Dân Ấn Độ sẽ không thể giảm điều hòa xuống dưới mức 24 độ C

Tác giả: khoahoc.tv

saosaosaosaosao
Diễn đàn khoa học 29/06/2018 15:26

Đây là quy định sắp được chính phủ Ấn Độ ban hành nhằm giảm ô nhiễm và tiết kiệm điện.

 

photo-1-1530094243888180577123

Trong vài tháng tới, điều hòa nhiệt độ ở Ấn Độ có khả năng bị thiết lập mặc định ở mức 24 độ C, một động thái nhằm giảm lượng khí thải và tiết kiệm điện năng.

Nhờ thiết lập nhiệt độ ở mức 24 độ C, mỗi năm Ấn Độ sẽ tiết kiệm được 20 tỷ đơn vị điện. "Cứ mỗi độ C tăng lên trên điều hòa, chúng ta sẽ tiết kiệm được 6% lượng điện tiêu thụ", RK Singh, Bộ trưởng Bộ Điện lực, Năng lượng mới và Năng lượng tái tạo Ấn Độ tuyên bố trong một chiến dịch tiết kiệm điện ở New Delhi.

Ngày thứ 7 tuần trước, Bộ Điện lực, Năng lượng mới và Năng lượng tái tạo Ấn Độ đã tổ chức một cuộc họp với các nhà sản xuất điều hòa để thực hiện các khuyến nghị của Cục sử dụng năng lượng hiệu quả (BBE). "Các hãng sản xuất điều hòa đã đồng ý thực hiện quyết định này", các quan chức Ấn Độ chia sẻ. Đặt điều hòa ở mức 24 độ C không chỉ tiết kiệm điện năng, giảm khí thải mà còn nâng cao năng suất lao động của nhân viên văn phòng, các quan chức trên chia sẻ thêm.

Nghiên cứu gần đây cho thấy cơ thể con người sẽ trong tình trạng tốt nhất khi duy trì thân nhiệt ở mức 36 tới 37 độ C. Tuy nhiên, hiện tại hầu hết các cơ sở thương mại bao gồm văn phòng, khách sạn và rạp chiếu phim thường đặt nhiệt độ điều hòa trong mức từ 18 tới 21 độ C.

"Điều hòa không khí nên đặt ở mức 27 độ C. Nghiên cứu của chúng tôi trong năm 2016 cho thấy nếu giảm điều hòa trong nhà xuống mức 20 độ sẽ khiến mức tiêu thụ điện năng tăng thêm 15%", Avikal Somvanshi, một chuyên gia về phát triển bền vững chia sẻ.

Một nghiên cứu gần đây cho thấy vào mùa hè 50% lượng điện tại Delhi được dùng cho việc làm mát. Ở các nước đang phát triển như Ấn Độ, mức tiêu thụ điện năng lớn như vậy gây ra ô nhiễm khí thải nghiêm trọng vì một phần lớn điện năng được tạo ra bởi các nhà máy nhiệt điện chạy bằng than.

"Nếu cứ dùng điều hòa ở mức 18 tới 20 độ C khi nhiệt độ ngoài trời vượt quá mức 40 độ C mà không suy nghĩ gì, chúng ta sẽ lãng phí tài nguyên của chúng ta với một tốc độ chưa từng thấy", Somvanshi nói.

Ý kiến của bạn

Bình luận