Đăng ảnh cuống vé máy bay check in trên mạng: Hành động nguy hiểm

Tác giả: bizlive

saosaosaosaosao
Ứng dụng 28/02/2019 07:59

Bạn đã bao giờ gặp trường hợp bị buộc tội vì những lỗi không phải do mình làm, hay được xác nhận làm những việc mà mình không hề biết chưa?

utoptenscom-identity-theft-1548299411616658085405-
ảnh minh họa

 Câu chuyện này chẳng lạ gì tại Phương Tây khi bọn tội phạm đánh cắp danh tính của bạn (Identity Theft) để thực hiện những hành vi phạm pháp. Báo cáo của Trung tâm phòng chống khủng bố Mỹ (ITAC) cho biết năm 2012, khoảng 15 triệu người Mỹ đã bị đánh cắp danh tính và phần lớn nạn nhân không hề biết mình đang bị lợi dụng.

Đánh cắp danh tính là một loại hình tội phạm khá phổ biến ngày nay với sự phát triển của công nghệ cũng như bất cẩn của người dùng. Trên thực tế, chúng là một trong những phương pháp phổ biến của xã hội đen khi muốn lẩn trốn hay ngụy trang để thực hiện những phi vụ phạm pháp.

Tại thị trường chợ đen, thông tin cá nhân và những bằng chứng xác minh nhân dạng được rao bán tràn lan với giá bèo bọt. Nguồn cung cấp những thông tin này có thể là tin tặc hoặc những tội phạm chuyên đánh cắp thông tin của người dùng.

Thuật ngữ "Đánh cắp danh tính" (Indentity Theft) xuất hiện lần đầu vào năm 1964 khi nhiều kẻ lừa đảo thực hiện những phi vụ cỡ lớn trong giới quý tộc Anh. Cho đến hiện nay, ngoài nguồn cung cấp tin tặc, sự bất cẩn của người dùng, đặc biệt là những người hay di chuyển tại sân bay hay sử dụng hộ chiếu cho các giao dịch là một trong những nguyên nhân khiến các nạn nhân bị mất danh tính.

Vậy làm thế nào để phòng ngừa những vụ việc đáng tiếc xảy ra, khi một ngày đẹp trời bạn bị bắt hoặc cấm nhập cảnh vì một tội trên trời rơi xuống không phải do mình làm?

1. Hạn chế công khai hộ chiếu, thị thực hay các giấy tờ liên quan

photo-1-15482993582171793448108
 

 Với công nghệ tiên tiến hiện nay, nhiều ngân hàng chấp nhận cho vay chỉ với ảnh hộ chiếu và ảnh một số giấy tờ khác. Bởi vậy bạn nên hạn chế tối đa việc công khai ảnh những tài liệu này. Thậm chí ngay cả đi xin việc, thuê nhà hay bất kỳ trường hợp nào được yêu cầu scan ảnh hộ chiếu, bạn nên cân nhắc và hỏi kỹ liệu họ có thực sự cần thông tin này của bạn không.

Các bạn nên nhớ rằng những thông tin này được mã hóa bằng công nghệ và tin tặc có thể ăn cắp dễ dàng để bán cho thị trường chợ đen.

Ngoài ra, tất cả những hợp đồng hay giấy tờ có liên quan đến thông tin cá nhân cần được bảo quản thống nhất, chặt chẽ. Những giấy tờ nào có thông tin cá nhân nhưng không dùng nữa nên xé bỏ kỹ lương chứ không nên đơn thuần vớt bỏ vào thùng rác. Hạn chế lưu thông tin bằng công nghệ số, hoặc lưu vào các thiết bị cá nhân hơn là các kho số liệu công cộng có thể dễ dàng truy cập bằng Internet.

2. Hạn chế dùng thẻ tín dụng hay những giao dịch có dính dáng đến thông tin cá nhân ở sân bay

Nghe có vẻ phiền toái nhưng sân bay là nơi có rất nhiều người qua lại, giao dịch và cũng là địa điểm lý tưởng để bọn tội phạm đánh cắp dữ liệu cá nhân. Thẻ tín dụng hay các loại thẻ ngân hàng của bạn, thậm chí việc viết séc hay quét mã QR đều sẽ lưu lại dấu vết thông tin cá nhân, qua đó giúp bọn tội phạm dễ dàng đánh cắp hơn.

Bởi vậy để an toàn, hãy sử dụng tiền mặt tại sân bay cũng như các nơi công cộng, trừ khi bạn không còn phương án nào khác.

3. Hạn chế dùng Wifi công cộng tại sân bay

Rất nhiều hành khách hiện nay thích dùng Wifi chùa tại sân bay mà không biết rằng tin tặc có thể dễ dàng hack vào thiết bị của bạn, thậm chí chiếm quyền điều khiển nếu muốn. Tốt nhất các hành khách nên sử dụng Wifi cá nhân có mật mã, hoặc dịch vụ Internet của nhà mạng di động.

Ngoài ra, du khách cũng không nên điền bất cứ thông tin nào được yêu cầu khi muốn dùng Wifi công cộng hay các trang mà họ vào. Việc sử dụng email hay các giao dịch ngân hàng bằng Wifi công cộng cũng nên hạn chế. Mọi người cũng nên cẩn thận khi click vào các pop up lạ khi sử dụng Internet tại sân bay bởi chúng có thể là virus để tin tặc đánh cắp dữ liệu cá nhân.

4. Kiểm tra xem máy tính, điện thoại có bị tự động bật Bluetooth hay không

Ngoài Internet, Bluetooth cũng là một phương tiện để tội phạm lấy cắp thông tin cá nhân của bạn. Nhiều thiết bị tinh vi ngày nay có thể khiến các thiết bị cá nhân của bạn tự động bật Bluetooth và truyền tải dữ liệu sang máy khác dễ dàng.

Do đó, nếu đến các khu vực công cộng như sân bay, hãy kiểm tra xem bạn tắt Bluetooth hay chưa hoặc hạn chế sử dụng nó.

5. Cân nhắc kỹ trước khi lộ thông tin cá nhân cho bất kỳ bên nào, kể cả những thông tin gắn trên hành lý

Việc phải khai báo thông tin cá nhân ở cửa khẩu hay sân bay, nhà ga là điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên bạn nên hạn chế lộ thông tin cá nhân nếu không thực sự cần thiết và không được các nhân viên yêu cầu.

Thậm chí nhiều thông tin của bạn được điền nhưng cũng sẽ không được bảo quản cẩn thận và dễ dàng bị lộ, như cuống vé máy bay hay giấy dán thông tin trên hành lý. Hơn nữa bạn có nghĩ cơ sở dữ liệu của hành khách tại sân bay hay nhà ga có được bảo vệ đủ chặt chẽ trước sự tấn công của tin tặc?

Bởi vậy hãy khai rất hạn chế các thông tin cá nhân khi di chuyển ra nước ngoài, trừ khi các nhân viên yêu cầu bạn làm vậy. Ngoài ra, những thông tin quan trọng chứng minh được danh tính của bạn nên được lưu giữ cẩn thận hoặc xé bỏ hoàn toàn nếu không sử dụng nữa.

Ý kiến của bạn

Bình luận