Đảm bảo TTATGT dịp Tết Nguyên đán

Tác giả: Hạ Liên

saosaosaosaosao
Xã hội 23/12/2015 10:57

Tổng cục ĐBVN yêu cầu các Sở GTVT, các Cục quản lý đường bộ, xây dựng và tổ chức triển khai thực hiện tốt kế hoạch vận chuyển hành khách trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Bính Thân

image.
Tăng cường công tác kiểm tra, quản lý vận tải trong dịp Tết Bính Thân 

Ông Nguyễn Văn Quyền, Phó tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN cho biết trong các dịp Tết Dương Lịch và Tết Nguyên đán Bính Thân, nhu cầu đi lại của người dân thường có sự tăng cao đột biến.Để công tác vận chuyển hành khách trong các dịp Tết năm 2015 đảm bảo trật tự, an toàn, đáp ứng kịp thời và đầy đủ nhu cầu đi lại của nhân dân, Tổng cục ĐBVN yêu cầu các Sở GTVT, các Cục quản lý đường bộ, xây dựng và tổ chức triển khai thực hiện tốt kế hoạch vận chuyển hành khách trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Bính Thân năm 2016, tăng cường công tác quản lý hoạt động vận tải, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các bến xe, đơn vị vận tải có kế hoạch bổ sung phương tiện đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân, thực hiện nghiêm túc các quy định quản lý vận tải và pháp luật về trật tự an toàn giao thông.

Về công tác đảm bảo giao thông, các Sở GTVT, các Cục quản lý đường bộ, các Ban Thanh tra đường bộ chủ động kiểm tra các tuyến đường thuộc phạm vi quản lý, đặc biệt quan tâm đến các tuyến có lưu lượng phương tiện qua lại lớn (Quốc lộ 1, Quốc lộ 14; Quốc lộ 51, Quốc lộ 5, Quốc lộ 18); tuyến có nhiều đèo dốc nguy hiểm hoặc bị lũ bão làm hư hại, đặc biệt các tuyến đường thuộc khu vực miền Trung, Đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên. Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị quản lý giao thông đường bộ tiến hành tu bổ, sửa chữa kịp thời những vị trí hư hỏng, bảo đảm giao thông, xây dựng phương án tổ chức giao thông để các phương tiện vận chuyển lưu thông thuận lợi, an toàn.

Các đơn vị chỉ đạo các Ban quản lý dự án, các đơn vị thi công đảm bảo giao thông thông suốt. Tại các đoạn tuyến vừa khai thác vừa thi công, trước khi nghỉ Tết phải thu dọn vật liệu, tập kết máy móc ra ngoài phạm vi thi công, bố trí người trực gác đảm bảo an toàn giao thông, có đèn và biển báo hiệu đầy đủ, những nơi chưa thi công xong hoặc đoạn tuyến dừng thi công phải hoàn trả mặt đường, bảo đảm phương tiện lưu thông an toàn, không gây ùn tắc giao thông. Những vị trí đầu mối giao thông quan trọng đến các thành phố lớn phải dừng thi công trong những ngày phục vụ Tết. Không cấp phép thi công các công trình trên đường đang khai thác trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Bính Thân.

Các bến phà, cầu phao phải sửa sang đường lên xuống đảm bảo thuận lợi, có kế hoạch huy động tối đa khả năng phương tiện, chất lượng tốt để đáp ứng yêu cầu vận chuyển khách và phương tiện, trang bị đầy đủ phao cứu sinh theo quy định, đảm bảo hoạt động thông suốt liên tục trong ngày với mục tiêu an toàn, thuận tiện, văn minh. Các bến phà phải đảm bảo trật tự, an ninh, vệ sinh sạch sẽ. Cán bộ nhân viên phục vụ phải đeo phù hiệu công tác và mặc quần áo đồng phục, tinh thần, thái độ phục vụ tận tình, chu đáo.
Các điểm đen, các vị trí tiềm ẩn tai nạn giao thông đã được phát hiện và đã phê duyệt hồ sơ xử lý phải tập trung thi công đảm bảo xong trước Tết dương lịch năm 2016, ngoài ra chỉ đạo các đơn vị quản lý đường bộ phối hợp với Thanh tra giao thông xây dựng kế hoạch và tổ chức trực Tết đảm bảo giao thông, chuẩn bị đủ trang thiết bị vật tư và lực lượng ứng cứu khi sự cố xảy ra.

Về công tác vận tải, Sở GTVT các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tổ chức triển khai và chỉ đạo các đơn vị bến xe, doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải trên địa bàn thành lập Ban chỉ đạo vận chuyển hành khách

Căn cứ điều kiện cụ thể của địa phương, căn cứ Quy chế phối hợp giữa Tổng cục ĐBVN và Tổng cục Cảnh sát thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ để thành lập "Ban chỉ đạo phục vụ vận tải khách Tết và Lễ hội xuân 2016".
Theo đó, Ban chỉ đạo phải xây dựng kế hoạch tổng thể công tác phục vụ vận tải khách Tết tại địa phương; rà soát, kiểm tra chất lượng phương tiện vận tải thuộc địa phương quản lý và triển khai xây dựng phương án tổ chức vận tải hành khách trên cơ sở dự báo lưu lượng khách trên các tuyến cố định; có kế hoạch huy động phương tiện chuyển tải khách của các xe bị xử lý vì chở khách quá tải trên địa bàn địa phương. Tổ chức trực điều hành hoạt động vận tải khách trong dịp Tết và Lễ hội Xuân 2016. Thông báo số điện thoại đường dây nóng trên các phương tiện thông tin đại chúng và tại các bến xe để người dân liên hệ, phản ánh khi cần thiết.

Đồng thời , bố trí cán bộ trực để cấp phù hiệu xe chạy tuyến cố định cho phương tiện tham gia giải toả khách theo đúng quy định và giải quyết những công việc cần thiết khác; phối hợp với Sở Tài chính, Cục thuế kiểm tra việc thực hiện kê khai giá cước vận chuyển, niêm yết giá cước trên phương tiện và thu giá cước theo đúng quy định, tránh các trường hợp lợi dụng lượng hành khách tăng cao đột biến để tăng giá cước mức cao, ép khách.

Lực lượng Thanh tra giao thông phối hợp với bến xe tổ chức kiểm tra phương tiện và người lái tham gia vận tải hành khách ngay tại các bến xe, kiên quyết không cho xe xuất bến nếu phương tiện không đảm bảo an toàn, không đủ tiêu chuẩn, điều kiện lưu thông; không bố trí đủ lái xe, lái xe sử dụng rượu, bia trước khi điều khiển phương tiện.

Đối với các đơn vị kinh doanh vận tải đường bộ xây dựng kế hoạch vận tải bảo đảm đáp ứng kịp thời khi nhu cầu đi lại tăng cao, giải tỏa hành khách và hạn chế tối thiểu ùn tắc giao thông. Trong đó, tập trung: xây dựng phương án tổ chức vận tải hợp lý trên cơ sở quay vòng, tăng chuyến trong thời gian phục vụ Tết; thực hiện nghiêm túc các quy định về quản lý vận tải trong đó chú trọng các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông; nghiêm cấm các doanh nghiệp bỏ chuyến trên tuyến cố định để đưa phương tiện vận chuyển khách theo hợp đồng; chấp hành nghiêm các quy định về quản lý giá cước vận tải, thực hiện các giải pháp bình ổn giá, bình ổn thị trường theo chỉ đạo của Thủ tướng chính phủ và các ngành chức năng...
Đoi với các đơn vị bến xe khách trên địa bàn, bến xe phải được trang hoàng đảm bảo hình thức đẹp và sạch sẽ, tổ chức tốt các dịch vụ phục vụ hành khách và phương tiện, bố trí đầy đủ bảng thông báo về luồng tuyến, chuyến lượt, giờ xe chạy, giá vé hành khách; bản tóm tắt và cam kết thực hiện chất lượng dịch vụ vận tải mà đơn vị vận tải đã đăng ký; bố trí đủ đèn chiếu sáng, khu vệ sinh, y tế... Cán bộ nhân viên phục vụ tại bến phải đeo phù hiệu, mặc đồng phục (nếu có).

Trong thời gian phục vụ Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Bính Thân và dịp Lễ hội Xuân 2016 mật độ khách tại bến xe tăng đột biến so với ngày thường, vì vậy bến xe phối hợp với Sở GTVT địa phương xây dựng kế hoạch huy động, điều động phương tiện để giải toả hành khách và chủ động phối hợp với các đơn vị vận tải trên từng tuyến để tổ chức giải toả khách kịp thời. Trường hợp ứ đọng khách, bến xe phải báo cáo Ban chỉ đạo địa phương để có phương án huy động xe giải toả.Phối hợp với các lực lượng chức năng đảm bảo trật tự, an ninh và có phương án sắp xếp, điều tiết phương tiện ra vào, đón trả khách hợp lý để đảm bảo trật tự an toàn giao thông, tránh ùn tắc trong và xung quanh khu vực bến xe.

Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra và kiên quyết không cho xuất bến đối với các phương tiện và người điều khiển phương tiện vi phạm các quy định liên quan đến phương tiện và người điều khiển phương tiện hoạt động vận tải tại bến xe. Nội dung kiểm tra phương tiện cần chú trọng vào các điều kiện về bảo đảm an toàn giao thông và chất lượng phương tiện vận tải mà đơn vị vận tải đã đăng ký. Người điều khiển phương tiện phải có Giấy phép lái xe còn hiệu lực, phù hợp với loại xe điều khiển; có đủ số lái xe để thực hiện đúng quy định về thời gian làm việc của lái xe và đặc biệt là đảm bảo lái xe không sử dụng rượu bia trước khi cho xe xuất bến.

Ý kiến của bạn

Bình luận