Đau đầu vì sở hữu viên kim cương lớn nhất thế giới

Tác giả: vnreview

saosaosaosaosao
Xã hội 22/07/2017 14:51

Trong thế giới huyền bí của ngành công nghiệp khai thác kim cương, hóa ra kích thước lớn đôi khi cũng gây "đau đầu" vì rất khó bán.

1684688
Việc đấu giá cho viên đá quý có tuổi đời khoảng 2,5 đến 3 tỷ năm này bị đình trệ ở mức giá khoảng 78,2 triệu USD.

Theo báo Úc Financial Review, Lucara Diamond của Canada đang sở hữu viên kim cương Lesedi La Rona. Nó còn được gọi là "Our Light" (tạm dịch: "Ánh sáng của chúng ta" theo tiếng Botswana – nơi nó được khai thác). Chuyện sẽ chẳng có gì đặc biệt nếu Lesedi La Rona không nặng đến 1109 carat – đây cũng là viên kim cương thô thứ 2 trên thế giới có trọng lượng trên 1000 carat.

Sau khi được bán đấu giá vào năm ngoái nhưng không thành công, các chuyên gia trong ngành cho rằng Lucara Diamond nhiều khả năng phải cắt nhỏ viên kim cương thô này ra để dễ bán hơn.

William Lamb, Giám đốc điều hành của Lucara nói: "Đây là viên kim cương thứ 2 trong lịch sử nhân loại có trọng lượng trên 1000 carat. Vậy tại sao bạn không muốn đánh bóng nó? Tuy ở dạng thô nhưng hòn đá này chứa đựng tiềm năng chưa từng thấy. Ngay sau khi bạn đánh bóng nó, mọi thứ sẽ thay đổi".

Ông Lamb đã đánh cược rằng những nhà sưu tập cực kỳ giàu có, những người mua và bán các tác phẩm nghệ thuật quý giá với số tiền kỷ lục trong cuộc bán đấu giá, cũng sẽ làm điều tương tự với một viên kim cương nguyên chất.

Nhà phân tích Kieron Hodgson cho biết: "Khi nào kim cương trở nên quá lớn? Tôi nghĩ rằng khi nó vượt qua giới hạn 1000 carat, nó được xem là quá lớn – ít nhất là ở khía cạnh phân tích đá quý với các công nghệ hiện có".

Kim cương là một ngành kinh doanh bí ẩn và nhiều khi không có các giao dịch công khai. Không có gì đảm bảo một viên đá thô sau khi được mài dũa sẽ có giá trị như kỳ vọng, bất chấp nó có kích thước lớn bao nhiêu (các tiêu chí đánh giá kim cương sau khi chế tác khá khắt khe, bao gồm cả độ tinh khiết, màu sắc, tì vết, hình dạng… điều mà chưa ai có thể chắc chắn khi nó còn thô).

Điều này có nghĩa là những viên đá càng lớn thì rủi ro cho các nhà đầu tư càng cao.

Ông Lamb cho biết việc chưa bán được viên đá làm ảnh hưởng nặng nề đến giá trị cổ phiếu của công ty khi nó giảm đến 30%.

Còn theo nhà phân tích Paul Zimnisky thì chắc chắn Lucara đã nhìn thấy những lợi ích khác từ viên đá, công nói: "Trước khi Lucara Diamond có được viên đá này, hầu như chẳng mấy ai biết họ là ai… nhưng bây giờ có lẽ họ là một trong những cái tên được công nhận nhiều nhất".

Các chuyên gia cho rằng Lucara không thể bán được viên đá với giá mong muốn và việc đánh bóng cũng chứa đựng nhiều rủi ro. Một giải pháp khác là họ có thể lựa chọn kết hợp với một hoặc nhiều công ty khác để cắt nhỏ viên đá và bán.

Một nguồn tin cho biết Laurence Graff, một công ty kim cương có danh tiếng sẽ đưa ra danh sách các đối tác tiềm năng cho Lucara.

Lucara có thể hợp tác với một tập đoàn, trong đó có Cora International, Diamcad, Lev Leviev, Mouawad, Diamonds Tache, Optimum Diamonds, Swissdiam International và Rare Diamond House (RDH).

Oded Mansori, giám đốc điều hành RDH cho biết sẽ là sai lầm khi Lucara nắm giữ Lesedi. Ông nói: "Có lẽ vào tuần tới, sẽ có một viên đá lớn hơn".

Với công nghệ khai thác hiện tại, những viên kim cương được khai thác sẽ nguyên vẹn hơn và tỷ lệ xuất hiện các viên đá quý lớn ngày càng cao.

Và theo thông tin mới nhất, Lucara đã lắp đặt một máy thu hồi kim cương lớn, sử dụng cảm biến XRT để cắt Lesedi thành 2 viên đá 813 carat và 374 carat trong hai ngày.

Một công ty kinh doanh ở Dubai đã trả một khoản kỷ lục 63 triệu USD cho viên đá 813 carat và Graff đã mua viên đá 374 carat với giá 17,5 triệu USD.

Ý kiến của bạn

Bình luận