Đào tạo phi công chưa thông qua, hàng không Mỹ vẫn muốn 737MAX

Tác giả: zing

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 14/11/2019 10:08

Một số hãng hàng không Mỹ sẵn sàng tiếp nhận máy bay 737 MAX từ Boeing ngay trong tháng 12 tới nếu Cục Hàng không Liên bang (FAA) chấp thuận việc giao nhận các máy bay này, dù việc huấn luyện phi công mới chưa được thống nhất.

 

737_ulud

Những chiếc máy bay 737 MAX của American Airlines phải "nằm đất" suốt mấy tháng nay tại TP Seattle, bang Washington. Ảnh: REUTERS

Hãng Boeing nói rằng Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) có thể ban hành lệnh phê duyệt cho phép máy bay cất cánh trở lại trong tháng 12. Trong khi đó, việc phê duyệt thay đổi đào tạo phi công sẽ mất nhiều thời gian hơn.

Ngày 12-11, FAA khẳng định rằng họ không thiết lập thời hạn cụ thể cho các quy trình. Một lãnh đạo của FAA thông tin quyết định cho dòng máy bay 737 MAX cất cánh trở lại “sẽ được đưa ra chỉ khi nào có đánh giá của chúng tôi về tính đầy đủ trong các đề xuất của Boeing về cập nhật phần mềm và đào tạo phi công”.

Về các hãng hàng không lớn của Mỹ như Southwest Airlines, American Airlines và United Airlines, họ cho biết trong thời gian qua đã phải liên tục gia hạn hủy chuyến bay hàng ngày với Boeing 737 MAX vì đang chờ phê duyệt theo quy định.

Còn đơn hàng đã đặt với Boeing, các hãng đều nói rằng họ muốn nhận giao hàng Boeing 737 MAX càng sớm càng tốt.

Các điều kiện giao hàng 737 MAX hoặc điều khoản hợp đồng của Boeing với các hãng hàng không thì không được tiết lộ. Vì thế đặt ra nghi vấn về những "động thái gọi là giao hàng" hơn là giao hàng thực tế bời việc giao máy bay đòi hỏi phải có giấy tờ, luật sư và quan trọng là thanh toán.

Hàng trăm máy bay 737 MAX đã bị đưa ra khỏi dây chuyền sản xuất của nhà máy Boeing ở TP Seattle nhiều tháng nay. Việc này đã khiến Boeing đã phải “cất kho” những chiếc máy bay chưa được xuất xưởng, vận hành tại hầu khắp các nhà máy của họ tại Mỹ để chờ phê duyệt cập nhật phần mềm và đào tạo, theo hãng tin Reuters.

Thông tin nói rằng máy bay sẽ không mất giá cho đến khi chúng vận hành, vì vậy trong khi một chiếc máy bay đang chờ giao hàng, hay chưa xuất bán, nó vẫn giữ nguyên giá trị.

Máy bay 737 MAX đang được “cất kho” trong thời gian dài, động cơ của chúng được niêm phong bảo đảm và những chiếc khác vẫn đang được kiểm tra hàng ngày để chờ cất cánh. Tất cả đều còn giá trị như nhau, theo Reuters.

Ý kiến của bạn

Bình luận