"Đại gia" xăng dầu Nhật Bản sắp bán xăng dầu tại Việt Nam là ai?

Doanh nhân 22/04/2016 09:23

Theo thông tin vừa được công bố trên website của mình, công ty Idemitsu Kosan của Nhật Bản cùng với đối tác là Công ty Dầu khí quốc tế Kuwait (KPI, thường được gọi là Q8) thành lập liên doanh phân phối các sản phẩm dầu khí tại Việt Nam.

Ông lớn dầu khí Nhật sẽ bán xăng ở Vi
Một trạm xăng của Idemitsu tại Nhật Bản 

Theo đó, liên doanh này sẽ thành lập Công ty TNHH Dầu khí Idemitsu Q8 tại Việt Nam, trong đó mỗi bên sẽ góp 50% vốn. Thông qua việc thành lập một công ty liên doanh phân phối sản phẩm dầu khí, Idemitsu và KPI tham vọng trở thành một nguồn cung ổn định cho thị trường Việt Nam.

Trước đó, Idemitsu và KPI, có cổ phần tại dự án Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn, đã xúc tiến khởi động một doanh nghiệp phân phối các sản phẩm dầu khí tại Việt Nam. Theo Idemitsu, Chính phủ Việt Nam đã cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và hiện cả hai đang trong quá trình xin giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

Idemitsu Kosan được thành lập vào ngày 20/6/1911 tại Fukuoka, Nhật Bản. Hiện Idemitsu là doanh nghiệp lớn thứ 2 trong ngành xăng dầu Nhật Bản (sau Nippon Oil), chuyên tinh chế xăng dầu và kinh doanh các sản phẩm chế biến từ dầu mỏ.

Hiện công ty có vốn hóa thị trường là 108,6 tỷ yên và đạt doanh thu 4.630 tỷ yên trong năm 2014. Idemitsu có mạng lưới doanh nghiệp rộng lớn ở khắp nơi trên thế giới với số lượng nhân viên lên tới 8.829 người (tính đến ngày 31/3/2015).

Trong khi đó, KPI là một nhánh của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Kuwait. Hãng này cung cấp xăng dầu cho hơn 4.000 trạm xăng dầu, cũng như cung cấp nhiên liệu và khí sưởi ấm cho người dân và các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Ngoài ra, KPI điều hành thương hiệu xăng dầu Q8 với lượng tiêu thụ tương đương hơn 450.000 thùng một ngày trên toàn cầu. Bên cạnh đó, KPI sở hữu một doanh nghiệp cung cấp nhiên liệu hàng không tại hơn 40 sân bay trên toàn thế giới, cũng như trực tiếp kinh doanh dầu nhờn trên khắp 75 quốc gia.

Trước đó Idemitsu dự kiến sẽ không đưa dự án Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn vào hoạt động trước năm 2016, trong khi mục tiêu ban đầu là năm 2014.

Theo số liệu của hãng tin Dow Jones Newswires, Idemitsu và KPI mỗi bên nắm cổ phần 35,1% trong dự án. Petro Vietnam và Mitsui Chemicals nắm giữ lần lượt 25,1% và 4,7% dự án này. Khi đi vào vận hành thương mại, nhà máy lọc dầu Nghi Sơn sẽ cho ra đời các sản phẩm chính gồm 2,3 triệu tấn xăng/năm, 3,7 triệu tấn dầu diezel/năm, khí hóa lỏng LPG.

Ý kiến của bạn

Bình luận