Đắk Nông: Cầu treo hư hỏng, nông dân làm rẫy đu dây qua suối

Tác giả: Phạm Trọng Nghị

saosaosaosaosao
Đường dây nóng 23/11/2017 12:13

Mỗi lần qua sông, nếu không đu mình trên dây cáp thì cũng phải đi trên những cây cầu treo đã bị xô vẹo xuống cấp trầm trọng.

 

vlcsnap-2017-11-21-00h17m42s280
 

Theo ghi nhận, tại khu vực đầu suối Đắk R’măng thuộc thôn 7, xã Đắk R’măng, huyện Đắk G’long, tỉnh Đắk Nông, do không có cầu nên hầu như người dân sống tại khu vực muốn lưu thông qua lại đều phải nhờ vào một sợi dây cáp được cột với đầu thanh gỗ cắm chặt hai bên bờ.

vlcsnap-2017-11-21-00h18m40s929
Hàng ngày người dân qua lại cũng như vận chuyển hàng hóa nông sản vẫn đang thấp thỏm với tử thần trên cầu dây cáp tạm

Hằng ngày phải đu dây cáp qua lại con suối để chăm sóc rẫy cà phê của gia đình, ông Jàng A Minh ở thôn 7, xã Đắk R’măng, huyện Đắk G’long chia sẻ: Đu dây như thế này sợ lắm, nhiều lúc bị chóng mặt thấy rất nguy hiểm, nhưng không có cầu lên đành chấp nhận phải đi thôi chứ biết làm sao?. “Mong sao có một cây cầu để đi làm, chở cà phê về chứ đi như thế này nguy hiểm quá”, ông A Minh nói.

Qua tìm hiểu, tại khu vực phía bên kia đầu suối Đắk R’măng hiện có gần 30 ha cà phê của người dân đang vào mùa thu hoạch, điều này đồng nghĩa với việc vận chuyển nông sản của người tại đây chủ yếu bằng cách đu dây cáp.

Chứng kiến cảnh người dân lúc thì vòng dây cột mình để đu qua suối, lúc thì cột từng bao cà phê để vận chuyển sang bên kia bờ, trong khi đó sợi dây cáp mong manh chỉ được cố định vào một trụ gỗ, thế nhưng người dân nơi đây vẫn bấp chấp nguy hiểm đến tính mạng, của cải để qua lại.

“Không có đường đi bà con chúng tôi phải tự làm đường đi thôi, vào mùa thu hoạch do phải vận chuyển cà phê lên việc đi qua lại nhiều lắm, lúc ban đầu đi chóng mặt và sợ lắm như cầu không có phải biết làm sao? Ở đây nếu được đầu tư cây cầu thì bà con chúng tôi đỡ vất vả nhiều lắm cũng như không lo sợ mất an toàn tính mạng” một người dân chia sẻ.

vlcsnap-2017-11-21-00h19m30s171
 

 

vlcsnap-2017-11-21-00h19m44s028
Và những cây cầu treo tạm đã bị xô vẹo xuống cấp nghiêm trọng nguy cơ mất an toàn đến tính mạng của người dân là rất cao

Với đặc điểm địa lý tại khu vực xã Đắk R’măng có nhiều sông suối bao quanh, dân cư phân bố dàn trải nên việc quy hoạch làm cầu còn nhiều bất cập. Tuy nhiên, nhu cầu đi lại của người dân lại rất lớn. Theo số liệu trên toàn địa bàn xã hiện nay chỉ có 10 cây câu treo, cầu tạm nhưng đang bị xuống cấp trầm trọng.

Anh Nguyễn Văn Cảnh người dân xã Đắk R’măng than thở, ở nhiều cầu đã xuống cấp nghiêm trọng, người dân đi lại trơn chợt, vấp ngã thường xuyên, những thanh gỗ trên cầu bị xô lệch hư hại nặng có chỗ đã có dấu hiệu bị mục, trong đợt lụt vừa rồi đã sửa chữa tới 3 lần nhưng vẫn không ăn thua, “mong sao các cấp chính quyền quan tâm, xây dựng cầu mới hoặc nâng cấp sửa chữa cho cầu được đảm bảo an toàn hơn để bà con khi qua cầu được yên tâm” anh Cảnh tâm sự.

Người dân khi qua suối đi làm rẫy có còn phải đu mình lơ lửng trên dây hay liều mình “nhắm mắt” đánh cược mạng sống để đi qua những cây cầu đã bị hư hỏng nghiêm trọng hay không còn phụ thuộc trách nhiệm của các cấp chính quyền địa phương.

Ý kiến của bạn

Bình luận