Đăng kiểm nỗ lực tạo “điểm sáng” cho ngành GTVT

Tác giả: Vũ Thành

saosaosaosaosao
Bạn đọc 17/02/2020 05:21

Năm 2019, ngành Đăng kiểm nỗ lực hoạt động, tạo sự chuyển biến toàn diện, tiếp tục trở thành “điểm sáng” của ngành GTVT.

 

Đăng kiểm viên bậc cao hướng dẫn nghiệp vụ cho đăn
Đăng kiểm viên bậc cao hướng dẫn nghiệp vụ cho đăng kiểm viên mới vào nghề. Ảnh: Tô Văn Ngọc

Sự ghi nhận sâu rộng

Ghi nhận nỗ lực hiện đại hóa bằng chất lượng, tạo dựng niềm tin của lĩnh vực đăng kiểm, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đánh giá, trong năm 2019 công tác đăng kiểm tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực, được xã hội và người dân đồng tình, ghi nhận và đánh giá đã có sự đổi mới về chất lượng hoạt động đăng kiểm, tiêu cực giảm. 

Sự phát triển của đăng kiểm là rất mạnh mẽ và phù hợp với sự phát triển chung của đất nước. Trong đó, Thứ trưởng Lê Đình Thọ ghi nhận sự vươn lên rất mạnh của mảng đăng kiểm phương tiện thủy nội địa, hàng hải trong thời gian qua. Trên thực tế, ngành Đăng kiểm đã góp phần rất lớn cho sự phát triển toàn diện của ngành GTVT trong năm qua.

“Trong công tác đảm bảo trật tự ATGT, đăng kiểm thực sự là một “điểm sáng”, góp phần hữu hiệu cho thành tích giảm TNGT toàn diện trên 5% của cả hệ thống chính trị. Đội ngũ đăng kiểm là lực lượng nòng cốt nhất của ngành GTVT trong việc quản lý phương tiện. Nhiều lãnh đạo lực lượng công an các địa phương nói với tôi rằng, họ đánh giá rất cao tinh thần trách nhiệm và sự tận tụy của đội ngũ đăng kiểm trong công tác xử lý TNGT”, Thứ trưởng Lê Đình Thọ chia sẻ.

Theo Thứ trưởng Lê Đình Thọ, cải cách thủ tục hành chính của Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng là một thành tích nổi bật của ngành Đăng kiểm. Đặc biệt, sự đoàn kết, liên tục củng cố mạnh mẽ chất lượng nguồn nhân lực của Cục là rất đáng biểu dương, đây cũng được đánh giá là yếu tố quan trọng giúp nâng cao năng lực và chất lượng đăng kiểm.

Năm 2019, lĩnh vực đăng kiểm đã có bước ngoặt mới khi bỏ quy hoạch trung tâm đăng kiểm và dịch vụ kiểm định xe cơ giới để vận hành theo cơ chế cạnh tranh thị trường, thời gian chuyển giao không thể tránh khỏi những khó khăn, tồn tại. Vì vậy, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đề nghị Cục Đăng kiểm Việt Nam nói riêng và toàn ngành Đăng kiểm nói chung cần tiếp tục nỗ lực, tìm giải pháp khắc phục, trong đó phải tiếp tục quyết liệt chuẩn hóa toàn diện hoạt động đăng kiểm.

Nhân lực và công nghệ là “then chốt”

Trong những thành tựu của lĩnh vực đăng kiểm phải kể đến việc sở hữu nguồn nhân lực chất lượng cao và nền tảng kỹ thuật công nghệ ngày càng được nâng tầm, đây là những “điểm sáng” tạo nên sắc màu của sự chuyển biến toàn diện.

Trong những năm qua, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã đào tạo, tiếp tục tăng cường đào tạo, tập huấn và xây dựng được đội ngũ cán bộ đăng kiểm, bao gồm cán bộ quản lý, công chức, viên chức, đăng kiểm viên, nhân viên nghiệp vụ các lĩnh vực đủ về số lượng, thỏa mãn tiêu chuẩn, quy định của Bộ GTVT, đảm bảo chất lượng, có trình độ chuyên môn kỹ thuật đáp ứng được yêu cầu công tác đăng kiểm trên toàn quốc. 

Nhiều đăng kiểm viên có trình độ cao, có khả năng làm việc trong môi trường quốc tế, được các tổ chức đăng kiểm nước ngoài công nhận và ủy quyền thực hiện đánh giá, kiểm tra phương tiện.

Thông qua việc đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ, hợp tác quốc tế, trao đổi kinh nghiệm, Cục cũng tạo điều kiện đào tạo nguồn nhân lực có nghiệp vụ, chuyên môn cao; hiện đại hóa công cụ làm việc, thiết bị kiểm tra. 

Trung tâm Thử nghiệm xe cơ giới, Trung tâm Thử nghiệm khí thải và các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới có cơ sở vật chất, dây chuyền kiểm định, thiết bị kiểm tra hiện đại, ngang tầm với các nước tiên tiến trong khu vực. Các chi cục đăng kiểm được bổ sung đầy đủ trang thiết bị đăng kiểm phương tiện thủy và kiểm định kỹ thuật an toàn lao động theo đúng quy định.

Cùng với đó, Cục đã xây dựng được hệ thống các phần mềm thẩm định thiết kế, quản lý, kiểm soát và thực hiện công tác đăng kiểm sử dụng trong toàn quốc. Hệ thống các phần mềm đã hỗ trợ tích cực cho công tác kiểm tra, kiểm soát và phục vụ công tác quản lý nhà nước của các bộ, ngành.

Công tác đăng kiểm đã tạo ra hàng rào kỹ thuật ngăn chặn nhập khẩu, sản xuất lắp ráp các phương tiện, thiết bị không đảm bảo an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường; ngăn chặn phương tiện hết niên hạn sử dụng lưu hành. 

Đặc biệt, chất lượng phương tiện, thiết bị đã được nâng cao, không có phương tiện bị TNGT liên quan đến lỗi đăng kiểm kỹ thuật, duy trì đội tàu biển Việt Nam trong danh sách trắng của Tokyo-MOU. Hệ thống mạng lưới đăng kiểm đáp ứng nhu cầu của xã hội, riêng mạng lưới đăng kiểm xe cơ giới tiếp tục phát triển cả về số lượng và mở rộng địa bàn.

Ông Trần Kỳ Hình - Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam khẳng định, trong năm qua Cục Đăng kiểm Việt Nam đã hoàn thành tốt và toàn diện các nhiệm vụ, kế hoạch, mục tiêu đề ra trong năm 2019. Có được kết quả trên là do sự quan tâm, chỉ đạo của Chính phủ, lãnh đạo Bộ GTVT, Ủy ban ATGT Quốc gia; sự phối hợp, giúp đỡ và tạo điều kiện thuận lợi của lãnh đạo các địa phương, các cơ quan, đơn vị trong và ngoài ngành GTVT, các tổ chức quốc tế về đăng kiểm, doanh nghiệp, chủ phương tiện, người dân, các cơ quan báo chí và sự cống hiến của CNVC, người lao động ngành Đăng kiểm.

Xác định năm 2020 là năm có ý nghĩa quan trọng, quyết định thực hiện thành công các mục tiêu kinh tế - xã hội trong Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng, Cục Đăng kiểm Việt Nam nói riêng và toàn ngành Đăng kiểm nói chung sẽ tiếp tục phát huy truyền thống và những thành tựu đã đạt được để có những bước tiến mới

Ý kiến của bạn

Bình luận