|

Hotline: (84-24) 3.942.8737

tạp chí điện tử của bộ giao thông vận tải

Phó Tổng Biên tập phụ trách: Nguyễn Văn Hường

Giấy phép hoạt động số: 499/GP-BTTTT
do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 10/11/2016

Địa chỉ: Số 106 Thái Thịnh - Đống Đa - Hà Nội

Đường dây nóng : Tel: (84-24) 3.942.8737

Nghiêm cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không được Tạp chí Giao thông vận tải chấp thuận bằng văn bản.

Thứ sáu, 10/07/2020, 08:45

Đánh giá cường độ chống cắt trượt hai lớp bê tông mặt đường hư hỏng

Tạp chí GTVT - Nghiên cứu thực nghiệm đánh giá cường độ chống cắt trượt giữa hai lớp bê tông nhựa (BTN) của các mẫu khoan tại vị trí mặt đường nhựa hư hỏng bề mặt.

63-66
Lớp mặt bị nứt trên QL3 (km229 - km237) [3]

Mặt đường mềm được cấu tạo từ các lớp BTN và thi công thành từng lớp. Giữa các lớp thường được liên kết bằng lớp dính bám bitum hoặc nhũ tương. Việc phân lớp có ưu điểm về chịu lực, giá thành và công nghệ thi công hiện hành. Tuy nhiên, cấu tạo phân lớp lại làm giảm chất lượng liên kết giữa các lớp BTN trong kết cấu mặt đường. Cắt trượt ở giữa hai lớp BTN thường dẫn đến những hư hỏng như xô dồn, lượn sóng, hằn lún vệt bánh xe, nứt trượt, đặc biệt là ở các khu vực có lưu lượng giao thông cao, thường xuyên chịu tải trọng ngang lớn và những vùng khí hậu nắng nóng. Hư hỏng mặt đường BTN do nguyên nhân trượt có thể làm giảm từ 40% đến trên 80% tuổi thọ khai thác của kết cấu mặt đường [5].

Các mô hình cơ học được nghiên cứu thường dựa trên mô hình đàn hồi lớp và sự thay đổi các thông số trượt giữa các lớp. Nghiên cứu của Shahin và các cộng sự [9] đã chỉ ra rằng, biến dạng kéo lớn nhất xuất hiện ở mặt đáy lớp BTN mặt dưới (Hình 1.1) nếu giữa các lớp được dính bám hoàn toàn. Tuy nhiên, nếu các lớp dính bám kém, biến dạng kéo lớn nhất xuất hiện ở đáy mỗi lớp. Khi đó, ứng suất kéo ở đáy lớp mặt trên gây ra ứng nén ở bề mặt trên cùng lớp BTN ngay bên dưới. Điều này dẫn đến sự chuyển dịch tương đối giữa lớp phủ mặt trên và lớp ngay phía dưới tại mặt tiếp xúc giữa hai lớp làm cho ứng suất cắt vượt quá cường độ chống cắt giữa hai lớp và dẫn đến trượt giữa hai lớp. Khi các lớp mất dính bám hoàn toàn, sự trượt ở lớp dính bám xuất hiện cho đến khi các lớp tách hoàn toàn. Một số tác giả đã chỉ ra, ngay cả khi dính bám tốt thì ứng xử trượt giữa các lớp vẫn có thể xuất hiện [6,8].

Việt Nam nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới nóng, ẩm. Nhiệt độ cao nhất về mùa hè có thể lên đến 400C. Bức xạ mặt trời vào những ngày nhiệt độ cao này có thể làm cho nhiệt độ mặt đường BTN lên đến xấp xỉ 700C. Ở nhiệt độ cao này, chất kết dính bitum trong mặt đường bị chảy mềm dẫn đến khả năng chống cắt giảm. Đồng thời, chất kết dính tại vị trí dính bám cũng chảy mềm, làm giảm cường độ dính bám giữa hai lớp BTN. Mặt khác, lưu lượng mưa lớn ở nước ta cũng là yếu tố bất lợi đến chất lượng dính bám của mặt đường BTN [2].

Với những bước tiến về vật liệu và những cập nhật về công nghệ, những năm gần đây chất lượng mặt đường BTN ở Việt Nam đã có chất lượng cao hơn. Tuy nhiên, hư hỏng của mặt đường mềm ngay ở giai đoạn đầu khai thác vẫn xảy với với tỷ lệ cần được quan tâm. Do đó, nghiên cứu đánh giá cường độ chống cắt trượt giữa hai lớp BTN tại một số vị trí mặt đường nhựa đã xuất hiện hư hỏng bề mặt là cần thiết. Việc nghiên cứu ảnh hưởng của mức độ xuống cấp, hư hỏng của mặt đường mềm đến chất lượng dính bám giữa các lớp BTN là cần thiết để qua đó xác định được thời điểm cần sửa chữa, nâng cấp kịp thời mặt đường mềm. 

Công trình nghiên cứu của ThS. NCS. BÙI THỊ QUỲNH ANH; PGS. TS. ĐÀO VĂN ĐÔNG Trường Đại học Công nghệ Giao thông vận tải, PGS. TS. NGUYỄN QUANG PHÚC Trường Đại học Giao thông vận tải

Nội dung bài khoa học tại đây.

Bình luận

Tin nên đọc

Lộ thiết kế cầu Vĩnh Tuy 2 đầu tư hơn 2.500 tỷ sắp khởi công

Lộ thiết kế cầu Vĩnh Tuy 2 đầu tư hơn 2.500 tỷ sắp khởi công

29/06/2020 - 08:51

Tổng mức đầu tư xây dựng cầu Vĩnh Tuy 2 là hơn 2.500 tỷ đồng, nguồn vốn từ ngân sách TP.Hà Nội. Thời gian thực hiện dự án 2020 - 2022.

Dán thẻ ETC đi thông không dừng từ Lạng Sơn đến Bình Định

Dán thẻ ETC đi thông không dừng từ Lạng Sơn đến Bình Định

29/06/2020 - 06:01

Với việc dán thẻ ETC, chủ phương tiện có thể thanh toán liên thông tại tất cả các trạm thu phí tự động không dừng từ Lạng Sơn đến Bình Định.

Tháng 6 giảm 142 người thiệt mạng do TNGT

Tháng 6 giảm 142 người thiệt mạng do TNGT

26/06/2020 - 15:11

Trong tháng 6, TNGT tiếp tục giảm mạnh cả 3 tiêu chí, trong đó, số người thiệt mạng là 489 người, giảm 142 người so với cùng kỳ.

Hè cực đã tại thiên đường giải trí số 1 miền Bắc chỉ với 600K

Hè cực đã tại thiên đường giải trí số 1 miền Bắc chỉ với 600K

30/06/2020 - 09:07

Sun World Halong Complex hứa hẹn sẽ càng thu hút du khách hơn mùa hè này.

Cùng chuyên mục

Ảnh hưởng của phụ gia có dẫn xuất lithium silicat

Ảnh hưởng của phụ gia có dẫn xuất lithium silicat

24/11/2020 - 10:01

Nghiên cứu tác động của phụ gia dẫn xuất lithium silicat đến sự xâm nhập ion Clo trong bê tông xây dựng các công trình xây dựng.

Khai mạc Techfest Mekong 2020 tại Bến Tre

Khai mạc Techfest Mekong 2020 tại Bến Tre

22/11/2020 - 10:36

Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) năm 2020 (Techfest Mekong 2020) đã chính thức khai mạc.

Thực trạng đội tàu vận chuyển hàng hóa ngoại thương Việt Nam

Thực trạng đội tàu vận chuyển hàng hóa ngoại thương Việt Nam

22/11/2020 - 07:31

Hiện nay, ngoại thương đường biển là phương thức ngoại thương chủ yếu trên thế giới với ưu điểm vượt trội về khối lượng hàng hóa.

Nghiên cứu dùng rác thải nhựa tái chế xây dựng mặt đường bộ

Nghiên cứu dùng rác thải nhựa tái chế xây dựng mặt đường bộ

19/11/2020 - 07:31

Rác thải nhựa (RTN) là một trong những hiểm họa môi trường lớn nhất mà thế giới đang phải đối mặt.

Tiếp nhận 25 tập bản thảo bộ Lịch sử Việt Nam

Tiếp nhận 25 tập bản thảo bộ Lịch sử Việt Nam

18/11/2020 - 14:58

Vừa qua Bộ KH&CN đã tổ chức Lễ tiếp nhận bản thảo bộ Lịch sử Việt Nam gồm 25 tập được thực hiện bởi 300 nhà nghiên cứu khoa học

Tập đoàn Beowulf Blockchain triển khai nền tảng viễn thông Quickom

Tập đoàn Beowulf Blockchain triển khai nền tảng viễn thông Quickom

18/11/2020 - 10:51

Với chủ đề “Thích ứng - Chuyển đổi - Bứt phá”, Techfest Việt Nam 2020 đánh dấu sự thay đổi đột phá về mặt công nghệ.

Công nghệ viễn thám giúp phòng ngừa và giảm thiểu rủi ro thiên tai

Công nghệ viễn thám giúp phòng ngừa và giảm thiểu rủi ro thiên tai

18/11/2020 - 06:30

Nhận dạng trượt lở đất và lập bản đồ cho dự án phòng ngừa và giảm thiểu rủi ro thiên tai

Trường Đại học Vinh ký kết thỏa thuận hợp tác với Công ty TNHH Beowulf

Trường Đại học Vinh ký kết thỏa thuận hợp tác với Công ty TNHH Beowulf

16/11/2020 - 08:59

Đoàn công tác của Trường Đại học Vinh do Hiệu trưởng Nhà trường dẫn đầu đã đến làm việc và ký kết thỏa thuận hợp tác với Công ty TNHH Beowul VN.

Ảnh hưởng của tro bay và cát mịn đến cường độ chịu nén bê tông bọt

Ảnh hưởng của tro bay và cát mịn đến cường độ chịu nén bê tông bọt

16/11/2020 - 07:20

Phân tích ảnh hưởng của tỷ lệ tro bay và cát mịn đến cường độ chịu nén của bê tông bọt làm vật liệu san lấp tự lèn

Ứng dụng KH&CN:Góp phần phát triển kinh tế-xã hội nông thôn, miền núi

Ứng dụng KH&CN:Góp phần phát triển kinh tế-xã hội nông thôn, miền núi

14/11/2020 - 06:28

Việc ứng dụng nhanh các thành tựu khoa học và công nghệ vào sản xuất và thúc đẩy phát triển KT-XH khu vực nông thôn, miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông