Dán kính ôtô quá tối màu, tài xế Mỹ sẽ bị phạt

Ứng dụng 20/01/2019 07:35

Bang New York quy định kính ôtô phải cho hơn 70% ánh sáng đi qua, không được phủ kim loại hoặc tráng gương.


 

1-5015-1547870708
Nhiều tài xế muốn dán thêm lớp phim tối màu lên kính cửa. Ảnh: Altamereokc.

Khi xuất xưởng, cửa kính ôtô thường có độ tối nhất định để hạn chế tác hại của tia cực tím và nhiệt độ, bảo vệ nội thất xe. Vì nhiều lý do, tài xế muốn kính được tối thêm mà không biết rằng việc này bị cấm tại Mỹ.

Nhà làm luật có nhiều lý do để quy định về độ tối của cửa kính ôtô. Đầu tiên, việc dán kính tối màu có thể gây mất an toàn giao thông. Lớp kính tối màu có thể không ảnh hưởng vào buổi sáng. Nhưng vào chiều tối, tầm nhìn của tài xế bị giảm sút, nếu thêm lớp film tối màu thì sẽ càng bị hạn chế, có thể không kịp nhận ra người đi đường hoặc các phương tiện khác.

Ngoài ra, luật về độ tối cửa kính còn được đặt ra để đảm bảo an ninh trật tự xã hội. Tài xế có thể dán kính thật tối vì không muốn ai nhìn vào trong xe, đảm bảo sự riêng tư, nhưng đồng thời cảnh sát hoặc nhân viên cứu hộ cũng không thể quan sát bên trong để xác định nghi phạm trong vụ án hình sự hoặc nạn nhân gặp tai nạn.

Theo Findlaw, mọi bang ở Mỹ đều có luật điều chỉnh độ tối của kính xe, tuy mức độ khác nhau nhưng thường sẽ quy định hành vi "làm tối cửa kính" bao gồm: dán tấm phim lên toàn bộ kính chắn gió hoặc cửa sổ của phương tiện; dán dải phim dài tối màu ở phần trên cùng của kính chắn gió, nơi tiếp xúc với nóc xe; hoặc lắp đặt các thiết bị tạm thời bám dính trên mặt trong của kính chắn gió, kính thân xe hoặc kính sau.

Độ tối kính xe được thể hiện qua "độ truyền xạ" (chỉ số càng thấp, ánh sáng lọt qua kính càng ít, trong xe càng tối) và "độ phản chiếu" (chỉ số càng cao, ánh sáng càng dễ bị phản chiếu, từ bên ngoài sẽ càng khó nhìn vào trong xe).

Chẳng hạn, bang Maryland cho phép chủ các loại xe chở hành khách, xe tải nhẹ, xe van được làm tối màu kính, nhưng không được có độ truyền xạ thấp hơn 35%. Với xe chở hành khách, kính cửa và kính sau phải có độ truyền xạ ít nhất 35% sau khi làm tối. Riêng phần tối màu của kính chắn gió không được xuống quá 13 cm tính từ nóc xe. Với xe tải nhẹ, xe van và xe chở hành khách đa mục đích, kính hai bên cửa độ truyền sáng sau khi làm tối là 35%.

Maryland không đặt giới hạn cụ thể về độ phản chiếu nhưng cấm cửa kính xe được tráng gương, có hiệu ứng gương một chiều hoặc lấp lánh, có màu đỏ, vàng hoặc hổ phách. Luật bang này còn cấm lắp đặt vật liệu làm kính tối màu vượt quá giới hạn đã đặt ra. Người vi phạm trước tiên sẽ được nhắc nhở gỡ bỏ tấm dán kính tối màu, nếu tiếp diễn có thể bị phạt 50 USD.

Bang New York yêu cầu kính trên xe đều phải có độ truyền xạ hơn 70% sau khi được làm tối. Riêng kính chắn gió chỉ được làm tối khu vực 15 cm tính từ trên nóc xe xuống. Kính xe không được có hiệu ứng phủ kim loại hoặc tráng gương.

Tương tự như Maryland, New York cũng cấm người khác sản xuất, lắp đặt, bán hoặc rao báo vật liệu làm kính tối màu vượt quá giới hạn đã đặt ra. Mức phạt tiền với hành vi này là 150 USD.

Pháp luật các bang ở Mỹ cũng đặt ra ngoại lệ với người lái xe bị bệnh cần phải hạn chế tiếp xúc với ánh sáng mặt trời (như nhạy cảm với ánh nắng, dị ứng ánh nắng, ung thư hắc tố, bệnh lupus ban đỏ,...), nếu có giấy tờ chứng minh hợp lệ.

Không chỉ Mỹ, một số nước khác cũng quy định độ tối kính xe như Australia, Canada, Ấn Độ, Italia, Nga và New Zealand. Chẳng hạn ở Anh, với phương tiện đưa vào lưu thông lần đầu tiên sau 1/4/1985, kính chắn gió phải cho phép ít nhất 75% ánh sáng đi qua, kính cửa trước là 70%. Với phương tiện lưu thông trước 1/4/1985, độ truyền xạ của cả kính chắn gió và kính cửa trước là 70%. Người vi phạm sẽ bị cấm điều khiển phương tiện tham gia giao thông cho tới khi đã chỉnh lại độ tối của kính hoặc bị phạt 60 bảng Anh cùng 3 điểm phạt.

Ở Việt Nam, tuy không có văn bản pháp lý cấp luật, nhưng tại Thông tư số 31/2017/TT-BGTVT, Bộ Giao thông vận tải đã ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về kính an toàn của ôtô. Theo đó, hệ số truyền sáng ổn định không được nhỏ hơn 70%. Trong trường hợp tấm kính không đặt ở những nơi cần thiết với việc quan sát của lái xe (ví dụ trên nóc xe) hệ số truyền sáng ổn định của kính có thể nhỏ hơn 70%.

Ý kiến của bạn

Bình luận