Đắk Nông: Nồng độ hóa chất khiến cá chết...vẫn nằm ở mức độ cho phép?

Tác giả: Trọng Hùng

saosaosaosaosao
Đường dây nóng 29/07/2016 11:47

Nồng độ hóa chất khiến cá chết, người dân bị rộp ngứa nhưng… vẫn nằm ở mức độ cho phép?

 

1

 Người dân thôn 8 xã Nhân Cơ da bị mẫn ngứa sau khi tắm ở suối Đắk Dao

Trong quá trình vận hành thử, nhà máy sản xuất Alumin thuộc xã Nhân Cơ, huyện Đắk R’Lấp, tỉnh Đắk Nông đã để tràn 9,58 m3 hóa chất ra ngoài môi trường khiến con suối Đắk Dao, đoạn qua thôn 8, xã Nhân Cơ xuất hiện tình trạng cá chết hàng loạt và người dân bị ngứa da, sau khi sử dụng nước để sinh hoạt, tắm rửa.

Theo ông Nguyễn Văn Thành, Phó chủ tịch UBND xã Nhân Cơ vụ việc được phát hiện vào khoảng 13 giờ ngày 24/7, qua của quần chúng nhân dân sống dọc trên con suối Đắk Dao, đoạn qua thôn 8, xã Nhân Cơ sau khi phát hiện tình trạng cá chết nhiều, người bị ngứa mẩn rộp da khi tắm rửa ở con suối nên đã trình báo lên chính quyên xã.

“Ngay sau khi nhận được phản ánh của quần chúng nhân dân, chúng tôi đã trình báo cơ quan chức năng có thẩm quyền để điều tra xử lí. Sáng ngày 25/7, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh đã xuống thôn 8 lấy mẫu nước đem đi xét nghiệm. Nguyên nhân cụ thể hiện nay đang được cơ quan chức năng điều tra làm rõ” – ông Thành nói.

Ông Phan Diệu Anh (trú tại thôn 8) cho biết, trong lúc phát cỏ dọc bờ suối ông phát hiện nước suối chuyển màu sẫm đen trên bề mặt suối liền lội xuống đắp ngăn, không cho nước chảy vào ao cá. “Tôi lội xuống được một lúc thì cảm giác ở chân và tay ngứa rát khó chịu. Bề ngoài da nhờn nhợn, rửa không sạch. Sau đó xuất hiện những vết rộp như bỏng nước sôi, lúc này mặt nước nhiều váng loang lổ như những vết loang của xăng dầu”, Ông Anh nói.

2
 Cống thải nhà máy Alumin Nhân Cơ

Ông Thành cho biết thêm, hàng chục cháu nhỏ ở thôn 8, khi thấy cá chết nổi trên mặt nước lội xuống bắt cá đã bị rộp ngứa ngoài mẩn đỏ khắp người. Cũng theo ông Thành, con suối Đắk Dao bắt nguồn từ hồ Nhân Cơ, chạy qua địa phận 5 thôn bon. Khu công nghiệp Nhân Cơ đặt ở đầu nguồn. “Khi nhận tin báo cá chết nhiều, người bị dị ứng da do tắm nước suối chúng tôi đã tiến hành kiểm tra nhiều ao hồ dọc suối Đắk Dao, nhưng chưa có biểu hiện gì bất thường” - Ông Thành nói.

Chiều ngày 28/7, trao đổi với PV, ông Ngô Xuân Lộc, Chánh văn phòng UBND tỉnh Đắk Nông cho biết, vào lúc 8 giờ 14 phút ngày 23/7, tại nhà máy sản xuất Alumin xã Nhân Cơ, huyện Đắk R’Lấp, trong quá trình vận hành thử đã bị tràn 9,58 m3 hóa chất ở cổ ống bơm ra diện tích trong nhà và sau nhà máy. Ngay sau khi sự cố xảy ra, nhà máy đã báo cáo cho tỉnh và Bộ TNMT đã thực hiện các biện pháp khắc phục sự cố số hoá chất bị tràn ra ngoài, hiện đã thu hồi lại được một phần và xử lí tại khu vực xả thải của công ty. Số còn lại tràn ra môi trường theo đường ống nước mưa chảy xuống suối Đắk Dao.

Cũng theo ông Lộc, số diện tích chất thải ra môi trường ngấm vào 600m2 đã được xử lí. Ngày 24/7, sở TNMT đã phối hợp với Bộ TNMT đã tiến hành quan trắc ở 3 vị trí ở cửa xả số 3 có nồng độ PH = 8,13; các vị trí cửa số 3 cách khoảng 150 mét PH = 7,57; cách 250 mét PH = 7,15.

Đến ngày 25/7, nồng độ PH ở cửa xả số tại 4 vị trí ở hạ du suối Đắk Dao có kết quả như sau: điểm số 1 cách nhà máy 1500 mét độ PH = 5,96 và 5,91; cách nhà máy 1300 mét độ PH = 6,72; Cách nhà máy 900 mét độ PH = 6,65.

Theo tiêu chuẩn kĩ thuật Việt Nam (QCVN 08-MT:2015/BTNMT, cột B1 - nước dùng cho mục đích tưới tiêu, thuỷ lợi cho phép nồng độ PH từ 5,5 đến 9). Như vậy nồng độ xả thải hoá chất của công ty Alumin ra môi trường vẫn nằm ở mức độ cho phép.

“Chúng tôi đã tiến hành các biện pháp khắc phục khẩn cấp sự cố. Vấn đề này đã được kiểm soát, sẽ không ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân” – ông Lộc nói. 

Ý kiến của bạn

Bình luận