Đại lộ nghìn tỷ Đắk Lắk chậm 2 năm, đội vốn mặt bằng gấp 3

Tác giả: Phạm Trọng Nghị

saosaosaosaosao
Thị trường 12/10/2020 06:24

Sau gần 5 năm khởi công xây dựng, dự án đường Đông - Tây TP. Buôn Ma Thuột vẫn dở dang, nhiều bất cập vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB).


Tuyến đại lộ Đông-Tây của TP. Buôn Ma Thuột dài 6,9km, điểm đầu tại nút giao đường Lê Duẩn - Đinh Tiên Hoàng, điểm cuối tại nút giao giữa QL27 với đường vào Cảng hàng không Buôn Ma Thuột. Tổng mức đầu tư ban đầu là 998 tỷ đồng, trong đó vốn  Trung ương hỗ trợ 90%, vốn địa phương là 10%. Dự án, do UBND TP Buôn Ma Thuột làm chủ đầu tư, Công ty Cổ phần đầu tư và xây dựng 515 (TP. Hồ Chí Minh) thi công, dự án đi qua các phường Tự An, Tân Thành, Tân Lập và xã Hòa Thắng (TP. Buôn Ma Thuột).

Theo kế hoạch, dự án khởi công xây dựng vào vào 9/2015, thời gian hoàn thành hợp đồng vào đầu 8/2018. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân, dự án không hoàn thành theo tiến độ ban đầu, đã phải điều chỉnh thời hạn hoàn thành tới cuối năm 2020. Tuy vậy đến thời điểm này, Đại lộ Đông - Tây TP. Buôn Ma Thuột mới chỉ có đoạn giữa dài khoảng 4,3km thi công dở dang. Phía 2 đầu nút giao thông, tổng chiều dài 2,6km, vẫn chưa GPMB.

Đại lộ nghì tỷ ở Đắk Lắk ì ạch đến bao giờ
Đại lộ nghì tỷ ở Đắk Lắk ì ạch đến bao giờ

Theo thống kê hiện toàn tuyến chưa bàn giao GPMB gồm: từ Km0+00-Km0+900 đoạn ngã 3 Lê Duẩn – Đinh Tiên Hoàng đến đường Nguyễn Du thuộc phường Tân Thành, phường Tự An. Đây là vị trí có cầu cạn, để chủ động cho việc thi công nhà thầu đã và đang tiến hành đúc dầm, thi công mố, trụ nhưng hiện mặt bằng vẫn chưa được bàn giao. Bên cạnh đó, đoạn cuối tuyến đoạn từ vị trí giáp phường Tân Lập đến ngã 3 đường Nguyễn Lương Bằng giao với đường Đam Sam vào Cảng Hàng không Buôn Ma Thuột.

Ông Phạm Quốc Dũng, chỉ huy công trình đường Đông Tây cho biết, tính đến đầu tháng 7/2020, chủ đầu tư mới bàn giao cho nhà thầu khoảng hơn 4 km/6,9 km. Khối lượng mặt bằng còn rất lớn, đặc biệt vị trí đầu và cuối tuyến việc đền bù, hỗ trợ sẽ rất khó do số lượng các công trình kiên cố nhiều, đất nằm ở khu vực trung tâm giá cao. Trong đó một số khu vực như khu nghĩa trang xã Hòa Thắng, các công trình cột điện qua vùng dự án khó thực hiện việc di dời. Chưa kể đến biến động đơn giá thay đổi hàng năm, các phương án GPMB chưa được giải quyết triệt để qua từng gia đoạn …

001
Vật liệu nằm hoe rỉ vì tiến độ dự án kéo dài

Liên quan đến mặt bằng, đại dện Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Buôn Ma Thuột cho biết, tổng kinh phí phê duyệt cho công tác GPMB Dự án này là là 220 tỷ đồng, đến đầu tháng 7/2020 đã giải ngân được gần 200 tỷ đồng. Trong thời gian giãn tiến độ dự án nên một số khu vực như đoạn qua phường Tân Thành (32 hộ), phường Tự An (45 thửa), xã Hòa Thắng (147 hộ và 6 tổ chức), đơn vị đã thực hiện đo đạc, kiểm kê, xác minh nguồn gốc đất, song chưa có kinh phí nên chưa lập phương án bồi thường cho dân.

Ông Trương Văn Chính, Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất thành phố Buôn Ma Thuột, đơn vị được giao trách nhiệm giải phóng mặt bằng, chia sẻ, có rất nhiều vướng mắc tại dự án này, nhất là việc bố trí vốn và thay đổi chính sách quy định về giá bồi thường. “Bất cập do Nhà nước thiếu vốn, bất cập do ban hành chính sách nhưng quên mất điều khoản chuyển tiếp từ Quyết định 43 còn dở dang, chưa thực hiện xong sang Quyết định 22. Đáng lẽ ra khi Quyết định 22 ra đời thì phải có điều khoản chuyển tiếp, đối với những hồ sơ đã được phê duyệt hoặc chưa được phê duyệt nhưng căn cứ vào Quyết định 43 để bồi thường và tái định cư thì nay tiếp tục thực hiện theo Quyết định 43, như thế thì mới đảm bảo sự công bằng giữa  các hộ dân đối với cùng một dự án" - ông Trương Văn Chính cho biết.

Tuy nhiên, mới đây trong lần đi kiểm tra dự án, ông Phạm Ngọc Nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk cho rằng, đây là do chậm phương án. Bây giờ việc GPMB là của của TP. Buôn Ma Thuột, quan trọng là phải GPMB để bàn giao cho đơn vị thi công, thì họ mới tiêu tiền được. Chứ còn bây giờ có tiền mà mặt bằng vẫn còn ở trong dân thì làm sao các đơn vị thi công được? “có tiền mà không tiêu được thì đây là lỗi của chủ đầu tư GPMB và yêu cầu các bên liên quan bằng mọi cách đẩy nhanh công tác này, khơi thông dự án: “Tại sao nói là thiếu tiền, 225 tỷ đồng cách đây 3 tháng Chính phủ đã cấp, đền bù, GPMB bây giờ mới làm mà sao nói thiếu tiền...” ông Nghị gay ngắt.

Sự chậm trễ, kéo dài tới 5 năm, riêng phần chi phí để GPMB dự án Đại lộ Đông - Tây đã đội lên gần 3 lần, từ 220 tỷ đồng dự toán ban đầu nay được các cơ quan chức năng của TP.Buôn Ma Thuột xác định tăng lên đến gần 622 tỷ đồng. Để dự án được tiếp tục, UBND thành phố đang đề nghị điều chỉnh tổng mức đầu tư từ 998 tỷ đồng lên 1.239 tỷ đồng.

Tại cuộc họp nhằm giải quyết những vướng mắc của dự án diễn ra giữa tháng 9 vừa qua, ông Phạm Ngọc Nghị yêu các đơn vị liên quan, khẩn trương lên phương án giá bồi thường và điều chỉnh tổng mức đầu tư để khơi thông dự án.

Tuyến đại lộ Đông - Tây có ý nghĩa quan trọng trong hoàn thiện hệ thống mạng lưới giao thông đô thị Buôn Ma Thuột, đáp ứng nhu cầu giao thông cấp bách, góp phần hình thành khu đô thị mới phía Đông- Nam của thành phố. Đồng thời, khai thác tốt tiềm năng đất đai vùng dự án, tạo mỹ quan đô thị, tạo điều kiện phát triển kinh tế xã hội thành phố. Thế nhưng, sau 5 năm triển khai, dự án vẫn dang dở, tiếp tục đội vốn và chưa biết đến bao giờ mới hoàn thành.

Ý kiến của bạn

Bình luận