Đài Truyền hình EBS (Hàn Quốc) hỗ trợ VN phòng chống bạo lực học đường

Tác giả: PV

saosaosaosaosao
27/03/2019 11:54

Hàng loạt các biện pháp phòng chống bạo lực học đường được triển khai thành công tại Hàn Quốc sẽ được chuyển giao và thực hiện tại Việt Nam. Trong đó có những chương trình từng gây tiếng vang như “Hope in Class”, chiến dịch phòng chống bạo lực học đường bằng lời nói.

anh 1 (1)
Lễ kí kết biên bản ghi nhớ bên giữa Bộ GD&ĐT - Đài Truyền hình Việt Nam và Đài Truyền hình giáo dục EBS. Cùng dự và chứng kiến tại lễ kí kết có ông Trần Bình Minh – Tổng Giám đốc Đài truyền hình Việt Nam, ông Myung Joong Kim – Tổng Giám đốc Đài Truyền hình EBS, bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn – Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần tiến bộ quốc tế - AIC, Ảnh: Bá Hải.

Ngày 26/3/2019, EBS - kênh truyền hình giáo dục số 1 tại Hàn Quốc đã cùng Bộ GD&ĐT Việt Nam và kênh Truyền hình giáo dục quốc gia VTV7 ký kết biên bản ghi nhớ về việc tuyên truyền, cải thiện tình trạng bạo lực học đường thông qua sự tài trợ của công ty CP Tiến bộ Quốc tế AIC.

Theo đó, ba bên thỏa thuận hợp tác triển khai các giải pháp phòng chống bạo lực học đường, hướng tới mục tiêu nâng cao nhận thức, trách nhiệm và năng lực của các nhà quản lý giáo dục, nhận thức của học sinh, sinh viên về phòng chống bạo lực học đường. Từ đó  giảm thiểu các trường hợp bạo lực, tiến tới không có bạo lực học đường diễn ra trong các cơ sở giáo dục của Việt Nam,  tạo ra môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện.

Cụ thể, ba bên sẽ phối hợp tổ chức sản xuất các chương trình phát sóng liên quan đến truyền thông xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện và phòng chống bạo lực học đường; xây dựng môi trường sư phạm và văn hóa học đường trong các cơ sở giáo dục của Việt Nam; giáo dục đạo đức, lối sống, ý thức tôn trọng pháp luật đối với HSSV.

Đài Truyền hình giáo dục EBS sẽ cung cấp các chuyên gia, kịch bản và các ấn phẩm truyền thông liên quan cho Trung tâm sản xuất các chương trình giáo dục – Kênh VTV7. Trung tâm sản xuất các chương trình giáo dục – Kênh VTV7 tổ chức sản xuất, Việt hóa và hoàn thiện các sản phẩm đủ điều kiện để phát sóng, hỗ trợ truyền thông.

Công ty CP Tiến bộ Quốc tế AIC sẽ tài trợ toàn bộ kinh phí để chuyển giao chương trình, giáo trình, chuyển giao kinh nghiệm chống bạo lực học đường tại Hàn Quốc về Việt Nam. Đồng thời phối hợp với Bộ GD&ĐT tổ chức đào tạo cho các  giáo viên Việt Nam tại Việt Nam, đưa các giáo viên, Liên đội trưởng các trường đi học tập các mô hình  thành công tại Hàn Quốc trong năm 2019 và trong 5 năm tiếp theo.  Đài truyền hình Việt Nam sẽ hỗ trợ toàn bộ các hoạt động truyền thông cho chương trình.

Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác HSSV (Bộ GD&ĐT) và Đài Truyền hình giáo dục EBS tổ chức các hội nghị, hội thảo, diễn đàn để giới thiệu các mô hình, phương pháp phòng chống bạo lực học đường hiệu quả; giáo dục đạo đức, lối sống hiệu quả của Hàn Quốc cho đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục, phụ trách công tác HSSV trong các cơ quan quản lý giáo dục, trường học của Việt Nam. Tổ chức giao lưu, trao đổi tìm hiểu văn hóa, trao đổi HSSV giữa các trường học Hàn Quốc và Việt Nam.

“Sự kiện ký kết hợp tác hôm nay có ý nghĩa rất thiết thực. Với kinh nghiệm xã hội Hàn Quốc đã trải qua trong đó kênh EBS đã có những kinh nghiệm quý để truyền thông, nâng cao nhận thức cộng đồng hướng tới đội ngũ quản lý giáo dục, học sinh sinh viên, cha mẹ học sinh, cộng đồng xã hội chung tay giảm thiểu, mục tiêu tiến tới không có bạo lực học đường trong các cơ sở giáo dục. Chúng tôi cũng sẽ bàn cụ thể với VTV7 và đài EBS để đưa ra nội dung phối hợp cụ thể cho từng giai đoạn”, ông Bùi Văn Linh, Phó Vụ trưởng vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh, Bộ GD&ĐT nhận định.

Chia sẻ tại lễ ký kết, ông Kim Myung Joong, Tổng giám đốc Đài EBS cho biết kênh truyền hình nổi tiếng này đã có 5 năm kinh nghiệm triển khai các hoạt động tuyên truyền và phòng chống bạo lực học đường và đã có những thành công tại Hàn Quốc. “Chúng tôi rất muốn chia sẻ các biện pháp thành công đó với quốc tế, đặc biệt là Việt Nam. Tôi tin tưởng rằng với sự kết nối và tài trợ của một đơn vị uy tín như AIC Group và sự đồng hành của Bộ GD&ĐT Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam, chương trình phòng chống bạo lực học đường tại Việt Nam sẽ có những thành công, nhanh chóng tiến tới mục tiêu không còn bạo lực học đường trong các cơ sở giáo dục”, ông Kim Myung Joong kỳ vọng.

Anh 2

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Bá Hải 

Cũng theo chia sẻ của ông Kim Myung Joong, 5 năm trước, Hàn Quốc cũng từng xảy ra tình trạng bạo lực học đường và Chính phủ Hàn Quốc đã có những hành động, giải pháp quyết liệt như điều cảnh sát tới tuần tra các trường học nhằm ngăn chặn kịp thời, hỗ trợ nạn nhân và thu thập thông tin về các băng nhóm bạo lực có tổ chức. Hiệu trưởng các trường học “được lệnh” có thể đình chỉ ngay các trường hợp những học sinh bạo lực, giáo viên che giấu sẽ bị xử lý vô cùng nghiêm khắc. Mỗi trường học của Hàn Quốc được bố trí  thêm 1 giáo viên giám sát học sinh các giáo viên có trách nhiệm mỗi học kỳ tư vấn cho học sinh 1 lần/ 1 học kỳ,  và gửi báo cáo cho phụ huynh học sinh. Nhà trường sẽ lưu hồ sơ xử lý bạo lực học đường trong thời gian 5 năm đối với cấp tiểu học, THCS, 10 năm với cấp THPT kể từ khi tốt nghiệp.

Bên cạnh đó, Bộ Giáo dục Hàn Quốc mở rộng chương trình tư vấn cho các nạn nhân của bạo lực học đường, đưa ra những chương trình huấn luyện hiệu quả cho giáo viên, phụ huynh để họ có thể xử lý các vụ bắt nạt một cách hợp lý và bảo vệ nạn nhân. Đặc biệt, Hàn Quốc rất thành công trong hợp tác cùng các cơ quan truyền thông với các kênh truyền thông, tuyên truyền, tư vấn, đưa ra các giải pháp cho tình trạng bạo lực học đường, một giải pháp quan trọng trong công cuộc chấm dứt nạn bạo lực học đường tại Hàn Quốc. EBS đã đưa ra một chương trình hành động phòng chống bạo lực học đường từ 2014  tới nay với  một số chiến dịch mang tên “hope in class” với sự tham gia của hơn 1100 trường học và hơn 5 triệu học sinh sinh viên tham gia. Chiến dịch được triển khai bằng cách kêu gọi học sinh sinh viên tham gia một bài hát và điệu nhảy về phòng chống bạo lực học đường,  chia sẻ video khi hoàn thành, điều này đã mang lại những hiệu quả thiết thực, mở rộng ra nhiều cấp trường học,  hướng tới phòng chống bạo lực học đường bằng lời nói vào năm 2019.

“Những kinh nghiệm thực tế thành công trong chống bạo lực học đường tại Hàn Quốc sẽ được triển khai ở Việt Nam, nhất là các chiến dịch truyền thông. Chúng tôi sẽ nỗ lực ở mức cao nhất để triển khai các giải pháp này phù hợp với tình hình thực tiễn và đặc thù của giáo dục Việt Nam và tin tưởng rằng chương trình sẽ thành công, góp phần đẩy lùi tiến tới hạn chế hoàn toàn nạn bạo lực học đường đang vô cùng nhức nhối hiện nay”, đại diện Công ty CP Tiến bộ Quốc tế AIC- đơn vị tài trợ cho dự án khẳng định.

Được biết, AIC Group cũng chính là đơn vị đầu tư phát triển kênh truyền hình chuyên biệt về giáo dục VTV7, góp phần xây dựng xã hội học tập, thực hiện công cuộc đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục. Tổng giám đốc AIC Group Nguyễn Thị Thanh Nhàn được biết tới là một CEO, nhà khoa học tâm huyết với sự nghiệp đổi mới giáo dục ở Việt Nam, luôn mong muốn trẻ em Việt Nam được hưởng những điều tốt nhất của giáo dục. “Hỗ trợ cho giáo dục là ước mong chính đáng và xây dựng một xã hội học tập, học sinh, sinh viên được học tập trong môi trường văn minh, tiến bộ và an toàn đó chính là khát vọng, là mục tiêu của chúng tôi khi quyết định đầu tư, tài trợ cho các hoạt động giáo dục, đào tạo”, CEO AIC Group Nguyễn Thị Thanh Nhàn chia sẻ.

Bộ trưởng Bộ GDĐT Phùng Xuân Nhạ : “Bộ đang tích cực chỉ đạo công tác phòng, chống bạo lực học đường, một trong những vấn đề có tính chất toàn cầu. Hàn Quốc nói chung và đài truyền hình EBS nói riêng rất có kinh nghiệm trong việc xây dựng các chương trình truyền hình phòng, chống bạo lực học đường. Xin cảm ơn Đài Truyền hình EBS, sẵn sàng chuyển giao công nghệ nội dung để Việt Nam tham khảo. Sau lễ kí kết này, VTV sẽ cùng với Bộ GD&ĐT và Đài EBS sẽ tiếp tục triển khai nhiều hoạt động thiết thực”.

Ý kiến của bạn

Bình luận