Đâu là căn cứ khởi tố “đại gia” nhập khẩu BMW?

Ý kiến 05/12/2016 14:26

Bộ Tài chính đang đề nghị Tổng cục Hải quan truy Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) của lô hàng hoá được nhập khẩu bởi CTCP Ô tô Châu Âu

 

euro-auto_snjt
 

Bộ Tài chính mới đây đã có văn bản gửi Tổng cục Hải quan chỉ ra nhiều sai phạm của CTCP Ô tô Châu Âu, nhà nhập khẩu uỷ quyền chính thức của BMW tại Việt Nam, đề nghị Tổng cục Hải quan phối hợp với Viện Kiểm Sát để xem xét một vài nghi vấn sai phạm đối với công ty Euro Auto.

Được biết, hiện Bộ Tài chính đang đề nghị Tổng cục Hải quan truy Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) của lô hàng hóa được nhập khẩu bởi Euro Auto. Đây được coi là cách để Tổng cục Hải quan làm rõ lý do không thông quan lô hàng xe BMW mà Euro Auto đang nhập khẩu, đây cũng là cơ sở pháp lý chứng minh Euro Auto gian lận thương mại.

Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) là giấy tờ bắt buộc trong hoạt động khai báo hàng hóa nhập khẩu bởi căn cứ vào giấy tờ này, cơ quan chức năng mới biết được hàng hóa đó là chủng loại nào, xuất xứ ở đâu, hàng có đạt chất lượng hay hàng thử nghiệm, trôi nổi tại các nước khác; hàng có rủi ro về tính mạng, sức khỏe con người hay không.

C/O không chỉ giúp cơ quan Hải quan phân loại chính xác đối tượng chịu thuế mà còn xác định được hàng đó có phải từ nước Việt Nam cấm nhập hay không.

Trước đó, mặc dù phía Bộ Tài chính đưa ra những sai phạm trong đó có việc, Euro Auto không cung cấp được Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hoá (C/O) và các hồ sơ, chứng từ, tài liệu của ô tô BMW từ công ty nhập khẩu, có dấu hiệu gian lận, lừa dối khách hàng. Thậm chí, sử dụng tài liệu giả như Hợp đồng mua bán, hóa đơn thương mại... để nhập khẩu lô xe BMW.

Tuy nhiên, trong phản hồi của Euro Auto, dù khẳng định “đang kinh doanh trên tinh thần tuân thủ theo pháp luật của nhà nước Việt Nam và hướng đến quyền lợi của khách hàng, người tiêu dùng”, nhưng không đề cập đến những nội dung mà Bộ Tài chính đã chỉ ra. 

Ý kiến của bạn

Bình luận