Daimler bán 50% cổ phần smart cho Geely, thành lập liên doanh smart mới

Tác giả: xe đời sống

saosaosaosaosao
Ứng dụng 29/03/2019 10:38

Việc thành lập Liên doanh smart mới, với sở hữu đôi bên 50-50 giữa Daimler và Geely, đặt nhà máy ở Trung Quốc, được kỳ vọng vực dậy thương hiệu này trong kỷ nguyên xe điện những năm tới.

xedoisong_lien_doanh_smart_2020_daimler_geely_h1_j


 Daimler AG (tập đoàn mẹ của Mercedes-Benz) và Zhejiang Geely Holding Group (gọi tắt Geely) vừa chính thức công bố về việc thành lập một liên doanh 50-50 mới sở hữu, vận hành và phát triển cho thương hiệu smart cũng như các sản phẩm của hãng này, đặc biệt định hướng trở thành hãng làm xe điện cao cấp. Ở liên doanh mới này, Daimler và Geely mỗi bên đều sở hữu 50% cổ phần, đồng nghĩa với việc Daimler đã bán 50% cổ phần Smart cho Geely. 

Theo mối hợp tác mới này, một thế hệ mới các mẫu xe điện smart sẽ được sản xuất lắp ráp tại một nhà máy mới ở Trung Quốc chuyên về chức năng sản xuất xe ô tô điện và việc bán những mẫu xe điện smart mới này trên toàn cầu sẽ bắt đầu từ năm 2022. 

Các lãnh đạo trong Hội đồng quản trị của Liên doanh smart mới bao gồm 6 người với đồng đều cho cả 2 bên, tức 3 người từ Daimler AG (Hubertus Troska, Britta Seeger và Markus Schafer) và 3 người từ Geely (Li Shufu, An Conghui và Daniel Donghui Li). 

xedoisong_lien_doanh_smart_2020_daimler_geely_h3_a

 2 dòng xe smart thế hệ hiện tại: EQ fortwo và EQ forfour

  Các bên liên doanh đã đồng ý rằng các mẫu xe smart thế hệ mới sẽ được tạo kiểu dáng bởi mạng lưới thiết kế Mercedes-Benz Design toàn cầu, kết hợp với kỹ nghệ sản xuất từ các trung tâm kỹ nghệ toàn cầu của Geely. Nhà máy sản xuất được đặt ở Trung Quốc. Như một phần trong chương trình phát triển xe, bộ sản phẩm smart mới đã được lên kế hoạch mở rộng vào phân khúc xe hạng B đang tăng trưởng nhanh. 

Ưu tiên cho việc giới thiệu các mẫu xe mới từ năm 2022 trở đi, Daimler sẽ tiếp tục sản xuất thế hệ xe smart hiện tại trong các nhà máy Hambach ở Pháp (sản xuất xe smart EQ fortwo) và tại nhà máy Novo Mesto ở Slovenia (sản xuất xe smart EQ forfour). 

Liên doanh smart mới sẽ được hoàn thành vào cuối năm 2019, tuy nhiên các vấn đề về tài chính của liên doanh mới này hiện chưa được tiết lộ. 

Ý kiến của bạn

Bình luận