Dân Bahamas lái xe trượt nước cứu 100 người trong siêu bão Dorian

Tác giả: zing

saosaosaosaosao
Xã hội 09/09/2019 06:59

Những chiếc xe trượt nước được người dân Bahamas huy động để giải cứu những người bị cô lập trong nước lũ khi siêu bão Dorian đổ bộ.

190907142549jetskiersrescuetrappedpeoplebahamasdor
Một người được đội xe trượt nước giải cứu. Ảnh: CNN.

Cơn mưa lớn do bão Dorian gây ra khiến nước ngập dâng lên từng phút, tấn công những ngôi nhà giờ đã gần như tan hoang trên quần đảo Bahamas. Mỗi giờ trôi qua, gia đình ba người của ông Michael Pintard, Bộ trưởng Nông nghiệp Bahamas, lại kiểm tra để xem nước lụt còn cách nơi trú ẩn trên tầng 2 của họ bao xa.

Pintard đã gọi nhiều cuộc điện thoại cầu cứu sự giúp đỡ. Ông biết cả gia đình đang ở trong tình trạng nguy hiểm sống còn khi nước lũ do bão Dorian gây ra phá vỡ cửa sổ, cuốn trôi cửa chính và dần xâm chiếm ngôi nhà hai tầng.

Trong giây phút hiểm nghèo ấy, sự trợ giúp đã đến. Ba người lạ mặt trên hai chiếc xe trượt nước, loại dùng trong trò chơi dù bay cho khách du lịch, xuất hiện bên ngoài ngôi nhà của gia đình Pintard.

Thoát chết giữa dòng nước lũ

Vợ chồng ông bộ trưởng nhanh chóng đưa con gái 6 tuổi lên một chiếc xe trượt.

"Khi đó tôi nghĩ sẽ là một chuyến đi xe trượt nước bình thường, nhưng sóng lúc đó khá mạnh, và gió cũng rất lớn. Tôi và vợ bị lật ít nhất hai lần. Con gái chúng tôi cũng bị lật một lần", ông Pintard nói.

Hai chiếc xe trượt nước không thể chở cùng lúc ba người cứu hộ và gia đình Pintard. Sau hai lần lật úp, ông Pintard đã phải ở lại, tìm địa điểm an toàn, chờ được giải cứu. 

Khi được đưa đến nơi an toàn, Pintard được chứng kiến quy mô của đội giải cứu nghiệp dư, với khoảng 20 xe trượt nước tư nhân, đã tiếp cận và giải cứu hơn 100 người mắc kẹt trong những ngôi nhà đang bị nước lũ bủa vây.

"Họ đã làm những công việc phi thường, không chỉ với chúng tôi. Những gì tôi chứng kiến là họ đã đi hết lượt này tới lượt khác để cứu mọi người có thể", Pintard nói.

Giải cứu hơn 100 người

Jensen Burrows, Jason Albury và Sean Smith là những người đã giải cứu gia đình Pintard. Cả ba là thành viên của câu lạc bộ dù bay có tên GB Jet Ski. 

Trước khi giải cứu gia đình Pintard, nhóm của Smith và Burrows cũng giải cứu thành công gia đình một người họ hàng của Smith. Bất chấp sóng to và gió lớn khiến việc di chuyển khá mạo hiểm, những chuyến giải cứu vẫn được thực hiện.

Sau vài nỗ lực giải cứu bất thành hôm 2/9, hai người di chuyển tới Pioneers Way, khu phố phía Nam sân bay Grand Bahamas. Tại đây, những chiếc xe trượt nước đã cứu hàng chục người đang chờ đợi được đưa tới nơi an toàn, trong đó có cả phụ nữ mang thai và trẻ em.

"Ngày 2/9, thực sự chỉ có tôi, Jensen và 2 người khác, như vậy là tổ cộng 4 người. Đến ngày 3/9, mọi chuyện đã rất khác", Smith nói.

DorianBahamas_1
Bahamas tan hoang sau bão Dorian. Ảnh: Reuters.

Smith cho biết nhận được tin nhắn từ một người bạn thời phổ thông. Người này chia sẻ hình ảnh nước dâng lên nhanh chóng tại nhà riêng và không có cách nào để thoát ra. Chỉ trong một giờ, nước đã ngập toàn bộ tầng một.

"Tôi thực sự lo lắng. Tôi không thể thấy bạn mình chết như vậy khi mình có thể thử và giúp giải cứu họ. Thế là tôi xung phong làm việc này", Smith nói.

Sau khi giải cứu gia đình Pintard và một gia đình khác, Smith đến được nhà người bạn học vào ngày 3/9. Cả gia đình này được giải cứu thành công khi đang trú ẩn tại ban công tại tầng hai của ngôi nhà.

Trong ngày 3/9, khoảng 20 chiếc xe trượt nước tham gia hoạt động cứu hộ. Hơn 100 người được giải cứu thành công. Chiến dịch giải cứu nhận được sự trợ giúp về lương thực, nước sạch do người dân mang theo từ chính nhà của mình.

"Nước quá cao đến mức tôi cũng không biết mình đang điều khiển xe ở chỗ nào nữa. Nhiều khi tôi lái thắng vào phòng khách và cứu các gia đình", một người tham gia chiến dịch giải cứu tên Burrows nói.

Pintard ước tính có thể có đến 150 người đã được giải cứu nhờ đội xe trượt nước trong ngày 3/9.

"Nhiều người đã mất đi thân nhân, những người khác mất đi chỗ ở. Bây giờ chúng tôi phải cố gắng xây dựng và tái thiết để sớm trở lại cuộc sống bình thường. Chúng tôi có tinh thần bất khuất ở Bahamas, chúng tôi sẽ phục hồi từ chính những đau thương này", ông Pintard nói.

Ý kiến của bạn

Bình luận