ được cá nhân hóa cho công dân dựa trên thông tin mà Chính phủ đã có. Ví dụ, đối với một cậu bé ở tuổi 18, cậu ấy sẽ chuẩn bị tham gia vào nền tảng Dịch vụ quốc gia, vì vậy thông tin và dịch vụ có liên quan có thể được đưa đến một cá nhân cụ thể, ông Chan giải thích.

Giúp các doanh nghiệp SME cải thiện tình hình

Không hề ngủ quên trên chiến thắng của mình, ông Chan đã bận rộn suy nghĩ về công việc của ông trong năm tới.

Ông  đã chia sẻ làm thế nào để ông có một chủ đề cho mỗi năm tham gia vào dịch vụ công cộng, với năm đầu tiên tập trung vào việc đánh giá các dự án CNTT hiện có và đóng cửa những dự án không hoạt động.

Một ví dụ mà ông đã trích dẫn là dịch vụ hộp thư kỹ thuật số, được gọi là OneInbox, được giới thiệu vào năm 2012. Ông Chan chia sẻ rằng dự án này đã bị đóng cửa sau một vài năm khi ông tham gia vì không thể mở rộng quy mô. Có một số người dùng trung thành thích dịch vụ này, nhưng GCDTO cho biết họ không thể cố đấm ăn xôi vì lượng một lượng người dùng quá ít ỏi.

Nhưng việc đóng cửa một dịch vụ của chính phủ chưa bao giờ dễ dàng, ông nói.

"Nếu tôi chi 100.000 đô la Singapore cho một dự án và tôi ngừng hoạt động của nó, sẽ không ai làm ầm ĩ lên", ông Mr Chan giải thích. " Nhưng nếu tôi tiêu 10 triệu đô la Singapore, mọi người sẽ la hét và phản đối nếu tôi dừng hoạt động của dự án đó".

"Vì vậy, toàn bộ khái niệm về triết lý Agile, nghĩ lớn bắt đầu từ cái nhỏ là thứ mà tôi đã thúc đẩy như điên lúc ban đầu."

Điều này sau đó chỉ ra chủ đề cho năm mới: Cộng đồng. Ông Chan cho biết ông hy vọng sẽ đưa các doanh nghiệp vừa và nhỏ địa phương tiếp cận cơ sở hạ tầng công nghệ của khu vực cộng đồng dân cư để hợp tác phát triển các tính năng và công cụ cần thiết.

Đối với các ứng dụng hoặc công cụ không yêu cầu quyền truy cập vào dữ liệu nhạy cảm, các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể làm việc để tạo ra các công cụ mà Chính phủ cần. Chẳng hạn, nếu một công ty muốn xây dựng một cổng thanh toán như những gì Stripe đang cung cấp cho Parking.sg, thì có thể hợp tác với các kỹ sư của GovTech, GCDTO cho biết.

Ông thừa nhận rằng đây là một tầm nhìn đầy tham vọng bởi vì, theo như ông biết, không có Chính phủ nào khác làm việc tương tự.

"Tôi không biết làm thế nào để thành công. Nhưng chúng tôi sẽ cố gắng", ông Chan đã thừa nhận thẳng thắn..

"Chúng tôi sẽ bắt đầu từ những bước nhỏ, và nếu nó thành công, chúng tôi sẽ mạnh dạn bước những bước lớn".

Ý kiến của bạn

Bình luận