Đảm bảo TTATGT cảng, bến thủy nội địa dịp tết

Tác giả: PV

saosaosaosaosao
06/11/2019 10:40

Để đảm bảo công tác ATGT đường thủy nội địa, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, du khách trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm 2019, các đơn vị chức năng của tỉnh đã tăng cường các biện pháp kiểm tra, kiểm soát hệ thống cảng, bến vận chuyển hành khách.


 

images1244697_DSC_0034
Đoàn liên ngành của tỉnh kiểm tra việc trang bị phao cứu sinh trên phương tiện vận chuyển hành khách tại bến thủy nội địa Hoàng Gia (TP Cẩm Phả).

Theo số liệu của Cảng vụ Đường thủy nội địa Quảng Ninh, hiện đơn vị đang quản lý trực tiếp 90 cảng, bến, trong đó có 16 cảng, bến thủy nội địa vận chuyển hành khách. Thời điểm Tết Nguyên đán, nhu cầu đi lại của người dân, du khách tăng cao, nên việc tăng cường kiểm tra, kiểm soát cảng, bến và phương tiện nhằm giảm thiểu nguy cơ mất ATGT đường thủy nội địa là yêu cầu hết sức cấp thiết.

Ngày 1/11/2018, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Công điện số 18/CĐ-UBND về việc triển khai thực hiện các giải pháp kiềm chế tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh giai đoạn cuối năm, nhất trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm 2019. Đồng thời, giao Ban An toàn giao thông tỉnh chủ trì và tham mưu, phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh tăng cường các biện pháp kiểm tra, kiểm soát cảng, bến thủy nội địa vận chuyển hành khách trên địa bàn tỉnh.

Ông Nguyễn Thanh Tùng, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh, cho biết: Trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, chúng tôi đã thành lập đoàn liên ngành gồm: Sở GTVT; Phòng Cảnh sát đường thủy (Công an tỉnh); UBND các huyện, thị xã, thành phố có cảng, bến thủy nội địa vận chuyển hành khách trọng yếu. Đoàn đã trực tiếp kiểm tra, đánh giá kết cấu hạ tầng an toàn giao thông, cảng, bến; kiểm tra điều kiện bảo đảm an toàn phương tiện vận chuyển khách, người điều khiển phương tiện; kiểm tra kế hoạch công tác phục vụ, phương án tăng cường phương tiện vận chuyển khách tăng cao trong dịp tết. Qua kiểm tra cho thấy, các cảng, bến thủy nội địa vận chuyển hành khách cơ bản đáp ứng quy định ATGT cũng như kế hoạch phục vụ tết.

Cảng Cái Rồng (huyện Vân Đồn) là một trong những cảng vận chuyển hành khách lớn của tỉnh, gồm 7 tuyến chính với 82 phương tiện. Ông Đặng Ngọc Thiết, Trưởng Ban quản lý cảng Cái Rồng, cho biết: Chúng tôi bố chí 100% quân số vào những ngày cao điểm trong dịp Tết Nguyên đán, tạo điều kiện phục vụ du khách và nhân dân đi lại an toàn, nhanh chóng, thuận tiện. Phối hợp với các lực lượng chức năng của tỉnh, huyện như: Cảng vụ Đường thủy nội địa, biên phòng, cảnh sát PCCC để đảm bảo ninh trật tự khu vực cảng. Đồng thời, phối hợp với doanh nghiệp, chủ tàu, xây dựng kế hoạch, lịch chạy tàu phục vụ tết, có kế hoạch dự phòng khi lượng khách tăng cao; duy trì lịch làm việc 24/24h, đáp ứng việc kiểm tra xác nhận danh sách hành khách theo dúng quy định. Hàng ngày, cập nhật số liệu báo cáo về Sở GTVT số phương tiện hoạt động tại cảng, số hành khách, hàng hóa di chuyển qua cảng, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông trong dịp tết.

Đối với các chủ tàu, trong dịp Tết Nguyên đán cũng đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm phục vụ tốt nhu cầu di chuyển của nhân dân. Ông Nguyễn Văn Quân, Thuyền trưởng tàu cao tốc Quang Minh 96 cho biết: Trong dịp tết, tàu hoạt động bình thường, đảm bảo phục vụ nhân dân du xuân. Chúng tôi bố trí đội ngũ thuyền viên đầy đủ, thường xuyên kiểm tra thiết bị PCCC, hệ thống cứu sinh trên tàu theo quy định, giảm thiểu các nguy cơ mất an toàn trong quá trình hoạt động.

Bến thủy nội địa Hoàng Gia (TP Cẩm Phả) có 4 tàu cao tốc và 20 đò trở khách dưới 13 chỗ, cũng đã có kế hoạch hoạt động cụ thể. Do dịp này không có tour, nên các tàu neo đậu tại bến, còn phương tiện đò trở người dân trên tuyến đảo thì bố trí khu vực riêng, đảm bảo an toàn theo quy định. Tuy nhiên, trong thời gian nghỉ tết, bến vẫn bố trí một kíp trực bảo vệ, kiểm tra công tác an toàn, phòng chống cháy nổ đối với các phương tiện.

Tại các cảng, bến thủy nội địa vận chuyển hành khách, các đơn vị chức năng cùng chính quyền địa phương tăng cường kiểm tra, kiểm soát, đảm bảo mọi phương tiện hoạt động, đáp ứng yêu cầu vui xuân, đón tết của người dân. "Trong dịp Tết Nguyên đán, các cơ quan chức năng, cảng, bến cần tăng cường công tác quản lý, kiểm tra an toàn đối với phương tiện và điều kiện sức khỏe người điều khiển phương tiện; kiểm tra hệ thống cứu sinh trên tàu trước khi xuất bến" -  Ông Lê Thanh Tùng, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh nhấn mạnh.

Ý kiến của bạn

Bình luận