Đau đầu với việc thay thế phụ tùng cho xe máy nhập

Lái xe an toàn 24/10/2019 08:32

Việc chăm sóc, sửa chữa luôn là vấn đề đau đầu mà các tài xế gặp phải khi xe bị hư. Đối với những chiếc xe máy nhập từ nước ngoài về thì vấn đề kiếm phụ tùng để thay thế khó như lên trời.

5-1571736843
Ảnh minh họa

Lâu hỏng nhưng đến lúc gặp sự cố thì kêu trời không thấu

Đối với những người đang sở hữu những chiếc xe máy nhập từ nước ngoài về, dù mới hay cũ thì đều xác nhận một điều rằng các bộ phận trên xe rất bền và tốt. Thời gian sử dụng lâu dài dưới nhiều điều kiện thời tiết nắng mưa. Đặc biệt là rất ít hỏng vặt.

Điều này cũng tất yếu khi mà đại đa số sản phẩm xe máy ngoại đều được nhập trực tiếp từ các nước phát triển, được sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại, thợ tay nghề cao, tuân thủ theo quy trình nghiêm ngặt, toàn bộ quy trình lắp ráp đều được thực hiện bằng rô bốt, đảm bảo độ chính xác cao hơn. Để được xuất xưởng, xe phải đáp ứng tiêu chuẩn cao, khắt khe hơn.

Đau đầu với việc thay thế phụ tùng cho xe máy nhập

“Mua cách đây 3 năm, chạy cũng nhiều do chỗ ở và công ty xa nhau nhưng xe rất hiếm khi hỏng hóc. Thậm chí, mùa mưa cũng không ngại chết máy hay động cơ bị yếu”, anh Cao Lê Hiệp, chủ nhân chiếc Vario chia sẻ.

Nhưng đến thời kỳ thay thế hay hỏng hóc do những sự cố ngoài ý muốn thì khóc hết nước mắt. Nếu bạn mua những chiếc xe chính hãng trong nước, chẳng cần phải lo lắng vì cứ mang ra các đại lý ủy quyền. Các nhân viên sẽ kiểm tra và thay thế phụ kiện zin như trước đây. Không sợ bị lừa hay hàng kém chất lượng.

Còn đối với những chiếc xe nhập thì lại trần ai vô cùng. Không những phụ tùng thay thế kiếm đã khó mà đôi khi lại hết hàng, phải chờ đợi lâu. Nhiều người không biết, mang xe ra các đại lý thì bị từ chối vì nó không phải là sản phẩm nằm trong danh sách bảo hành nên không có đồ để thay thế.

Đau đầu với việc thay thế phụ tùng cho xe máy nhập

Nếu may mắn kiếm ra địa chỉ thay thế đúng chuẩn thì lại hết sản phẩm hay do khan hiếm, nhu cầu thay thế ít nên chưa nhập về. Thế là khổ chủ lại phải chờ đợi mới có thể sửa chữa. Có trường hợp xui rủi hơn đó là thay phải hàng rởm hay kém chất lượng. Mới sử dụng một thời gian thì xảy ra sự cố, hỏng hóc, tiền mất tật mang.

Hàng thật hàng giả khó lường

Không khó để bắt gặp các đại lý, tiệm sửa xe trên nhiều tuyến đường để phục vụ nhu cầu của khách hàng. Tuy nhiên, những phụ kiện dành cho xe máy nhập thì lại rất hiếm hoi. Theo tìm hiểu của chúng tôi thì đa phần các cửa hàng đều không bán hoặc nếu có thì chủ yếu phải đi lấy lại ở những nơi khác về để thay thế.

Đau đầu với việc thay thế phụ tùng cho xe máy nhập

Anh Quang, nhân viên sửa xe trên đường Quang Trung cho hay: “Nhiều khách hàng mang xe tới sửa chữa. Tuy nhiên cửa hàng lại không bán các phụ tùng của những chiếc như Scoopy, Dio…”. Thế là hẹn khách hôm khác đến để tới các mối quen lấy hàng về mới có thể thay thế được.

Rồi cũng tùy theo như cầu cũng như tình hình để bán hàng. Nếu gặp phải khách không am hiểu thì có thể tư vấn theo hướng có lợi cho mình. Bán những loại phụ kiện thay thế hoặc không chính hãng. Còn không thì cứ bán hàng chính hãng, lời ít hơn.

Đây là điều mà khách hàng hay gặp phải nhất, kiếm chỗ thay thế phụ tùng đã khó. Không khéo có thể bị lừa mà chẳng biết. Bên cạnh đó, vẫn có một số người chấp nhận hàng thay thế hoặc hàng lô vì giá cả của nó khá rẻ. Có thể chỉ bằng phân nửa hoặc thấp hơn tùy vào các bộ phận cũng như mặc cả của 2 bên.

Đau đầu với việc thay thế phụ tùng cho xe máy nhập

Chưa kể, hiện nay các phụ tùng thay thế không chính hãng, hàng giả, hàng nhái rất đa dạng và tinh vi. Người trong nghề nếu không cẩn thận hoặc lấy hàng ở những chỗ quen biết, uy tín thì bị nhầm lẫn là điều tất nhiên, huống gì là những khách hàng chẳng biết gì về phụ tùng xe máy.

Tác hại của phụ tùng dởm thì chắc nhiều người cũng hiểu. Độ bền kém, phụ tùng không đồng bộ dẫn đến việc hỏng hóc của các bộ phận khác. Nghiêm trọng hơn, đó là phải trả giá bằng sự an toàn, thậm chí là tính mạng của người lái xe.

Đau đầu với việc thay thế phụ tùng cho xe máy nhập

Thế mới biết việc thay thế, sửa chữa một chiếc xe máy nhập khó khăn đến mức nào. Người dùng bên cạnh việc chú ý bảo quản sử dụng chiếc xe đúng cách thì cần phải tìm hiểu các thông tin về sản phẩm khi cần thay thế.

Có thể tra cứu hay nắm bắt các địa điểm bán hàng chính hãng trên mạng. Hoặc xem các bài đánh giá hay nhận định của người đã từng mua, sử dụng để có cái nhìn khách quan hơn. Nên mang xe đến các tiệm sửa chữa uy tín, tránh bị lừa thay hàng giả. Tìm hiểu kỹ sản phẩm trước khi quyết định thay. Tránh đụng phải hàng kém chất lượng, ảnh hưởng đến quá trình sử dụng xe.

Ý kiến của bạn

Bình luận