Đại học Công nghệ GTVT - 70 năm bồi dưỡng nhân tài ngành GTVT

20/11/2015 14:57

Sáng 20/11, Trường Đại học Công nghệ Giao thông vận tải đã tổ chức kỷ niệm 70 năm ngày thành lập (15/11/1945 -15/11/2015), 54 năm ngày Bác Hồ về thăm (29/11/1961 - 29/11/2015), 33 năm ngày Nhà giáo Việt Nam và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã tới dự và phát biểu chúc mừng tập thể giáo viên và cán bộ, sinh viên của Nhà trường.

DHCN1
PGS. TS. Hiệu trưởng Đào Văn Đông đọc diễn văn tại Lễ kỷ niệm

Theo PGS. TS. Đào Văn Đông, Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghệ GTVT, cách đây 70 năm, chỉ hơn 2 tháng sau khi Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại đọc bản Tuyên ngôn khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, trong muôn vàn khó khăn của Nhà nước Cách mạng non trẻ với thù trong, giặc ngoài, nhưng Chính phủ đã xác định rõ việc đào tạo đội ngũ cán bộ kỹ thuật cho ngành GTVT để kháng chiến kiến quốc là yêu cầu cấp bách lúc bấy giờ. Chính vì vậy, ngày 15 tháng 11 năm 1945, Trường Cao đẳng Công chính, tiền thân của Trường ĐH Công nghệ GTVT ngày nay, đã được khai giảng lại dưới chính quyền Cách mạng.

Bộ trưởng Đinh La Thăng phát biểu chỉ đạo tại buổi
Bộ trưởng Đinh La Thăng phát biểu chỉ đạo tại buổi Lễ

Từ ngày đầu thành lập chỉ với vài chục sinh viên mỗi khóa hệ cao đẳng trở xuống, đến nay Trường đã tuyển sinh hơn 4000 HSSV mỗi năm, cả trình độ đại học và sau đại học. Từ đội ngũ ban đầu mấy chục cán bộ, giáo viên, đến nay toàn Trường đã có 700 cán bộ, giảng viên với trên 400 người có trình độ sau đại học. Từ địa chỉ đầu tiên tại số 33 Hàng Tre, đến nay Trường đã có 3 cơ sở đào tạo tại Hà Nội, Vĩnh Phúc, Thái Nguyên với diện tích hơn 22 ha gồm giảng đường và các phòng thí nghiệm hiện đại. Từ mái trường này, 70 năm qua, hơn 10 vạn cán bộ kỹ thuật đã được đào tạo phục vụ trực tiếp công cuộc kháng chiến kiến quốc trước đây và phục vụ xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa nước nhà.

Bộ trưởng Đinh La Thăng gắn Huân chương  Lao động
Bộ trưởng Đinh La Thăng gắn Huân chương  Lao động hạng Nhất lên lá cờ truyền thống của Nhà trường 

Ghi nhớ lời dạy của Bác 54 năm trước đây, khi Người về thăm Trường ngày 29 tháng 11 năm 1961, lớp lớp thế hệ giáo viên, viên chức và học sinh sinh viên Nhà trường đã ra sức "cố gắng không tự mãn" để Nhà trường luôn "là lá cờ đầu chứ không trở thành là cờ đuôi" trong việc góp phần đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển ngành GTVT và nền kinh tế quốc dân. 

Bộ trưởng Đinh La Thăng trao Huân chương Lao động
Bộ trưởng Đinh La Thăng trao Huân chương Lao động hạng Bacho ông Trần Văn Bình, Chủ tịch Công đoàn Trường

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, đánh giá cao sự nỗ lực, vượt lên những khó khăn của đội ngũ giáo viên, cán bộ công nhân viên Nhà trường để hoàn thành tốt nhiệm vụ, Bộ trưởng Đinh La Thăng đề nghị Nhà trường cần tiếp tục đổi mới mạnh mẽ để đáp ứng tốt nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao của ngành GTVT và xã hội; triển khai đồng bộ các giải pháp: thực hiện tự chủ theo lộ trình, kiện toàn bộ máy tinh gọn hiệu quả, phát triển chương trình đào tạo, phương pháp giảng dạy, cơ sở vật chất, đội ngũ cán bộ, giảng viên, hoàn thiện hệ thống giáo trình, tài liệu giảng dạy để sớm xây dựng Nhà trường trở thành trung tâm đào tạo và nghiên cứu khoa học hàng đầu trong lĩnh vực GTVT của cả nước. 

Bộ trưởng tin tưởng với sự năng động, sáng tạo, đoàn kết, nhất định Nhà trường sẽ thành công và hoàn thành mục tiêu mà chiến lược phát triển Nhà trường đã đề ra cũng các nhiệm vụ mà Bộ GTVT giao phó.

Ý kiến của bạn

Bình luận