Đảo lộn kế hoạch học vì virus corona

16/02/2020 08:26

Hong Kong, Đài Loan cho phép học sinh nghỉ học đến cuối tháng 2, giữa tháng 3 trong khi Hàn Quốc chỉ đóng cửa trường học ở vùng dịch.


Ngày 13/2, Kevin Yeung, người đứng đầu Cơ quan Giáo dục Hong Kong, cho biết các trường tiểu học và trung học tiếp tục kéo dài thời gian nghỉ, ít nhất đến ngày 16/3. Theo kế hoạch, học sinh quay trở lại trường vào ngày 17/2, sau đó lùi đến 2/3 và hiện tại là giữa tháng 3 để phòng Covid-19.

Cùng với các trường phổ thông, Đại học Hong Kong, Đại học Bách khoa Hong Kong, Đại học Baptist dự kiến bắt đầu học kỳ mới vào ngày 17/2, nhưng đã hoãn đến ngày 2/3. Tuy nhiên, ký túc xá, khuôn viên trường vẫn mở cửa để phục vụ sinh viên quốc tế.

Ngày 6/2, Cơ quan Giáo dục Hong Kong thông tin kỳ thi tốt nghiệp trung học có thể bị hoãn một tháng, phần kiểm tra nói trong bài thi ngôn ngữ bị hủy. Kết quả của kỳ thi có thể được công bố chậm một tuần so với kế hoạch là ngày 8/7.

Đến hôm nay, Hong Kong ghi nhận một người chết, 56 người nhiễm nCoV.

Hong Kong cho học sinh nghỉ học đến ngày 16/3. Ảnh: Sam Tsang.

Hong Kong cho học sinh nghỉ học đến ngày 16/3. Ảnh: Sam Tsang.

Học kỳ mùa xuân ở Đài Loan bắt đầu từ 25/2, chậm 10 ngày

Với 18 trường hợp nhiễm nCoV, đại diện Cơ quan Giáo dục Đài Loan thông báo kỳ học mùa xuân của các cấp sẽ bị hoãn tới ngày 25/2, muộn hơn 10 ngày so với kế hoạch. Do vậy, kỳ nghỉ hè sẽ bắt đầu vào ngày 15/7.

Pan Weng-chung, người đứng đầu Cơ quan Giáo dục Đài Loan, cho biết các kỳ thi quan trọng đối với học sinh sẽ diễn ra đúng dự kiến nhưng phạm vi ôn tập và ra đề sẽ thay đổi so với các năm do việc lùi thời gian quay trở lại trường học.

Phối hợp với ngành giáo dục, cơ quan Lao động Đài Loan đề nghị chủ lao động tạo điều kiện cho nhân viên có con dưới 12 tuổi được nghỉ hai tuần chăm sóc con. Tuy nhiên, trong mỗi gia đình, chỉ một phụ huynh được phép nghỉ.

Các trường mẫu giáo tư thục tại Đài Loan bắt đầu mở cửa từ ngày 10/2 trong khi các trường mẫu giáo công lập vẫn đóng cửa. Cơ quan Giáo dục Đài Loan phát khoảng 500.000 mặt nạ trẻ em dành cho các trường mẫu giáo tư thục, khuyến khích học sinh sử dụng khi cảm thấy không khỏe.

Singapore cho phép người du lịch Trung Quốc nghỉ học 14 ngày

Bộ Giáo dục Singapore yêu cầu những người du lịch đến Trung Quốc sau ngày 15/1 nghỉ phép 14 ngày tại nhà. Đến ngày 30/1, số lượng học sinh, sinh viên trên cả nước nghỉ học là 852, 115 nhân viên ngành giáo dục nghỉ làm.

Ngày 5/2, quốc gia này tuyên bố hủy các hoạt động tập trung quy mô lớn trong trường học như sinh hoạt tập thể, chào cờ, lễ kỷ niệm tập trung đông người đến cuối tháng 3, nhưng học sinh vẫn đi học. Khi đến trường, các em được đo nhiệt độ hàng ngày, học cách bảo vệ sức khoẻ, phân biệt tin giả về dịch bệnh.

Giải đáp kiến nghị của phụ huynh, ngày 14/2, Ong Ye Kung, Bộ trưởng Giáo dục Singapore thông tin các trường học vẫn hoạt động bình thường vì việc nghỉ học có thể kéo theo nhiều tác động. Nếu trường học đóng cửa, học sinh lớn tuổi có thể đi chơi, tăng khả năng bị lây nhiễm. Trong khi ở trường, các em được nhắc rửa tay thường xuyên, tránh đụng chạm cơ thể và sẽ nghỉ học nếu bị bệnh.

Hiện Singapore ghi nhận 67 trường hợp nhiễm nCoV.

Bộ trưởng bộ Giáo dục Singapore, Ong Ye Kung rửa tay cùng học sinh lớp ba trường tiểu học First Toa Payoh vào ngày 14/2. Ảnh: Kelvin Chng.

Bộ trưởng bộ Giáo dục Singapore, Ong Ye Kung rửa tay cùng học sinh lớp ba trường tiểu học First Toa Payoh vào ngày 14/2. Ảnh: Kelvin Chng.

Hàn Quốc: Trường học gần vùng dịch dừng hoạt động

Bộ Giáo dục Hàn Quốc quyết định chỉ đóng cửa trường học ở vùng có dịch thay vì cả thành phố. Sở Giáo dục thành phố Seoul quy định những trường nằm trong bán kính một km tính từ nơi có bệnh nhân nhiễm Covid-19 sẽ dừng hoạt động. Trường học nằm ngoài khu vực vẫn hoạt động bình thường.

Đến ngày 3/2, 400 trường mẫu giáo, 53 trường tiểu học, 21 trường trung học cơ sở và 16 trường trung học tại quốc gia này đã cho học sinh nghỉ học. Trong đó, khoảng 340 trường hoãn ngày trở lại trường hoặc tạm nghỉ nằm ở Suwon, Bucheon và Goyang, tỉnh Gyeonggi và 140 trường ở Gunsan, tỉnh North Jeolla. Đây là những khu vực có bệnh nhân nhiễm virus corona từng di chuyển qua.

Bộ Giáo dục Hàn Quốc khuyến nghị các trường đại học lùi thời gian bắt đầu của học kỳ mùa xuân sau bốn tuần. Thời gian trì hoãn tại các trường đại học không như nhau, phụ thuộc vào số lượng sinh viên quốc tế. Các đại học Hàn Quốc thường bắt đầu học kỳ mới vào tháng 3, sau khi tổ chức lễ tốt nghiệp tháng 2.

Đến hôm nay, Hàn Quốc ghi nhận 28 người nhiễm virus corona.

Nhật Bản cho phép đeo khẩu trang khi thi

Học sinh Nhật Bản đi học bình thường, trừ vùng có dịch. Quốc gia này tăng cường các biện pháp bảo vệ sức khỏe học sinh khi kỳ thi tuyển sinh đại học đang đến gần. Các biện pháp gồm: cho phép thí sinh đeo khẩu trang khi làm bài thi, phát nước rửa tay trong phòng thi, hoàn trả lệ phí thi nếu thí sinh nhiễm bệnh.

Bộ Giáo dục Nhật Bản yêu cầu các trường đại học công lập và tư thục trên toàn quốc cân nhắc biện pháp linh hoạt như tổ chức kỳ thi thay thế cho những người không thể tham dự.

Đến ngày 15/2, Nhật Bản ghi nhận một người chết, 259 người nhiễm nCoV.

Australia cho học sinh du lịch Trung Quốc cách ly tại nhà

Học sinh, giáo viên du lịch đến Trung Quốc phải tự cách ly tại nhà, các trường phổ thông và đại học ở Australia vẫn hoạt động bình thường. Hiện đất nước này ghi nhận 15 ca nhiễm nCoV.

Sự bùng phát của dịch Covid-19 xảy ra vào giữa năm học tại Australia khi gần 165.000 sinh viên Trung Quốc về nước ăn Tết. Nhiều em không thể quay lại Australia như dự kiến và có thể mất một năm học do yêu cầu của chương trình học. Các trường đại học cho phép sinh viên quốc tế hoãn học kỳ mùa xuân, đăng ký vào các kỳ học tiếp theo hoặc được hoàn trả học phí.

Theo ước tính sơ bộ của công ty dịch vụ tài chính Standard & Poor's (Mỹ), các trường đại học hàng đầu Australia sẽ mất khoảng 2 tỷ USD tiền học phí do sự trì hoãn việc học từ phía sinh viên Trung Quốc.

Các quốc gia khác duy trì hoạt động giảng dạy dù ghi nhận ca nhiễm như Thái Lan(33 ca, đến 15/2), Malaysia (19 ca).

Ý kiến của bạn

Bình luận