|

Hotline: (84-24) 3.942.8737

tạp chí điện tử của bộ giao thông vận tải

Phó Tổng Biên tập phụ trách: Nguyễn Văn Hường

Giấy phép hoạt động số: 499/GP-BTTTT
do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 10/11/2016

Địa chỉ: Số 106 Thái Thịnh - Đống Đa - Hà Nội

Đường dây nóng : Tel: (84-24) 3.942.8737

Nghiêm cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không được Tạp chí Giao thông vận tải chấp thuận bằng văn bản.

Thứ tư, 30/12/2020, 16:55

Đảm bảo phát triển liên tục, đồng bộ hệ thống cảng biển Việt Nam

Tạp chí GTVT - Chiều 30/12, tại Hải Phòng, Bộ GTVT tổ chức Hội thảo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021, tầm nhìn đến năm 2050.

20201230_140407
Thứ trưởng Nguyễn Nhật chủ trì Hội thảo.

Thứ trưởng Nguyễn Nhật chủ trì Hội thảo với sự tham dự của trên 100 đại biểu đến từ các Bộ ngành, tỉnh, thành phố; các trường Đại học, Viện nghiên cứu; các Hiệp hội nghề nghiệp, tổ chức tư vấn.

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết năm 2000, khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển Việt Nam chỉ đạt gần 82 triệu tấn, đến năm 2020 mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 tuy nhiên khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển vẫn duy trì tăng trưởng, đạt hơn 680 triệu tấn (tăng 4% so với năm 2019). Để có kết quả này, trong giai đoạn vừa qua, hệ thống kết cấu hạ tầng cảng biển đã được chú trọng phát triển. Có thể thấy rằng sau 20 năm quy hoạch, hệ thống cảng biển Việt Nam đã có bước phát triển vượt bậc cả về chất và lượng, cơ bản đáp ứng được mục tiêu phát triển theo quy hoạch được duyệt.

“Đến thời điểm hiện nay, để điều chỉnh hệ thống cảng biển sao cho phù hợp với nhu cầu phát triển của xã hội, nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa tăng và để đáp ứng vận tải đa quốc gia, Bộ GTVT giao Cục Hàng hải Việt Nam và các đơn vị liên quan triển khai lập Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050”, Thứ trưởng cho biết.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Nhật, Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 là một quy hoạch tổng thể. Đây là một quy hoạch rất cần thiết, tạo cơ sở triển khai các quy hoạch có tính chất kỹ thuật chuyên ngành như quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước và quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển nhằm đảm bảo hệ thống cảng biển Việt Nam được phát triển liên tục theo một quy hoạch tổng thể và thống nhất trên quy mô cả nước đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, đưa nước ta hội nhập sâu rộng và đủ sức cạnh tranh trong hoạt động cảng biển với các nước trong khu vực và trên thế giới, góp phần bảo đảm an ninh, quốc phòng.

Đại diện liên danh tư vấn (Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng Công trình Hàng hải, Công ty cổ phần Tư vấn Xây dựng Cảng - Đường thủy, Trung tâm Tư vấn đầu tư phát triển GTVT), ông Lê Tấn Đạt – Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng Công trình Hàng hải cho biết Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021, tầm nhìn đến năm 2050 sẽ tận dụng lợi thế vị trí địa lý điều kiện tự nhiên kết hợp khoa học, công nghệ để phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam một cạch bền vững, toàn diện, hiện đại, đồng bộ hạ tầng phụ trợ nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của toàn hệ thống, góp phần thực hiện mục tiêu Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Quy hoạch này kế thừa và phát huy thành quả của 20 năm xây dựng và tổ chức triển khai quy hoạch hệ thống cảng biển quốc gia, vừa bảo trì, cải tạo, nâng cấp kết hợp di dời chuyển đổi công năng để đảm bảo khai thác đồng bộ, hiệu quả hệ thống cảng biển; vừa đầu tư có trọng tâm, trọng điểm một số cảng biển và cụm cảng biển để trở thành đầu mối vận tải quan trọng trong nước và quốc tế, là trụ cột của kinh tế hàng hải, có vai trò thúc đẩy dịch vụ logistics, tạo thị trường vận tải nội địa để phát triển vận tải biển Việt Nam.

20201230_140532
Toàn cảnh Hội thảo

Theo đó, thời gian sắp tới sẽ ưu tiên phát triển cảng cửa ngõ quốc tế kết hợp trung chuyển quốc tế tại Hải Phòng, Bà Rịa – Vũng Tàu; cảng cửa ngõ quốc tế tại vùng kinh tế trọng điểm miền Trung với lộ trình phù hợp, tiếp nhận được tàu trọng tải lớn phù hợp xu thế phát triển đội tàu biển thế giới; phát triển các cụm cảng biển có quy mô lớn phục vụ cho việc phát triển kinh tế - xã hội của cả nước hoặc liên vùng gồm: Cụm cảng Hải Phòng, Quảng Ninh; Cụm cảng Nghi Sơn (Thanh Hóa) – Đông Hồi (Nghệ An); Cụm cảng Đà Nẵng, Quảng Nam, Dung Quất (Quảng Ngãi); Cụm cảng Quy Nhơn (Bình Định) – Vân Phong (Khánh Hòa); Cụm cảng tp. Hồ Chí Minh – Cái Mép Thị Vải..

Để phù hợp với điều kiện phân vùng kinh tế xã hội hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 – 2030 tầm nhìn đến năm 2050 được thu gọn thành 5 nhớm cảng biển. Theo đó, nhóm cảng biển số 1 gồm cảng biển từ Quảng Ninh đến Ninh Bình; Nhóm cảng số 2 từ các cảng biển Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế; Nhóm cảng số 3 gồm cảng biển từ Đà Nẵng đến Bình Thuận; Nhóm cảng biển số 4 gồm cảng biển vùng Đông Nam Bộ và Nhóm cảng số 5 gồm các cảng biển vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Tại hội thảo, các chuyên gia, đại diện bộ ngành liên quan và đại diện các địa phương Hải Phòng, Quảng Trị, Hà Tĩnh, Thanh Hóa... đã trao đổi, đóng góp ý kiến góp phần điều chỉnh, bổ sung xây dựng Quy hoạch sao cho phù hợp, phát huy hiệu quả các cảng biển.

Hạ Liên

Bình luận

Tin nên đọc

Phát triển cảng biển xanh, cảng thông minh tại Việt Nam

Phát triển cảng biển xanh, cảng thông minh tại Việt Nam

03/12/2020 - 07:00

Cảng biển xanh, thông minh là xu hướng phát triển trên thế giới hiện nay, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường tại vùng nước cảng biển cũng như đại dương.

Diễn tập phối hợp TKCN hàng hải tại cảng biển Quy Nhơn

Diễn tập phối hợp TKCN hàng hải tại cảng biển Quy Nhơn

05/12/2020 - 08:49

Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn chủ trì, phối hợp các cơ quan, đơn vị có liên quan tại Bình Định tổ chức Diễn tập phối hợp TKCN hàng hải.

Hàng hoá qua cảng biển tiếp tục duy trì đà tăng trưởng

Hàng hoá qua cảng biển tiếp tục duy trì đà tăng trưởng

22/09/2020 - 10:45

Dù dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, song hàng hóa qua cảng biển Việt Nam vẫn giữ đà tăng, trong đó, hàng container có sự tăng trưởng khả quan.

Giá dịch vụ xếp dỡ cảng biển Việt Nam thấp nhất khu vực

Giá dịch vụ xếp dỡ cảng biển Việt Nam thấp nhất khu vực

05/08/2020 - 05:30

Các doanh nghiệp cảng biển Việt Nam kiến nghị cần sớm điều chỉnh giá dịch vụ xếp dỡ hàng hoá container.

Cùng chuyên mục

Tạp chí GTVT tặng quà Tết đồng bào vùng cao tỉnh Tuyên Quang

Tạp chí GTVT tặng quà Tết đồng bào vùng cao tỉnh Tuyên Quang

25/01/2021 - 07:10

Tạp chí GTVT phối hợp Sở GTVT Tuyên Quang tặng quà Tết cho bà con vùng sâu, vùng xa hai xã Thượng Giáp và Thượng Nông, huyện Na Hang, Tuyên Quang.

Cụ thể phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Đảng XIII

Cụ thể phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Đảng XIII

24/01/2021 - 17:53

Để chuẩn bị cho Đại hội Đảng lần thứ XIII khai mạc vào sáng mai 25/1, ngành GTVT Hà Nội đã triển khai phân luồng đảm bảo trật tự ATGT.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Cảm ơn cán bộ hưu trí truyền lửa xây Ngành

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Cảm ơn cán bộ hưu trí truyền lửa xây Ngành

21/01/2021 - 17:11

Bộ GTVT tổ chức gặp mặt cán bộ, công chức, viên chức lãnh đạo đã nghỉ hưu tại Hà Nội nhân dịp Tết nguyên đán Tân Sửu 2021.

Bộ GTVT và ADB đồng chủ trì Diễn đàn giao thông vận tải STF 24

Bộ GTVT và ADB đồng chủ trì Diễn đàn giao thông vận tải STF 24

21/01/2021 - 15:44

Ngày 21/1, Bộ GTVT và Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) chủ trì Diễn đàn GTVT khu vực tiểu vùng Mekong mở rộng lần thứ 24 theo hình thức trực tuyến.

Nhiều điểm mới trong quy định về kiểm soát chất lượng an ninh hàng không

Nhiều điểm mới trong quy định về kiểm soát chất lượng an ninh hàng không

21/01/2021 - 10:32

Bộ GTVT sửa đổi, bổ sung một số điều về quy định chương trình an ninh hàng không và kiểm soát chất lượng an ninh hàng không VN.

Bộ GTVT bổ nhiệm Giám đốc Ban Quản lý dự án 2

Bộ GTVT bổ nhiệm Giám đốc Ban Quản lý dự án 2

20/01/2021 - 18:04

Bộ GTVT vừa công bố quyết định của Bộ trưởng Bộ GTVT bổ nhiệm ông Lê Thắng - quyền Giám đốc làm Giám đốc Ban QLDA 2 từ ngày 01/1.

Trực 24/7 kiểm tra tải trọng xe bảo vệ cầu Thăng Long

Trực 24/7 kiểm tra tải trọng xe bảo vệ cầu Thăng Long

20/01/2021 - 09:45

Để bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông cầu Thăng Long, lực lượng thanh tra giao thông đã túc trực 24/24 giờ trong 7 ngày để kiểm tra tải trọng xe.

Tìm kiếm 7 ngư dân mất tích trong vụ chìm tàu cá ở Côn Đảo

Tìm kiếm 7 ngư dân mất tích trong vụ chìm tàu cá ở Côn Đảo

20/01/2021 - 05:23

Các lực lượng chức năng vẫn đang tích cực triển khai công tác tìm kiếm 7 ngư dân mất tích trong vụ chìm tàu cá tại Côn Đảo.

Tháng 1/2021: Hơn 55 triệu tấn hàng hóa thông qua cảng biển

Tháng 1/2021: Hơn 55 triệu tấn hàng hóa thông qua cảng biển

19/01/2021 - 15:32

Sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển tháng đầu tiên năm 2021 vẫn tiếp tục giữ đà tăng trưởng, tăng 4% so với cùng kỳ năm 2020.

Công đoàn GTVT Việt Nam đồng hành cùng người lao động vượt khó

Công đoàn GTVT Việt Nam đồng hành cùng người lao động vượt khó

19/01/2021 - 14:24

Sáng 19/1, Công đoàn GTVT Việt Nam tổ chức sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội X Công đoàn GTVT Việt Nam, triển khai nhiệm vụ năm 2021.

Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông