Đảm bảo tiến độ triển khai thu phí tự động không dừng

Tác giả: TD

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 23/12/2020 14:14

Sáng 23/12, Tổng cục Đường bộ Việt Nam tổ chức lễ ra quân phục vụ vận tải các ngày lễ Tết đảm bảo ATGT và phổ biến dán thẻ thu phí không dừng trên xe ô tô.


 

5DDAB418-2298-41EE-83E7-019E374D9592.
Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam phát biểu tại lễ ra quân.

Đảm bảo liên thông hệ thống thu phí tự động không dừng

Phát biểu tại lễ ra quân, bà Phan Thị Thu Hiền - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, các trạm thu phí tự động không dừng trên cả nước đã được triển khai cơ bản đúng kế hoạch.

Cụ thể, Dự án thu phí điện tử không dừng giai đoạn 1 (BOO1), đơn vị cung cấp dịch vụ là Công ty TNHH VETC, gồm các trạm trên QL1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên và một số tuyến cao tốc đã cơ bản hoàn thành với 40 trạm đã vận hành hệ thống thu phí tự động không dừng.

Dự án thu phí điện tử tự động không dừng giai đoạn 2 (BOO2), đơn vị cung cấp dịch vụ là Công ty cổ phần giao thông số Việt Nam (VDTC) – doanh nghiệp dự án của Viettel và các nhà đầu tư, triển khai thực hiện các trạm thu phí còn lại trên toàn quốc; hiện đã lắp đặt đưa vào vận hành 25 trạm.

Hiện nay, trên các tuyến quốc lộ và cao tốc còn một số trạm chưa triển khai, trong đó có 04 trạm trên 04 tuyến cao tốc do VEC quản lý; 08 trạm không thể triển khai hoặc lùi thời gian triển khai sau năm 2020 do đặc thù: 03 trạm thu phí có doanh thu quá thấp (trạm Km1747 đường Hồ Chí Minh, cầu Mỹ Lợi và Thái Hà), 02 trạm chưa được thu phí và đang báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét (trạm Bờ Đậu - QL3 và trạm T2 - QL91) và 03 trạm có thời gian thu phí còn lại ngắn dưới 3 năm (03 trạm QL51).

B1CCB597-3C06-4916-8388-9B41F0B85ADC.
Khách hàng được hướng dẫn cách sử dụng dịch vụ sau khi dán thẻ.

Đối với các trạm do địa phương là cơ quan nhà nước có thẩm quyền (CQNNCTQ): Có 16 địa phương là CQNNCTQ đối với các dự án BOT có 50 trạm thu phí (riêng Cà Mau có 04 trạm thu phí chỉ thu phương tiện thô sơ và nội bộ tỉnh nên kiến nghị không triển khai ETC). Các dự án BOT của 15 địa phương gồm 46 trạm thu phí: 40 trạm đang tổ chức thu (33 đã lắp đặt xong hệ thống thu phí điện tử không dừng; 07 trạm đang triển khai hệ thống ETC); 6 trạm đang xây dựng, chưa tổ chức thu.

Việc triển khai kết nối liên thông hệ thống Back-End dự án BOO1 và BOO2 đã đảm bảo việc lưu thông thuận lợi, thông suốt của phương tiện đã được dán thẻ khi đi qua tất các cả trạm thu phí có lắp đặt ETC trên toàn quốc.

Tính đến ngày 10/12/2020 đã dán được hơn 1 triệu thẻ Etag, trong đó có hơn 50% thẻ đã thường xuyên nạp tiền để sử dụng.

Chú trọng công tác phòng chống dịch trong cao điểm phục vụ Tết

Về công tác đảm bảo trật tự ATGT dịp cao điểm sắp tới, bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, Tổng cục đã yêu cầu các cục rà soát toàn bộ biển báo hiệu đường bộ, bổ sung kịp thời, tăng cường lực lượng tổ chức giao thông hợp lý, có biện pháp xử lý kịp thời khi có sự cố giao thông xảy ra. Đồng thời, có phương án bố trí nhân lực ứng trực phối hợp với lực lượng chức năng tổ chức điều tiết giao thông khi xảy ra ùn tắc. Hiện nay trên cả nước có hơn 500 bến xe, Tổng cục đã chỉ đạo tất cả các bến xe có phương án phục vụ đối với xe tăng cường.

F7EAAC15-9B18-4F54-84C2-225F556F0471.
Ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Uỷ ban ATGT quốc gia phát biểu tại lễ.

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho rằng, dịp cao điểm lễ, Tết năm nay sẽ khác năm trước, lực lượng chức năng và các đơn vị liên quan vừa phải đảm bảo an toàn, chất lượng dịch vụ, vừa phải siết chặt công tác phòng, chống dịch Covid-19.

“Ngoài nhiệm vụ thực hiện các giải pháp bảo đảm ATGT, lực lượng chức năng và đơn vị quản lý các bến xe cần cương quyết không để lái xe, phụ xe và phương tiện không thực hiện đúng quy định về phòng chống dịch được tham gia giao thông. Tại các đầu mối bến xe, tất cả các lãnh đạo, nhân viên phải gương mẫu trong phòng dịch, tổ chức kiểm tra thân nhiệt của tất cả người ra vào khu vực bến. Thường xuyên kiểm tra nghiên việc quy định chống dịch của nhà xe trước khi xuất bến”, ông Khuất Việt Hùng nhấn mạnh.

Đồng thời, Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia đề nghị các cục quản lý đường bộ và Sở GTVT địa phương sẵn sàng phương án cứu hộ, giải tỏa khi xuất hiện sự cố tại những điểm nhạy cảm về giao thông, nhanh chóng giải quyết sự cố giải tỏa lòng đường. Trường hợp xảy ra TNGT, phải ưu tiên xử lý nhanh nhất vấn đề về phương tiện, con người để trả lại đường cho người dân lưu thông.

Ý kiến của bạn

Bình luận