Dân khốn khổ vì đường thành..."ruộng cày" suốt 20 năm

Xã hội 06/03/2020 09:22

Đoạn đường liên xã Tân Thủy đi Thái Thủy ( huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình) chỉ dài hơn km nhưng bị hư hỏng nghiêm trọng, nhiều năm nay không được sửa chữa khiến việc đi lại của người dân gặp khó khăn, tiềm ẩn nhiều rủ ro mất ATGT.


Đoạn đường đi vào trung tâm xã Thái Thủy có chiều dài hơn 1,5 km, là đường liên xã Tân Thủy đi Thái Thủy , điểm từ ga Thượng Lâm đến trung tâm UBND xã Thái Thủy. Đây là 1 trong 2 tuyến đường chính kết nối khu vực trung tâm với các thôn, cũng như kết nối xã Thái Thủy với các xã lân cận đến trung tâm huyện.

Mặc dù là tuyến đường giao thông liên vùng, liên xã khá quan trọng, tuy nhiên sau nhiều năm sử dụng, đến nay tuyến đường đã xuống cấp hết sức nghiêm trọng, ảnh hưởng không nhỏ đến việc đi lại, sinh hoạt thường nhật của người dân, đặc biệt là với các em học sinh các cấp đi học.

Tuyến đường đi vào trung tâm xã Thái Thủy hiện vẫn
Con đường vào những ngày mưa ổ Voi, vũng Trâu đằm luôn hiện hữu trên mặt đường khiến người dân rất vất vả khi đi ra đường

Ông Lê Văn Sang, một hộ dân ở thôn Nam Thái, xã Thái Thủy cho biết, con đường được hình thành từ rất lâu. Tuy nhiên, mấy năm gần đây, do lưu lượng phương tiện giao thông qua lại ngày một nhiều hơn, đặc biệt là các loại phương tiện giao thông cơ giới như xe tải, xe con… đã khiến con đường bị hư hỏng nặng nề và không thể khắc phục được.

“Đến mùa mưa thì nước đóng vũng, ngập lên nửa bánh xe máy, trơn trợt lầy lội như đi trên ruộng cày. Mùa khô thì tệ hơn nữa. Cứ mỗi khi đến mùa gió Lào hoặc khi có xe máy, ô tô ai đó đi qua là y như rằng bụi bay lên mù mịt. Bụi phủ trắng xóa, đến cây cối hai bên đường còn không sống nổi thì người làm sao chịu được”, anh Sang ngao ngán.

Theo anh Sang, để khắc phục tạm tình trạng nói trên, thời gian qua, người dân và chính quyền địa phương đã lấy đá dăm rải tạm lên một số đoạn đường. Thế nhưng đây gần như chỉ là giải pháp tạm thời bởi trên thực tế con đường này vẫn chỉ là con đường đất, không có cống rãnh thoát nước, không đủ để chịu được tải trọng các loại xe cơ giới.

Ông Uông Ngọc Tân, trú ở thôn Thanh Sơn, xã Thái Thủy cho biết, đã nhiều năm, người dân địa phương hết sức mong mỏi cơ quan ban ngành quan tâm đầu tư cho bà con một con đường mới khang trang để phục vụ tốt hơn cho nhu cầu đi lại, chấm dứt tình cảnh phải khổ sở trên con đường đất này nhưng mong mỏi vẫn chưa được thực hiện.

“Hai mươi năm trước, khi tôi còn đi học, đến mùa mưa cũng phải lội bộ trên con đường này. Giờ sau mấy chục năm mà tình cảnh không khác là mấy. Thậm chí còn vất vả hơn nhiều mỗi khi phải lái xe đi qua đây”, ông Tân cho biết.

Chia sẻ với PV, ông Lê Thuận Văn, Chủ tịch UBND xã Thái Thủy cho biết, Thái Thủy là một xã miền núi, đời sống của người dân hiện này còn nhiều khó khăn, địa bàn xã bị chia cắt bởi đồi núi, nhiều tuyến đường quan trọng chưa được kiên cố, gây khó khăn rất lớn trong việc đi lại của nhân dân địa phương, trong đó bao gồm cả tuyến đường liên xã Tân Thủy đi Thái Thủy, điểm từ ga Thượng Lâm đến UBND xã Thái Thủy.

Hiện tại, kết cấu con đường vào trung tâm xã vẫn đang là đất sỏi đồi. Cùng với mật độ lưu thông của các phương tiện phục vụ sản xuất nông lâm nghiệp trên địa bàn tăng, cũng như đây là tuyến đường chính dẫn vào trung tâm để người dân giao dịch với cơ quan hành chính địa phương, các em học sinh các cấp đi học nên tuyến đường ngày một xuống cấp, quy mô tuyến đường không còn phù hợp.

“Năm vừa rồi, chính quyền địa phương cũng đã làm tờ trình gửi cơ quan ban ngành xin đầu tư mới con đường nhằm đáp ứng mong mỏi của bà con nhân dân. Sau khi làm tờ trình, các sở ngành của tỉnh cũng đã có về kiểm tra, thẩm định thực tế của tuyến đường và ghi nhận tình hình nhưng đến nay đề xuất trên vẫn chưa được trả lời. Bà con nhân dân trong xã hiện nay rất mong mỏi các cơ quan ban ngành hết sức tạo điều kiện, hỗ trợ đầu tư cho bà con có được con đường khang trang, kiên cố để đến mùa hè không phải chịu cảnh bụi bặm, mùa mưa thoát khỏi lầy lội như trước nữa”, ông Lê Thuận Văn chia sẻ.

Được biết, Thái Thủy hiện nay đang quyết tâm phấn đấu hoàn thành chương trình mục tiêu quốc gia về Nông thôn mới vào đầu năm 2021, tuy vậy xã Thái Thủy nhiều khả năng sẽ không thể về đích đúng thời hạn do một số tiêu chí chưa đạt, trong đó, bao gồm cả tiêu chí về đường giao thông với đoạn đường nói trên.

Ý kiến của bạn

Bình luận