Danh sách Ủy viên BCH Trung ương ĐCS Trung Quốc: Không có Vương Kỳ Sơn

Chính trị 24/10/2017 19:30

Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc Vương Kỳ Sơn không có mặt trong Ủy ban Trung ương khóa 19.


Danh sách Ủy viên BCH
Ông Vương Kỳ Sơn. Ảnh: Reuters.

Theo Tân Hoa xã, sáng 24/10, trong phiên bế mạc Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIX của Đảng Cộng sản Trung Quốc (Đại hội XIX), các đại biểu đã thông qua danh sách 204 Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc khóa XIX, trong đó có Tổng Bí thư, Chủ tịch Tập Cận Bình​ và Ủy viên thường vụ Bộ Chính trị, Thủ tướng Lý Khắc Cường.

Các đại biểu tham dự Đại hội 19 đảng Cộng sản Trung Quốc hôm nay bầu Ủy ban Trung ương mới trong phiên bế mạc. Ủy ban Trung ương mới có 204 thành viên chính thức, ít hơn một người so với Ủy ban Trung ương khóa 18. Ủy ban có 172 thành viên dự khuyết.

Ông Vương Kỳ Sơn, ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị, chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương (CCDI) khóa 18, không có tên trong danh sách Ủy ban Trung ương mới.

Đại hội cũng bầu CCDI khóa mới với 133 thành viên. Ông Vương Kỳ Sơn sẽ không tiếp tục lãnh đạo cơ quan này do ông không có tên trong danh sách Ban chấp hành Trung ương đảng khóa 19.

Đánh giá về hoạt động của CCDI trong những năm qua, Đại hội 19 cho rằng ủy ban đã gây dựng được ý thức chính trị, sự tự giác và trung thực cao. "Cuộc đấu tranh chống tham nhũng đã trở thành xu thế áp đảo, được củng cố và tiếp tục phát triển", theo nghị quyết của Đại hội.

Vương Kỳ Sơn, 69 tuổi, được coi là cánh tay phải của Chủ tịch Tập Cận Bình trong chiến dịch chống tham nhũng "đả hổ, diệt ruồi". Tuy nhiên, theo nguyên tắc bất thành văn "7 lên 8 xuống" về độ tuổi nghỉ hưu, ông Vương không đủ điều kiện để tiếp tục tham gia Ủy ban Trung ương đảng khóa mới.

Trong 7 thành viên Thường vụ Bộ Chính trị khóa 18 chỉ có Chủ tịch Tập Cận Bình và Thủ tướng Lý Khắc Cường tiếp tục được bầu vào Ủy ban Trung ương khóa 19. Ông Vương Kỳ Sơn và bốn ủy viên còn lại là Trương Cao Lệ, Du Chính Thanh, Trương Đức Giang, Lưu Vân Sơn đều đã quá tuổi quy định và không có mặt trong cơ quan này.

Bình luận về việc ông Vương Kỳ Sơn không có trong danh sách trung ương đảng và CCDI sẽ ra sao khi ông Vương không còn đứng đầu, giáo sư lịch sử chính trị Xie Chuntao, Trường Đảng Trung ương ở Bắc Kinh, cho biết: "Kế hoạch làm việc của CCDI đã được đại hội thông qua. Vì vậy việc ủy ban này sẽ tiếp tục làm việc như thế nào đã được xác định rõ".

Trung Quốc đưa vị thế ông Tập lên ngang với Mao Trạch Đông

Cuối phiên họp sáng nay, các đại biểu bỏ phiếu nhất trí đưa "Tư tưởng xã hội chủ nghĩa đặc sắc Trung Quốc thời đại mới Tập Cận Bình" vào Điều lệ đảng.

j
Chủ tịch Tập Cận Bình phát biểu trong phiên bế mạc đại hội 19 Đảng Cộng sản Trung Quốc ngày 24-10 tại Bắc Kinh - Ảnh: REUTERS

Theo nghị quyết được thông qua của Đại hội 19, Tư tưởng chủ nghĩa xã hội đặc sắc Trung Quốc thời đại mới Tập Cận Bình sẽ là "kim chỉ nam" để phục hưng "sự vĩ đại của dân tộc Trung Hoa". Đây cũng là sự "kế thừa và phát triển đối với chủ nghĩa Mác Lê nin, tư tưởng Mao Trạch Đông, lý luận Đặng Tiểu Bình, tư tưởng quan trọng ba Đại diện và quan điểm phát triển khoa học" .

Việc nêu tư tưởng cùng tên ông Tập trong Điều lệ đảng đưa ông sánh ngang với các cố lãnh đạo Mao Trạch Đông và Đặng Tiểu Bình. Ông Mao, người lập nên nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa năm 1949, và ông Đặng, kiến trúc sư của công cuộc cải cách mở cửa, là hai lãnh đạo từng được nêu tên cùng hệ tư tưởng vào Điều lệ đảng.

Chỉ có ông Mao là lãnh đạo còn đương quyền khi được đưa tên vào văn bản. "Lý luận Đặng Tiểu Bình" chỉ được nêu trong điều lệ Đảng sau khi ông qua đời năm 1997.

Đại hội 19 hôm nay ca ngợi những thành tựu trong 5 năm qua và thông qua kế hoạch phát triển 5 năm tới. Mục tiêu tiếp theo của Trung Quốc là tiếp tục xóa nghèo, hiện đại hóa quân đội, giảm ô nhiễm.

Phát biểu tại lễ bế mạc, ông Tập cho biết điều lệ đảng sửa đổi đã "thể hiện được thành quả giành được về sáng tạo lý luận, sáng tạo thực tiễn và sáng tạo chế độ của đảng từ Đại hội 18 đến nay", phản ánh "kinh nghiệm thành công xây dựng đảng trong những năm qua".

Các đại biểu cũng bầu ra Ủy ban Trung ương và Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương mới của đảng. Ủy ban Trung ương mới sẽ bầu ra Bộ Chính trị và Ủy ban Thường vụ Bộ chính trị. Các thành viên Ủy ban Thường vụ Bộ chính trị dự kiến ra mắt vào 11h45 ngày mai.

Hôm 18/10, tại lễ khai mạc đại hội, ông Tập nêu tư tưởng và phương châm chiến lược cơ bản của chủ nghĩa xã hội đặc sắc Trung Quốc thời đại mới, với 14 điểm, trong đó có kiên trì cải cách toàn diện, theo quan điểm phát triển mới, dựa vào khoa học, "sáng tạo, hài hòa, xanh, mở cửa và cùng hưởng". Ông nhấn mạnh sự lãnh đạo tuyệt đối của đảng với quân đội, tiếp tục "một đất nước, hai chế độ" và thúc đẩy thống nhất đất nước. Ông cũng mong muốn thúc đẩy một "Trung Quốc tươi đẹp" với môi trường, sinh thái được cải thiện. 

Ý kiến của bạn

Bình luận