Đảng Bộ GTVT chỉ đạo nhiều nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm

Giao thông 24h 02/07/2015 09:39

Ngày 1/7, Bí thư Ban Cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã chủ trì buổi họp Ban Cán sự đảng Bộ GTVT rà soát tình hình thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm.

chi-so-230615-1435024516685
Bộ GTVT cũng dẫn đầu 14 Bộ ở Chỉ số xếp hạng hiệu quả rà soát, kiểm tra, tổng kết thi hành pháp luật

Hoàn thành tốt kế hoạch nhiệm vụ 6 tháng đầu năm

Báo cáo Ban Cán sự về tình hình thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm 2015, Chánh Văn phòng Bộ Vũ Đức Thuận khẳng định hầu hết các mặt công tác trong 6 tháng đầu năm 2015 của ngành GTVT đã hoàn thành kế hoạch đề ra.

Cụ thể, công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế, chính sách pháp luật, chất lượng văn bản QPPL được cải thiện, đáp ứng yêu cầu đòi hỏi của thực tiễn, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Đặc biệt, ngày 22/6/2015, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã công bố Chỉ số hiệu quả hoạt động xây dựng và thi hành pháp luật về kinh doanh của các Bộ năm 2014 (MEI 2014). Mức cải thiện điểm số của Bộ GTVT ở MEI 2014 so với MEI 2012 là 27,58%, dẫn đầu trong 14 Bộ. Đồng thời, Bộ GTVT cũng dẫn đầu 14 Bộ ở Chỉ số xếp hạng hiệu quả rà soát, kiểm tra, tổng kết thi hành pháp luật với 68,22 điểm.

Ngày 25/6/2015, tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội Khóa XIII, Quốc hội đã thông qua chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành với tỷ lệ tán thành trên 86%. 

Sản lượng vận tải 6 tháng đầu năm 2015 ước đạt khoảng 546 triệu tấn hàng và 1.611 triệu lượt hành khách; tăng 5,7% về sản lượng vận tải hàng hóa và tăng 7,4% sản lượng vận tải hành khách so với 6 tháng đầu năm 2014. Bộ đã phối hợp với Bộ Công an tiến hành sơ kết công tác KSTTX và triển khai nhiệm vụ, giải pháp thực hiện trong thời gian tới. Nhờ đó, công tác KSTTX tiếp tục được siết chặt. Từ ngày 01/01/2015 đến ngày 22/6/2015, các trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động đã kiểm tra 225.668 xe, phát hiện, xử lý 24.236 trường hợp vi phạm (chiếm tỷ lệ 10,74%).

mt267338-3
Một đoạn đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên

Tình hình TNGT 6 tháng đầu năm 2015 tiếp tục giảm trên cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ năm 2014; Công tác thi công các dự án, công trình hạ tầng giao thông tiếp tục được triển khai quyết liệt, mạnh mẽ. Đã hoàn thành vượt tiến độ 59 công trình, dự án để đưa vào khai thác, phục vụ đi lại của nhân dân, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH, bảo đảm an ninh, quốc phòng. Trong đó, đã thông xe, đưa vào khai thác 19/40 dự án mở rộng QL1 với tổng chiều dài 710Km; hoàn thành vượt tiến độ, thông xe, đưa vào khai thác toàn bộ tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên từ Kon Tum đến Bình Phước với tổng chiều dài 663km. Công tác quản lý chất lượng các công trình luôn được Bộ GTVT chú trọng; Bộ đã chỉ đạo tăng cường nhiều giải pháp để hạn chế thấp nhất các khiếm khuyết công trình, kịp thời khắc phục các hư hỏng phát sinh, nhất là tình trạng hằn lún vệt bánh xe trên đường nhựa. Bên cạnh đó, Bộ cũng đã hoàn tất công tác chuẩn bị, triển khai thi công 31 công trình, dự án.  

Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng đã làm rất tốt công tác huy động các nguồn vốn ngoài NSNN để đầu tư, phát triển KCHTGT tiếp tục được đẩy mạnh và phát huy hiệu quả. Bộ đã trình Thủ tướng Chính phủ đề xuất bổ sung vốn đối ứng cho các dự án ODA; phương án sử dụng vốn dư trái phiếu Chính phủ (TPCP) của các dự án mở rộng QL1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên. Đã huy động được trên 27 nghìn tỷ đồng để đầu tư 11 dự án theo hình thức BOT, đạt 73% so với kế hoạch năm 2015. Kết quả thực hiện các dự án ước đạt 36.536 tỷ đồng, đạt 45,79%; giải ngân ước đạt 33.753 tỷ đồng, đạt 42,31% kế hoạch năm 2015. Các cơ quan, đơn vị đã trình duyệt quyết toán 275 dự án, đạt 79% kế hoạch; thẩm tra, phê duyệt quyết toán 274 dự án, đạt 75% kế hoạch năm 2015.

Công tác phát triển GTNT tiếp tục được chú trọng, đẩy mạnh, Đề án Xây dựng cầu dân sinh đảm bảo ATGT cho vùng dân tộc thiểu số tiếp tục được triển khai thực hiện quyết liệt. Bộ đã triển khai thi công 187 cầu treo của giai đoạn 1 và đã hoàn thành 170 cầu treo, còn lại 17 cầu (tại các khu vực khó khăn về địa hình thi công) sẽ hoàn thành trong tháng 7/2015. Bộ cũng đã phối hợp với các địa phương trên cả nước tiến hành tổng kết 5 năm về xây dựng, quản lý GTNT và triển khai phương hướng, nhiệm vụ 2016-2020.

Xử lý bằng được tình trạng hằn lún vệt bánh xe trên đường nhựa

Kết luận cuộc họp, đồng chí Bí thư Ban Cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng hoan nghênh các đồng chí Thứ trưởng, lãnh đạo, CNVC-LĐ các cơ quan, đơn vị đã nỗ lực, cố gắng hoàn thành các nhiệm vụ đã đề ra.

Bộ trưởng cũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị thực hiện nhiều nhiệm vụ trong 6 tháng cuối năm, đặc biệt nhân dịp Kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống  Ngành GTVT và các ngày lễ lớn của đất nước. 

Bộ trưởng nhấn mạnh, việc Dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành vừa được Quốc hội thông qua, tuy nhiên, để không phụ lòng tin của Đảng, Chính phủ và nhân dân, các cơ quan, đơn vị chức năng phải nhanh chóng triển khai các nhiệm vụ được giao. Cùng đó là tập trung vào các đề án, dự án lớn như Dự án luồng cho tàu trọng tải lớn vào sông Hậu; bảo đảm hành lang ATGT trên QL1, đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên...

“Việc xử lý hằn lún vệt bánh xe trên đường còn là “mối nợ” của ngành GTVT với người dân, phải giải quyết cho bằng được”, Bộ trưởng yêu cầu.

cachchuclanhdao
Bộ trưởng yêu cầu các nhà thầu phải bóc lên làm lại toàn bộcác đoạn bị hằn lún vệt bánh xe.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng khẳng định, nhiệm vụ quan trọng nhất của cơ quan quản lý nhà nước là xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật, tạo cơ chế tốt nhất, tạo các điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp.

6 tháng đầu năm 2015, hoàn thành IPO 7 doanh nghiệp

Cũng trong chiều ngày 1/7, Bộ trưởng Đinh La Thăng chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo đổi mới doanh nghiệp Bộ GTVT về kết quả công tác tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước, thoái vốn và cổ phần hóa; chuyển đổi các đơn vị sự nghiệp.

Bo truong chuan
Bộ trưởng Đinh La Thăng chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo đổi mới doanh nghiệp Bộ GTVT

Báo cáo tại cuộc họp, ông Vũ Anh Minh - Vụ trưởng Vụ Quản lý doanh nghiệp cho biết: Trong 6 tháng đầu năm nay, Bộ đã thành lập Ban chỉ đạo cổ phần hóa tại 28 doanh nghiệp; phê duyệt thời điểm xác định giá trị doanh nghiệp, lựa chọn tư vấn xác định giá trị doanh nghiệp để cổ phần hóa 25 doanh nghiệp; hoàn thành phê duyệt giá trị doanh nghiệp để cổ phần hóa 28 doanh nghiệp; hoàn thành IPO 7 doanh nghiệp; thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt phương án cổ phần hóa 03 doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp; hoàn thành thẩm định báo cáo quyết toán và bàn giao vốn Nhà nước sang công ty cổ phần đối với 24 doanh nghiệp.

Đối với việc cổ phần hóa các đơn vị sự nghiệp công lập, Bộ đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương cổ phần hóa 16 đơn vị sự nghiệp công lập trong năm 2015, bao gồm 10 trường học, 02 bệnh viện, 04 Trung tâm đăng kiểm phương tiện cơ giới đường bộ.

Bên cạnh công tác cổ phần hóa, Bộ đã chỉ đạo các đơn vị rà soát lại các khoản đầu tư, tập trung thoái vốn tại các doanh nghiệp đầu tư không hiệu quả, ngoài lĩnh vực kinh doanh chính, các doanh nghiệp không thuộc diện Nhà nước cần nắm giữ. Kết quả cụ thể, Bộ hoàn thành thoái vốn Nhà nước tại 19 doanh nghiệp; phê duyệt chủ trương cho các Tổng công ty triển khai thoái vốn tại 27 công ty con, công ty liên kết; báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép thoái vốn toàn bộ vốn Nhà nước theo phương thức lựa chọn nhà đầu tư để bán đấu giá, thỏa thuận trực tiếp theo lô, bán cho người lao động.

50ade00d2e6a0_medium_BBOE
Ảnh minh hoạ

Theo ông Minh, trong 6 tháng cuối năm Bộ GTVT tiếp tục thực hiện, hoàn thành quyết toán và bàn giao vốn Nhà nước sang công ty cổ phần đối với các doanh nghiệp là Công ty mẹ - Tổng công ty, công ty đã hoàn thành cổ phần hóa; triển khai thực hiện phương án cổ phần hóa Công ty mẹ - Tổng công ty Hàng hải VN, Tổng công ty Cảng hàng không VN và Bệnh viện GTVT Trung ương sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt phương án; triển khai, thực hiện cổ phần hóa các đơn vị sự nghiệp công lập…

Cùng với đó, Bộ sẽ triển khai thoái vốn tại 80 doanh nghiệp; hoàn thành thoái toàn bộ vốn nhà nước tại Cienco 8 trong tháng 8/2015; hoàn thành thí điểm thực hiện thoái vốn toàn bộ tại 02 Công ty cổ phần quản lý đường thủy nội địa; chỉ đạo, hoàn thành thoái vốn tại 17 công ty thuộc Tổng công ty Hàng hải VN.

Tại cuộc họp, lãnh đạo các Tổng công ty Hàng hải VN, Công nghiệp tàu thủy, Đường sắt VN và Cảng hàng không VN có báo cáo cụ thể về tình hình thực hiện tái cơ cấu, cổ phần hóa và thoái vốn của các đơn vị trong 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ 6 tháng cuối năm.

Công tác sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp tiếp tục bám sát kế hoạch đề ra

Kết luận tại cuộc họp, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết: Với sự chỉ đạo trực tiếp của Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh, nhìn chung công tác sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp của Bộ GTVT tiếp tục bám sát kế hoạch đã đề ra.

“Trong 6 tháng đầu năm các đơn vị đều có cố gắng trong việc thực hiện cổ phần hóa, ngoại trừ Tổng cổng ty Đường sắt VN là hơi chậm. Bên cạnh đó, công tác thoái vốn ở các đơn vị cũng vẫn còn chậm” - Bộ trưởng đánh giá.

Bộ trưởng cho rằng, tái cơ cấu, cổ phần hóa là để thay đổi bản chất quản trị doanh nghiệp. Chúng ta có làm được điều này nhưng chưa hiệu quả.

Để thực hiện tái cơ cấu, cổ phần hóa và thoái vốn 6 tháng cuối năm, Bộ trưởng đề nghị Bộ Tài chính, Vụ Đổi mới doanh nghiệp (Văn phòng Chính phủ) hỗ trợ đẩy nhanh việc xử lý văn bản, thủ tục liên quan; Vụ Quản lý doanh nghiệp phải có trả lời ngay bằng văn bản đối với kiến nghị của các doanh nghiệp; Tổng công ty ĐSVN tập trung đẩy nhanh công tác tái cơ cấu, cổ phần hóa; Vietnam Airlines khẩn trương tìm cổ đông chiến lược; các Tổng công ty Hàng hải VN, Cảng hàng không VN và Bệnh viện GTVT Trung ương nhanh chóng triển khai thực hiện phương án cổ phần hóa sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt phương án.

Về vấn đề người lao động, Bộ trưởng đề nghị Công đoàn GTVT VN cùng với Vụ Tổ chức cán bộ có đề xuất, kiến nghị để làm sao việc thực hiện cổ phần hóa phải gắn với tái cơ cấu lại lao động. Cùng với đó là phải thực hiện đầy đủ chính sách với người lao động trong điều kiện cao nhất có thể.

Ý kiến của bạn

Bình luận