Đại học Công nghệ GTVT hợp tác đào tạo nhân lực cho doanh nghiệp Nhật

25/02/2016 15:03

Tại trụ sở Bộ GTVT, sáng nay (25/2), Thứ trưởng Lê Đình Thọ đã có buổi tiếp và làm việc với đại diện một số Doanh nghiệp Nhật Bản về các nội dung hợp tác với Trường Đại học Công nghệ GTVT. Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghệ GTVT Đào Văn Đông; đại diện lãnh đạo Vụ Tổ chức cán bộ; Vụ Hợp tác Quốc tế cùng tham dự buổi làm việc.

 

Đại học Công nghệ GTVT hợp tác đào tạo n
Hai bên trao đổi các nội dung trong buổi làm việc

Giới thiệu những nội dung hợp tác chính giữa Trường với các doanh nghiệp Nhật Bản (NB) tại buổi làm việc, ông Đào Văn Đông - Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghệ GTVT (UTT) cho biết, UTT sẽ hợp tác đào tạo và cung ứng nhân lực cho các doanh nghiệp Nhật Bản gồm: hệ kỹ sư, thực tập ngắn hạn và thực tập sinh kỹ năng – tu nghiệp sinh. Phía đại diện Doanh nghiệp Nhật sẽ hỗ trợ học bổng tiếng Nhật và học bổng học tập cho các sinh viên xuất sắc của trường.

Trên cơ sở đó, Trường kiến nghị Bộ thành lập công ty để cung ứng lao động là sinh viên sau khi tốt nghiệp cho các doanh nghiệp Nhật; đồng thời Trường sẽ là đầu mối để tiếp nhận lao động sau khi hết hạn lao động tại Nhật Bản để về Việt Nam làm việc.

Thay mặt lãnh đạo Bộ chúc mừng đại diện các DN Nhật đã đến thăm và làm việc tại Việt Nam trong những ngày đầu xuân của năm 2016. Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đánh giá cao sự chủ động của UTT trong quá trình hợp tác và làm việc với DN Nhật Bản.

Thứ trưởng cho biết, công trình kết cấu hạ tầng giao thông đóng vai trò rất quan trọng trong sự phát triển kinh tế của VN, đặc biệt là nguồn nhân lực trong sự hợp tác của NB và VN đã góp phần  nhiều trong các công trình nhằm đạt được tiến độ, chất lượng, an toàn và công nghệ như: cầu Nhật Tân, nhà ga T2 và những dự án đang triển khai khác.

Từ những kết quả đó, Thứ trưởng mong muốn, có thể phát triển và hợp tác toàn diện hơn trên nhiều lĩnh vực với NB; đồng thời thông qua các DN Nhật có thể sử dung các nguồn nhân lực của VN được đào tạo qua các cơ sở, trường đào tạo ngành GTVT của Nhật.

Thống nhất với các nội dung của UTT, Thứ trưởng đề nghị hai bên tìm hiểu nghiêm túc quy định hợp tác giữa hai nước; đồng thời đề nghị DN Nhật sẽ hỗ trợ, tạo mọi điều kiện cho các sinh viên được học tập trên đất nước Nhật, cũng như hỗ trợ về vấn đề học bổng, số lượng chỉ tiêu, đào tạo dài hạn, các sinh viên có điều kiện thực tập gắn kết sau khi ra trường đáp ứng chất lượng.

Thứ trưởng cũng đề nghị các DN Nhật chủ động phối hợp liên doanh, liên kết với các DN ở VN để sau khi nhân lực được đào tạo, có thể kết nối để chuyển giao nguồn nhân lực ở NB ký kết hợp đồng chuyển về VN tiếp tục thực hiện công việc ở VN. “Bộ sẽ hết sức tạo mọi điều kiện cho UTT hợp tác với các DN Nhật để triển khai vấn đề này” – Thứ trưởng nói.

Đại học Công nghệ GTVT hợp tác đào tạo n
Thứ trưởng Lê Đình Thọ và đại diện các DN Nhật Bản chụp ảnh lưu niệm

Cám ơn Thứ trưởng và Trường Đại học Công nghệ GTVT về buổi tiếp và làm việc, ông Oyamada Go – Phó Tổng giám đốc Công ty CP SS Sangyo cho biết, hiện Nhật Bản đang thiếu hụt một nguồn nhân lực rất lớn, do đó, với tư cách là một doanh nghiệp làm việc trong lĩnh vực phục vụ nhân sự, công ty SS Sangyo cũng giữ vai trò là người truy phong mong muốn tìm ra giải pháp cho vấn đề nguồn nhân lực của Nhật Bản; trên tinh thần đó, công ty đã xem nguồn nhân lực VN như là một trong những lĩnh vực của mình.

“Tôi sẽ hết sức cố gắng và nỗ lực để nhiều lao động VN được làm việc tại NB, bản thân công ty và các DN khác trong ngành GTVT cũng đang cố gắng hết mình thực hiện vấn đề này” – ông Oyamada Go khẳng định.

Hơn nữa, ông Oyamada Go mong muốn được nhờ sự hỗ trợ của phía UTT để nhân lực VN đào tạo ở NB sau khi hết hạn lao động tại Nhật Bản sẽ tiếp tục về làm việc tại các DN VN. Từ đó tạo sự phát triển tình hữu nghị, hợp tác bền vững với VN.

Ý kiến của bạn

Bình luận