Dân 'tố' chung cư Phương Đông Green Park quây rào, chặn đường giao thông

Tác giả: Lê Minh

saosaosaosaosao
Đường dây nóng 20/02/2020 05:20

Sau một thời gian “đắp chiếu” do vi phạm trật tự xây dựng, một vài tháng trở lại đây dự án chung cư Phương Đông Green Park (số 1 Trần Thủ Độ, Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội) mới khởi động xây dựng lại nhưng lại thường xuyên chiếm dụng lòng đường, ngang nhiên biến đó thành “đại công trường” xây dựng gây mất an toàn giao thông.


20200219_163638
Chiều ngày 19/2, hàng trăm mét đường trước số 1, đườngTrần Thủ Độ, bị dựng các ụ nhựa phản quang và căng dây quây kín với mặt cắt ngang khoảng 20 mét, phục vụ thi công dự án Phương Đông Green Park. (Ảnh: Lê Minh)

Thời gian qua, Tạp chí Giao thông vận tải liên tiếp nhận được phản ánh của người dân khu đô thị Pháp Vân – Tứ Hiệp, thuộc phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai (Hà Nội) và các khu đô thị mới thuộc huyện Thanh Trì về việc dự án Phương Đông Green Park do Công ty TNHH MTV Đầu tư Phương Đông làm chủ đầu tư, thường xuyên chiếm dụng 2/3 lòng đường Trần Thủ Độ để làm công trường xây dựng gây mất ATGT và mất mỹ quan đô thị.

Được biết, dự án chung cư Phương Đông Green Park nằm trên địa bàn phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội. Dự án này nằm trên trục đường Trần Thủ Độ, cách đường Ngọc Hồi 200 mét. Dự án có tổng diện tích khoảng 14.000m2 với quy mô 2 tòa chung cư cao 29 tầng, 3 tầng hầm, diện tích căn hộ từ 52-98,6m2.

Dự án chung cư Phương Đông Green Park được khởi công từ tháng 2/2017 nhưng bị đình chỉ thi công vì không có GPXD. Sau khi xin được GPXD, cuối năm 2019, chủ đầu tư cấp tập triển khai dự án. Và đến thời điểm hiện tại đã xây dựng được đến tầng 6.

20200217_171538
Bên trong hàng rào là các xe bồn đỗ "chình ình" ngay dưới lòng đường phun bê tông tương vào công trình. (Ảnh: Lê Minh)

Dự án Phương Đông Green Park được đánh giá có vị trí khá thuận lợi khi dự án xung quanh dự án này đã được hoàn thiện, nằm trong lòng khu đô thị Pháp Vân, bến xe Nước Ngầm, bệnh viện Nội Tiết Trung ương và khu hành chính quận Hoàng Mai. Đáng nhẽ dự án này sẽ được người dân nơi đây ủng hộ nếu chủ đầu tư và đơn vị thi công không chiếm dụng lòng đường để làm công trường và tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật về ATLĐ và ATGT cũng như vệ sinh môi trường.

Theo người dân phản ánh, tuyến đường Trần Thủ Độ rộng khoảng 40 mét, thường xuyên bị dự án Phương Đông Green Park chiếm dụng 2/3 lòng đường để làm nơi tập kết xe đầu kéo, xe bồn trộn bê tông tươi...Người tham giao thông đi qua đây buộc phải “đối đầu” sang làn ngược chiều để né tránh “công trường” xây dựng dưới lòng đường của dự án Phương Đông Green Park và chấp nhận rủi ro va chạm giao thông có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Có mặt tại đây trong các buổi chiều từ ngày 17/2 đến 19/2, PV Tạp chí Giao thông vận tải ghi nhận, khoảng 200 mét đường Trần Thủ Độ, trước sảnh chung cư Phương Đông Green Park bị dựng các ụ nhựa phản quang và căng dây quây kín với mặt cắt ngang chiếm lòng đường khoảng 20 mét. Phía 2 đầu hàng rào là các biển cấm “không phận sự miễn vào” được dựng ngay trên đường. Bên trong hàng rào là hàng đoàn xe tải bồn mang lô gô “Transmeco” đỗ trên đường phun tươi vào công trình.

20200219_164505
2/3 mặt đường Trần Thủ Độ đoạn qua dự án Phương Đông Green Park bị quây rào, tuy nhiên không có người cảnh giới cũng như điều tiết giao thông. (Ảnh: Lê Minh)

Việc chiếm dụng lòng đường làm công trường này là hành vi vi phạm luật an toàn giao thông, không đảm bảo an toàn lao động. Thế nhưng, trong nhiều ngày tác nghiệp tại đây, PV không hề thấy các cơ quan chức năng xử lý.

Cũng theo ghi nhận, phần lớn các xe bồn chở bê tông phục vụ dự án này đều hoạt động trong khung giờ cao điểm buổi chiều khiến nhiều tuyến đường thuộc quận Hoàng Mai rơi vào tình cảnh tắc nghẽn, ùn tắc nghiêm trọng. Trao đổi với PV, lực lượng TTGT quận Hoàng Mai khẳng định, những chiếc xe này không được Sở GTVT Hà Nội cấp “Giấp phép đặc biệt” (một loại giấy phép lưu hành đặc biệt, dành cho các phương tiện phục vụ dự án trọng điểm của thành phố -PV).

Liên quan tới nội dung này, trao đổi với PV Tạp chí Giao thông vận tải, lãnh đạo Đội TTGT quận Hoàng Mai (Thanh tra Sở GTVT Hà Nội) cho biết: “Sau khi nắm bắt thông tin, chúng tôi sẽ cử cán bộ kiểm tra ngay, nếu phát hiện vi phạm sẽ xử lý nghiêm”.

20200217_173217
Các xe tải đổ thải bê tông tươi trực tiếp xuống lòng đường gây mất VSMT, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT...(Ảnh: Lê Minh)
20200217_173234
Thậm chí vương vãi khắp vỉa hè nhưng không được thu dọn theo quy định. (Ảnh: Lê Minh)

“Căn cứ theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông, với hành vi chiếm dụng lòng đường gây cản trở giao thông tổ chức có thể bị xử phạt từ 8.000.000 đồng đến 12.000.000 đồng”, vị này nhấn mạnh.

Tạp chí Giao thông vận tải sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Ý kiến của bạn

Bình luận