|

Hotline: (84-24) 3.942.8737

tạp chí điện tử của bộ giao thông vận tải

Phó Tổng Biên tập phụ trách: Nguyễn Văn Hường

Giấy phép hoạt động số: 499/GP-BTTTT
do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 10/11/2016

Địa chỉ: Số 106 Thái Thịnh - Đống Đa - Hà Nội

Đường dây nóng : Tel: (84-24) 3.942.8737

Nghiêm cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không được Tạp chí Giao thông vận tải chấp thuận bằng văn bản.

Thứ sáu, 25/09/2020, 13:33

Đánh giá cường độ chịu nén của bê tông các công trình cầu cũ

Tạp chí GTVT - Việc đánh giá dựa trên cơ sở độ tin cậy có xét tới sai số phụ thuộc vào số lượng mẫu thí nghiệm về khả năng chịu lực của cầu BTCT cũ.

71-76
Cầu Châu Mai, Thanh Oai, Hà Nội

Trong ngành GTVT, các công trình cầu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực đã được xây dựng và đưa vào sử dụng từ nhiều thập kỷ qua. Sau một thời gian dài đưa vào khai thác, khả năng chịu tải của các công trình này bị suy giảm, xuất hiện các hư hỏng (do điều kiện thời tiết, do điều kiện bảo trì, bảo dưỡng) hoặc do nhu cầu phát triển xã hội, dẫn đến hoạt tải tăng lên, làm cho công trình cầu không còn đủ khả năng chịu tải và có thể gây ra mất an toàn dẫn đến thiệt hại lớn về người và vật chất. Vì vậy, để tổ chức khai thác hiệu quả và đảm bảo an toàn, việc tính toán, đánh giá khả năng chịu tải của cầu cũ là rất cần thiết.

Để có thể tính toán chính xác sức chịu tải của cầu cũ bằng bê tông cốt thép, cường độ chịu nén của bê tông là một thông số đầu vào mang ý nghĩa quyết định. Cường độ chịu nén thường được đo đạc tại hiện trường bằng nhiều phương pháp khác nhau nhưng có thể chia thành hai nhóm: nhóm phương pháp phá hủy và nhóm phương pháp không phá hủy (siêu ấm, bắn súng bật nẩy…). Nhóm phương pháp không phá hủy có ưu điểm là cho kết quả nhanh, không làm ảnh hưởng đến kết cấu, nhưng thường không đảm bảo được độ chính xác cần thiết. Nhóm phương pháp phá hủy (khoan lõi) đem lại giá trị thực của đặc tính vật liệu, tuy nhiên lại đòi hỏi nhiều công sức và có khả năng ảnh hưởng tới kết cấu hiện tại nên số lượng mẫu thí nghiệm thường có xu hướng giảm tối đa. Hiện nay, khi kiểm định các công trình cầu cũ thường chỉ sử dụng phương pháp không phá hủy để xác định cường độ bê tông.

Đối với những công trình cầu cũ, để có thể đưa ra quyết định gia cường hay thay thế, việc khảo sát và đánh giá đặc tính của vật liệu đòi hỏi phải có độ chính xác cao. Vì vậy, yêu cầu về số lượng mẫu thí nghiệm và yêu cầu về độ tin cậy cần được dung hòa và xem xét tối ưu hóa. Một biện pháp để giải quyết vấn đề này là kết hợp phương pháp phá hủy với một hoặc nhiều phương pháp không phá hủy.

Việc xác định cường độ chịu nén hiện trường ở Việt Nam được quy định tại TCXDVN 239:2006, còn ở các nước thuộc liên minh châu Âu, việc này được hướng dẫn cụ thể trong EN 13791:2007, tại Mỹ sử dụng ASTM C42/C42M-13. Có khá nhiều sự khác biệt giữa các tiêu chuẩn, đặc biệt liên quan đến số lượng mẫu thí nghiệm. Trong Tiêu chuẩn EN 13791:2007, cường độ chịu nén đặc trưng hiện trường có biên độ phụ thuộc vào số lượng mẫu thí nghiệm (từ 3 đến 15 mẫu) và số lượng lõi khoan yêu cầu có thể được giảm khi kết hợp với các phương pháp không phá hủy. Vấn đề này chưa được đề cập đến trong Tiêu chuẩn Việt Nam. TCXDVN 239:2006 khuyến cáo sử dụng tổ mẫu gồm 3 mẫu và cho phép sử dụng tổ mẫu gồm 2 mẫu.

Công trình nghiên cứu của TS. LÊ VĂN MẠNH và PGS. TS. NGUYỄN VĂN VI - Trường Đại học Công nghệ Giao thông vận tải

Nội dung bài khoa học tại đây

Bình luận

Tin nên đọc

Techfest Đông Nam Bộ 2020:Phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp gắn với địa phương

Techfest Đông Nam Bộ 2020:Phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp gắn với địa phương

26/11/2020 - 10:48

Vừa qua, tại TP.HCM đã diễn ra Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Đông Nam Bộ 2020.

Nghiên cứu dùng rác thải nhựa tái chế xây dựng mặt đường bộ

Nghiên cứu dùng rác thải nhựa tái chế xây dựng mặt đường bộ

19/11/2020 - 07:31

Rác thải nhựa (RTN) là một trong những hiểm họa môi trường lớn nhất mà thế giới đang phải đối mặt.

Công nghệ viễn thám giúp phòng ngừa và giảm thiểu rủi ro thiên tai

Công nghệ viễn thám giúp phòng ngừa và giảm thiểu rủi ro thiên tai

18/11/2020 - 06:30

Nhận dạng trượt lở đất và lập bản đồ cho dự án phòng ngừa và giảm thiểu rủi ro thiên tai

Trường Đại học Vinh ký kết thỏa thuận hợp tác với Công ty TNHH Beowulf

Trường Đại học Vinh ký kết thỏa thuận hợp tác với Công ty TNHH Beowulf

16/11/2020 - 08:59

Đoàn công tác của Trường Đại học Vinh do Hiệu trưởng Nhà trường dẫn đầu đã đến làm việc và ký kết thỏa thuận hợp tác với Công ty TNHH Beowul VN.

Cùng chuyên mục

Ảnh hưởng của tro bay và cát mịn đến cường độ chịu nén bê tông bọt

Ảnh hưởng của tro bay và cát mịn đến cường độ chịu nén bê tông bọt

16/11/2020 - 07:20

Phân tích ảnh hưởng của tỷ lệ tro bay và cát mịn đến cường độ chịu nén của bê tông bọt làm vật liệu san lấp tự lèn

Ứng dụng KH&CN:Góp phần phát triển kinh tế-xã hội nông thôn, miền núi

Ứng dụng KH&CN:Góp phần phát triển kinh tế-xã hội nông thôn, miền núi

14/11/2020 - 06:28

Việc ứng dụng nhanh các thành tựu khoa học và công nghệ vào sản xuất và thúc đẩy phát triển KT-XH khu vực nông thôn, miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Vai trò của phụ gia polyme vô cơ trong xây hạ tầng ven biển

Vai trò của phụ gia polyme vô cơ trong xây hạ tầng ven biển

29/10/2020 - 08:36

Nghiên cứu vai trò của phụ gia polyme vô cơ trong việc gia cố nền cát bằng xi măng chống hiện tượng cát chảy khi xây dựng các công trình hạ tầng ven biển

Phát triển hệ thống tàu chạy bằng pin hydro tại Nhật Bản

Phát triển hệ thống tàu chạy bằng pin hydro tại Nhật Bản

08/10/2020 - 05:28

Vừa qua 3 hãng Nhật Bản Toyota Motor Corp., Hitachi Ltd. và East Japan Railway Co. cho biết sẽ cùng nhau phát triển các đoàn tàu chạy bằng pin hydro.

Ford Escape trang bị công nghệ 'lùi chuồng' không cần người lái

Ford Escape trang bị công nghệ "lùi chuồng" không cần người lái

07/10/2020 - 05:52

Ford và hãng công nghệ Bosch đã thử nghiệm thành công công nghệ "lùi chuồng" vào chỗ đỗ hẹp song song với xe khác mà 100% không cần người lái.

Bộ GTVT 'thúc' tiến độ hoàn thiện Kiến trúc Chính phủ điện tử 2.0

Bộ GTVT 'thúc" tiến độ hoàn thiện Kiến trúc Chính phủ điện tử 2.0

05/10/2020 - 15:31

Bộ GTVT vừa có văn bản yêu cầu các Tổng cục, Cục, Trung tâm Công nghệ thông tin sớm hoàn thiện Kiến trúc chính phủ điện tử Bộ GTVT (phiên bản 2.0).

Những phát minh gần như 'vô dụng' trên ôtô

Những phát minh gần như "vô dụng" trên ôtô

05/10/2020 - 15:27

Nhiều phát minh giúp người dùng cảm thấy tiện lợi và thoải mái hơn khi sử dụng, nhưng cũng có một vài phát minh chưa thật sự làm tốt điều đó.

Jaguar Land Rover phát triển công nghệ chống say xe

Jaguar Land Rover phát triển công nghệ chống say xe

28/09/2020 - 10:59

Để người dùng không bị say xe ôtô, Jaguar Land Rover đã phát triển công nghệ mới có thể nhận biết sự khó chịu của người dùng.

Radar xuyên đất trong khảo sát, đánh giá độ bẩn nền đá ballast đường sắt

Radar xuyên đất trong khảo sát, đánh giá độ bẩn nền đá ballast đường sắt

22/09/2020 - 14:31

Công tác khảo sát, đánh giá mức độ nhiễm bẩn của nền đá ballast hết sức cần thiết trước khi tiến hành duy tu, sửa chữa nền đá ballast đường sắt.

Tổng quan các đặc tính cơ học của bê tông chất lượng siêu cao UHPC

Tổng quan các đặc tính cơ học của bê tông chất lượng siêu cao UHPC

17/09/2020 - 13:18

Những đặc điểm cơ học cơ bản của bê tông chất lượng siêu cao UHPC (Ultra-high performance concrete) được làm rõ thông qua các nghiên cứu ở CHLB Đức

Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông