Đại học Thái Lan cho sinh viên trả học phí bằng gạo

27/12/2016 16:14

Trước tình cảnh nông dân khốn khó do lượng cung ứng gạo vượt quá nhu cầu, một đại học tư thục ở Thái Lan cho phép SV trả học phí bằng gạo.

pa080033
Đại học Rangsit cố gắng hỗ trợ sinh viên nhà nông. Ảnh: Blogspot.

Worachat Churdchomjan, Hiệu trưởng Đại học Rangsit ở ngoại ô Bankok, Thái Lan, cho biết từ học kỳ tới, sinh viên trường này có thể trả một phần hoặc toàn bộ học phí bằng gạo, theo Bloomberg.

Ông cũng là người đưa ra chương trình nhằm giúp đỡ các sinh viên xuất thân từ nông thôn. Trường cũng sẽ tính giá gạo cao hơn thị trường.

Chính sách mới của Rangsit là một phần trong chương trình hỗ trợ 16 triệu nông dân Thái Lan. Những người này đang gặp khó khăn do lượng gạo trong nước và trên thị trường xuất khẩu thừa dẫn đến giá hạ xuống mức gần thấp nhất trong 10 năm trở lại đây.

Witsanu Sukmoonsiri, sinh viên ngành Xã hội tại Rangsit, là một trong 19 người đầu tiên trả học phí bằng gạo.

"Nếu không được hỗ trợ, bố mẹ tôi sẽ phải vay nặng lãi", nam sinh cho biết.

Cậu dự kiến nộp gạo lên trường thay cho số học phí 20.620 baht (khoảng 13 triệu đồng).

Ông Worachat hy vọng cách làm của trường sẽ hỗ trợ các gia đình nông dân cắt giảm chi tiêu, tiếp tục bám trụ với ruộng đồng vì ông cho rằng nông nghiệp là ngành xương sống của Thái Lan.

Tình trạng cung vượt quá cầu ảnh hưởng nghiêm trọng tới giá thóc gạo ở nước này. Giá giảm xuống mức thấp nhất từ năm 2007 trở lại đây.

Người dân phải tự mang thóc gạo đến bán tại các trạm xăng dầu thay vì chờ thương lái đến mua như trước.

Nhiều gia đình gặp khó khăn trong việc đảm bảo nhu cầu sống hàng ngày. Nếu tình trạng này không được giải quyết, con em họ có nguy cơ bỏ học do không thể trang trải học phí và các khoản khác.

Bên cạnh chính sách thu học phí bằng gạo của Đại học Rangsit, cộng đồng Thái Lan cũng đưa ra nhiều biện pháp hỗ trợ nông dân như mua ủng hộ gạo, lập các trang bán gạo trên Facebook.

Ý kiến của bạn

Bình luận