Dân kêu cứu vì đất bị lấn chiếm xây dựng trái phép gần 20 năm

Tác giả: Văn Quyết

saosaosaosaosao
Ý kiến 20/01/2019 07:31

Các hộ dân tại quận 7, TP.HCM bức xúc khi đất của họ bị lấn chiếm, xây dựng trái phép gần 20 năm nhưng vẫn chưa được chính quyền giải quyết.

h1
Các hộ dân bức xúc vì đất được cấp đúng theo quy định lại ngang nhiên bị lấn chiếm, xây dựng nhà trái phép.

Dân bức xúc vì đất ngang nhiên bị lấn chiếm

Theo phản ánh của các hộ dân, mặc dù đã được Tổng Công ty mía đường II cấp đất tại đường số 13, khu phố 4, phường Tân Thuận Tây, quận 7, TP.HCM gần 20 năm nhưng đến nay vẫn đang bị lấn chiếm tự do xây dựng nhà trái phép. Trong khi chính quyền địa phương lại không vào cuộc xử lý quyết liệt.

Bà Phan Thị Minh Hạnh (Sinh năm 1967 chủ sở hữu lô đất số 13) cho biết: "Tôi là cán bộ công nhân viên thuộc Tổng Công ty mía đường II, năm 2000 được cấp một lô đất với diện tích 4x16 tọa lạc tại đường số 13, phường Tân Thuận Tây, quận 7. Đến năm 2001 Tổng công ty mía đường II phối hợp với UBND quận 7 xuống cắm mốc đất để làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân thì phát hiện phía bên các hộ dân cư xá ngân hàng lấn chiếm nên phải vẽ lại hiện trạng vị trí. Mặc dù gia đình tôi được cấp đất theo đúng quy định nhưng lại bị ngang nhiên lấn chiếm xây dựng trái phép. Năm 2016 UBND quận 7 đã ra quyết định xử lý vi phạm hành chính để lấy lại phần ranh giới (thông hành địa dịch 1,5m và phần đất bị chiếm 5 - 6m) nhưng các hộ dân cư xá ngân hàng lại đâm đơn kiện quyết định hành chính của quận với lý do sai thời điểm. Tháng 11/2018 Tòa án nhân dân TP.HCM đã đưa ra kết luận cưỡng chế của UBND quận 7 là đúng nhưng đến nay vẫn chưa được thi hành án để bàn giao đất lại cho gia đình tôi”.

Đặc biệt trường hợp của hộ ông Lê Đình Thơm ngang nhiên lấn chiếm, không có giấy tờ quyền sử dụng đất nhưng vẫn xây dựng nhà, sinh sống nhiều năm nay. Gần đây nhất ngày 11/10/2018, UBND phường Tân Thuận Tây đã ra thông báo tháo hàng rào, di dời vật dụng trên phần đất thuộc Khu mía đường mà ông Thơm lấn chiếm, khai thác sử dụng. Tuy nhiên đến này tình trạng này vẫn chưa được giải quyết, phường Tân Thuận Tây vẫn chưa có xử lý quyết liệt thêm. Sau khi người dân phản ánh phường đã xuống rào chắn nhưng vô tình lại tiếp tay xem đó là đất của ông Thơm, bà Hạnh cho biết thêm.

h2
 Hầu hết các hộ dân cư xá ngân hàng ngang nhiên lấn chiếm phần đất 4 đến 5m để xây nhà kiên cố.

Có mặt tại hiện trường Phóng viên ghi nhận một số các hộ dân phía cư xá ngân hàng ngang nhiên lấn chiếm phần đất 4 đến 5m của các hộ dân Tổng công ty mía đường để xây dựng nhà kiên cố. Trong khi cuộc sống của các hộ dân được cấp đất bị lấn chiếm vẫn đang khó khăn khi phải đi thuê nhà mưu sinh, mong mỏi từng ngày được sử dụng đất đúng thẩm quyền.

Chỉ tay về lô đất bị lấn chiếm, bà Trần Thị Tố Trinh (Ngụ quận 7, TP.HCM) bức xúc nói: “Khi chúng tôi tiếp nhận đất là đã bị lấn chiếm (cả phần thông hành địa dịch). Cơ quan chức năng làm việc rất phiền hà và nhiêu khê, trong khi các hộ dân lấn chiếm ngày càng bành trướng thêm buộc người dân chúng tôi phải giữ đất, nhiều khi phản ánh lên UBND phường nhưng cơ quan chức năng cũng ngó lơ, không có biện pháp quyết liệt. Khi chúng tôi xuống rào chắn giữ đất thì địa phương lại ngăn cản quyết liệt”.

h3
Khu đất đang nhiên bị lấn chiếm nhưng đến nay các cơ quan chức năng vẫn chưa quyết liệt xử lý để bàn giao cho người dân có quyền sở hữu đúng theo quy định. 

Phường chưa xử lý quyết liệt

Trước những bức xúc phản ánh của người dân, ông Trần Quang Quỳnh, Phó Chủ tịch UBND phường Tân Thuận Tây, quận 7, TP.HCM cho biết: “Tình trạng các hộ dân khu cư xá ngân hàng lấn chiếm diện tích xây nhà phía sau giáp ranh với đất của các hộ dân do Tổng công ty mía đường cấp đã lâu rồi (gần 20 năm nay). Thời điểm đó phường có xử lý và năm 2016 UBND quận 7 cũng đã ra văn bản xử phạt vi phạm hành chính các hộ cư xá ngân hàng. Tuy nhiên người dân mua bán qua nhiều người nên các hộ dân cư xá ngân hàng đang ở hiện tại không chấp hành và gửi đơn kiện UBND quận 7 lên Tòa án nhân dân TP.HCM”.

Đây là vấn đề nóng của địa phương chúng tôi cũng đang đợi tòa án xét xử các hộ dân từ 2N đến 34N cư xá ngân hàng rồi mới có quyết định cuối cùng để xử lý. Tạm thời chúng tôi sẽ không để cơi nới, lấn chiếm thêm diện tích. Nếu khi tòa án có quyết định bác đơn kiện của hộ dân cư xá ngân hàng và quận có văn bản chỉ đạo thì UBND phường sẽ tiến hành cưỡng chế phần đất lấn chiếm của các hộ dân.

h4
Ông Lê Đình Thơm bao chiếm đất và xây nhà nhưng đến nay chính quyền vẫn chưa có biện pháp xử lý.

Trường hợp của ông Lê Đình Thơm chiếm dụng đất khu mía đường và cất nhà trong nhiều năm UBND phường xác lập hành vi vi phạm của ông Thơm trong lĩnh vực đất đai và trật tự đô thị là hoàn toàn chính xác. Phường cũng đã ra quyết định cưỡng chế và vận động, nếu thời gian tới (qua tết nguyên đán Kỷ Hợi) ông Thơm không di dời bàn giao đất thì phường sẽ kiến nghị UBND quận 7 chỉ đạo để tiến hành cưỡng chế, ông Quỳnh cho biết thêm.

Các hộ dân được Tổng công ty mía đường II cấp đất cho rằng UBND quận 7 cần sớm giải quyết và chỉ đạo UBND phường Tân Thuận Tây có biện pháp vào cuộc quyết liệt bàn giao đất cho người dân sử dụng đúng theo thẩm quyền, sớm ổn định được cuộc sống.

Ý kiến của bạn

Bình luận