|

Hotline: (84-24) 3.942.8737

tạp chí điện tử của bộ giao thông vận tải

Phó Tổng Biên tập phụ trách: Nguyễn Văn Hường

Giấy phép hoạt động số: 499/GP-BTTTT
do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 10/11/2016

Địa chỉ: Số 106 Thái Thịnh - Đống Đa - Hà Nội

Đường dây nóng : Tel: (84-24) 3.942.8737

Nghiêm cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không được Tạp chí Giao thông vận tải chấp thuận bằng văn bản.

Thứ sáu, 14/08/2020, 06:07

Đánh giá xu hướng và giải pháp xây cầu bộ hành đa chức năng

Tạp chí GTVT - Cầu có kiến trúc mang tính lịch sử và văn hóa - xã hội là giải pháp thẩm mỹ được các kỹ sư ngày càng quan tâm.

 Ý tưởng về một kết cấu cầu có kết hợp các yếu tố kiến trúc, lịch sử và văn hóa - xã hội ảnh hưởng cơ bản đến giải pháp thẩm mỹ của nó và được các kỹ sư ngày càng quan tâm. Bài báo đề cập tới các dự án cầu bộ hành đa chức năng với việc loại cầu như sau: cầu - đường, cầu - đại lộ, cầu - nhà, cầu - quảng trường, cầu - thành phố, cầu - các điểm thu hút du lịch. Sau đó, bài báo đưa ra ví dụ về các dự án thực hiện giải pháp của cầu đa chức năng: cầu đi bộ - vòng xoay Amsterdam; cầu - dây xoắn dành cho người đi bộ Festina Lente ở Sarajevo; cầu hai nhánh bộ hành - kết hợp dùng đi xe đạp tại Amsterdam và một số cầu bộ hành đa chức năng tại Việt Nam.

42-46
Quang cảnh cầu - vòng tròn nhìn từ dòng sông vào mùa hè

Với xu thế đô thị hóa ngày càng tăng dẫn tới nhu cầu xây dựng các cầu bộ hành phục vụ nhu cầu đi lại tại các thành phố lớn ngày càng đòi hỏi tính bức thiết. Song song với mục đích dùng làm kết cấu bộ hành thì cầu bộ thành hiện nay được các kỹ sư trên thế giới kết hợp với các yếu tố kiến trúc, lịch sử, văn hóa - xã hội để đưa thêm các chức năng cho cầu bộ hành như phục vụ cho ý tưởng thăm quan du lịch, kết hợp làm các khu cà phê và nghỉ ngơi cho hành khách đi qua cầu để hình thành các hệ cầu bộ hành đa 

Những năm gần đây, do sự phát triển mạnh mẽ của các công nghệ máy tính để tính toán và mô hình hóa các cấu trúc cầu, cho phép chúng ta phân tích các cấu trúc cầu có tính đến sự làm việc thực tế của công trình, đồng thời kết hợp với sự xuất hiện của vật liệu siêu cường độ mới đã tạo ra các dạng hệ kết cấu cầu mới.

Một số dự án và thiết kế cầu đa chức năng đã được thực hiện. Cụ thể, bài báo đề cập tới một số dự án như: cầu đi bộ - vòng xoay Amsterdam; cầu - dây xoắn dành cho người đi bộ Festina Lente ở Sarajevo; cầu hai nhánh bộ hành - đi xe đạp Amsterdam và một số cầu bộ hành đa chức năng.

Cách hợp lý nhất để chuyển đổi những cây cầu dành cho người đi bộ thành đa chức năng là cho phép kết hợp các chức năng khác như đạp xe, nghĩa là chuyển đổi chúng thành phương tiện để người đi xe đạp kết hợp với người đi bộ. Điều này càng được quan tâm hơn khi một số nước, trong tiêu chuẩn thiết kế có yêu cầu tới việc dành riêng đường thiết kế cho người khuyết tật có thể đi lại trên xe đẩy (hình thức tương tự vận chuyển xe đạp). Ngoài ra, các cầu bộ hành được thiết kế phù hợp với nhu cầu của người dân kết hợp làm cửa hàng và các chức năng khác bắt đầu được quan tâm.

P.V. Shchusev lưu ý vào năm 1952 có những loại cầu đa chức năng: cầu - chợ, cầu - đường phố, cầu - đồ chơi, cầu - đền, cầu - thư viện, cầu - vận chuyển hành khách...

Pokka E.V. trong các tác phẩm của mình phân biệt các loại cầu đa chức năng như sau:

- Cầu - đường phố: Một cấu trúc trong đó đường xe buýt (người qua đường) là một không gian mở rộng và các đối tượng bổ sung được đặt ở hai bên;

- Cầu - đại lộ: Một cấu trúc trong đó khu vực dành cho người đi bộ được kết hợp với không gian mở, xanh, mở rộng và các đối tượng bổ sung được đặt ở hai bên;

- Cầu - nhà: Một cấu trúc trong đó đường xe buýt (người qua đường) và các đối tượng bổ sung được kết hợp trong một không gian kín có giới hạn;

- Cầu - quảng trường: Một cấu trúc, phần đi qua: Là một không gian khá rộng mở và các đối tượng bổ sung được đặt ở xung quanh chu vi hoặc ở giữa lối đi;

- Cầu - thành phố, xây dựng, phần đường xe buýt (người qua đường): Là một không gian đủ rộng mở và các đối tượng bổ sung, là không gian mở và đóng, tổ chức một mạng lưới các lối đi thông qua.

Bạn cũng có thể thêm vào danh sách này một loại cầu như một cầu - điểm thu hút, mà ngoài việc được sử dụng để di chuyển cho người đi bộ còn được sử dụng để tổ chức các hoạt động giải trí khác.

Công trình nghiên cứu của nhóm tác giả : TS. NGUYỄN THẠC QUANG; KS. LÊ VĂN KHÁNH - Trường Đại học Giao thông vận tải - Phân hiệu tại TP. Hồ Chí Minh sẽ làm rõ hơn vấn đề này.

Nội dung bài khoa học tại đây.

Bình luận

Tin nên đọc

Toyota Corolla Altis 2020 nâng cấp ra mắt thị trường với giá hấp dẫn

Toyota Corolla Altis 2020 nâng cấp ra mắt thị trường với giá hấp dẫn

12/08/2020 - 05:30

Toyota Corolla Altis 2020 nâng cấp vừa ra mắt thị trường với 2 phiên bản, giá hấp dẫn hơn, theo đó giá lăn bánh cũng giảm theo.

Thứ trưởng Lê Anh Tuấn đắc cử Bí thư Đảng ủy Bộ GTVT

Thứ trưởng Lê Anh Tuấn đắc cử Bí thư Đảng ủy Bộ GTVT

11/08/2020 - 19:09

Đại hội đại biểu Đảng bộ Bộ GTVT chiều nay (11/ 8) đã bầu Thứ trưởng Lê Anh Tuấn làm Bí thư Đảng ủy Bộ GTVT khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025.

 Pajero Sport giảm giá 'khủng' 200 triệu

Pajero Sport giảm giá "khủng" 200 triệu

11/08/2020 - 15:28

Sau khi Ford “bật đèn xanh” cho các đại lý giảm giá đến 200 triệu đồng với Everest, đối thủ Mitsubishi Việt Nam đã có hành động tương tự với Pajero Sport.

Đại úy công an hy sinh khi vây bắt “cát tặc”

Đại úy công an hy sinh khi vây bắt “cát tặc”

11/08/2020 - 15:16

Khi vây bắt một chiếc ghe chở cát lậu, nhóm đối tượng đã chống đối và nhấn chìm ghe khiến một công an xã tử vong

Cùng chuyên mục

Jaguar Land Rover phát triển công nghệ chống say xe

Jaguar Land Rover phát triển công nghệ chống say xe

28/09/2020 - 10:59

Để người dùng không bị say xe ôtô, Jaguar Land Rover đã phát triển công nghệ mới có thể nhận biết sự khó chịu của người dùng.

Đánh giá cường độ chịu nén của bê tông các công trình cầu cũ

Đánh giá cường độ chịu nén của bê tông các công trình cầu cũ

25/09/2020 - 13:33

Việc đánh giá dựa trên cơ sở độ tin cậy có xét tới sai số phụ thuộc vào số lượng mẫu thí nghiệm về khả năng chịu lực của cầu BTCT cũ.

Radar xuyên đất trong khảo sát, đánh giá độ bẩn nền đá ballast đường sắt

Radar xuyên đất trong khảo sát, đánh giá độ bẩn nền đá ballast đường sắt

22/09/2020 - 14:31

Công tác khảo sát, đánh giá mức độ nhiễm bẩn của nền đá ballast hết sức cần thiết trước khi tiến hành duy tu, sửa chữa nền đá ballast đường sắt.

Tổng quan các đặc tính cơ học của bê tông chất lượng siêu cao UHPC

Tổng quan các đặc tính cơ học của bê tông chất lượng siêu cao UHPC

17/09/2020 - 13:18

Những đặc điểm cơ học cơ bản của bê tông chất lượng siêu cao UHPC (Ultra-high performance concrete) được làm rõ thông qua các nghiên cứu ở CHLB Đức

Mô phỏng số 3D nền đường đắp trên nền đất yếu gia cố

Mô phỏng số 3D nền đường đắp trên nền đất yếu gia cố

12/09/2020 - 06:01

Bài báo mô phỏng 3D nền đắp trên nền đất yếu gia cố bằng cọc đá dăm bọc vải địa kỹ thuật.

Tính toán sức chịu tải của kết cấu rỗng theo điều kiện đất nền

Tính toán sức chịu tải của kết cấu rỗng theo điều kiện đất nền

10/09/2020 - 05:46

Kết cấu rỗng (KCR) là sản phẩm sáng chế của PGS.TS.Nguyễn Văn Ngọc.KCR có kết cấu khác biệt, ảnh hưởng của nó với đất nền xung quanh cần được nghiên cứu.

Nghiên cứu nhiệt độ trong tấm bê tông xi măng mặt đường tại Việt Nam

Nghiên cứu nhiệt độ trong tấm bê tông xi măng mặt đường tại Việt Nam

08/09/2020 - 09:10

Bài báo giới thiệu phương pháp tính toán trường nhiệt độ trong tấm bê tông xi măng (BTXM) mặt đường với chiều dày tấm và các mức nhiệt độ khác nhau

Dự tính sức kháng cắt của dầm bê tông cường độ cao cốt sợi thép

Dự tính sức kháng cắt của dầm bê tông cường độ cao cốt sợi thép

07/09/2020 - 14:42

Lý thuyết trường nén sửa đổi (MCFT) được phát triển bởi Vecchio, F. J. and Collins, M. P năm 1986.

 Khóa chống cắt đơn trong cầu dầm hộp lắp ghép ảnh hưởng thế nào?

Khóa chống cắt đơn trong cầu dầm hộp lắp ghép ảnh hưởng thế nào?

02/09/2020 - 13:44

Khóa chống cắt đóng vai trò chính trong truyền lực cắt giữa các đốt đúc trong dầm lắp ghép phân đoạn, khả năng chịu cắt của nó phụ thuộc nhiều yếu tố.

Dấu ấn GTVT 75 năm: KHCN “bệ phóng”những công trình giao thông chất lượng

Dấu ấn GTVT 75 năm: KHCN “bệ phóng”những công trình giao thông chất lượng

27/08/2020 - 06:37

Ứng dụng công nghệ mới, vật liệu mới vào thi công để nâng cao chất lượng các công trình hạ tầng giao thông là những mục tiêu chiến lược của ngành GTVT.

Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông