Đại biểu Quốc hội: "Chúng tôi không hiểu được việc tách Luật GTĐB"

Tác giả: theo zing.vn

saosaosaosaosao
Chính trị 12/11/2020 11:18

"Hai dự án Luật Giao thông đường bộ (Luật GTĐB sửa đổi) và Luật Đảm bảo trật tự an toàn giao thông cùng được đem ra thảo luận tại tổ trong phiên họp Quốc hội sáng 11/11. Việc tách hai luật này ra từ Luật Giao thông đường bộ và chuyển thẩm quyền sát hạch, cấp giấy phép lái xe từ Bộ GTVT sang Bộ Công an nhận được nhiều ý kiến trái chiều.

“Chữa lợn lành thành lợn què”

sinh
Đại biểu Đỗ Văn Sinh (Ủy viên thường trực Ủy ban Kinh tế) không đồng tình việc tách Luật Giao thông đường bộ thành hai luật. Ảnh: N. Thắng.

Đại biểu Đỗ Văn Sinh (Ủy viên thường trực Ủy ban Kinh tế) không đồng tình việc tách Luật Giao thông đường bộ thành hai luật. Ông ví von việc này giống như “chữa lợn lành thành lợn què”.

“Con lợn phải có 4 chân, bây giờ xẻ ra thành 2 con lợn có 2 cái chân thì không phải lợn nữa rồi”, ông Sinh so sánh.

Ông cũng băn khoăn vì có nhiều loại hình giao thông, bây giờ tách giao thông đường bộ thì các luật về giao thông đường thủy, đường sắt, đường hàng không có tách hay không?

“Rõ ràng nó đang liên kết với nhau chúng ta lại xẻ nó ra, trong khi ta đang rất cần sự liên kết, liên thông để đảm bảo tính đồng bộ, logic”, ông Sinh nói và bày tỏ quan điểm không ủng hộ tách luật vì “không ổn”.

Cùng quan điểm, đại biểu Mai Thị Phương Hoa (Ủy viên Ủy ban Tư pháp) không đồng tình với giải trình của cơ quan soạn thảo rằng tai nạn giao thông đường bộ rất nhiều, chiếm 95% tổng số vụ nên cần phải có luật Bảo đảm an toàn giao thông đường bộ.

“Nguyên nhân nào thì phải giải pháp đó. Nguyên nhân là con người thì phải tìm giải pháp từ con người, như nâng cao ý thức. Tại sao nguyên nhân do con người lại tìm giải pháp là tách riêng luật, rồi sau đó chuyển đổi cơ quan quản lý Nhà nước về một số vấn đề”, bà Hoa nêu quan điểm.

Là người đứng đầu cơ quan thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cũng nhận định dù hai luật đã cố gắng phân định phạm vi điều chỉnh, vẫn có rất nhiều điều khoản chồng chéo.

"Chúng tôi cũng cố gắng phân định để hiểu nhưng không hiểu được. Nói thật là chúng tôi rất băn khoăn trong việc tách phạm vi điều chỉnh, e rằng sẽ đánh mất tính tổng thể và mỗi ngành quản lý theo cách của mình, quy định theo cách của mình sẽ dẫn tới chồng chéo, tác động tới hiệu quả quản lý”, ông Tùng băn khoăn.

Theo ông, có thể phân định trách nhiệm của các ngành liên quan tới giao thông đường bộ nhưng không nhất thiết phải quy định trong hai luật.

Tương tự, đại biểu Hoàng Đức Thắng (Quảng Trị) cho rằng cơ sở chính trị, pháp lý, thực tiễn “đang có vấn đề”. “Xây dựng luật phải nằm trong một tổng thể hệ thống pháp luật với quy chuẩn chung. Không thể tùy tiện hoặc mình thực hiện theo một ý chí nào đó”, ông Thắng nói.

Nguyen_Duc_Kien_a3_zing
Đại biểu Nguyễn Đức Kiên muốn lấy ý kiến đại biểu về việc tách Luật Giao thông đường bộ trước rồi mới bàn tiếp. Ảnh: Hoàng Hà.

Ông Nguyễn Đức Kiên (Tổ trưởng Tổ tư vấn Kinh tế của Thủ tướng) kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội lấy ý kiến đại biểu Quốc hội về việc tách luật rồi mới bàn tiếp.

“Với phương pháp xây dựng luật này, có khi chúng ta không tin ai cả, chỉ tin mỗi bản thân mình làm tốt”, ông Kiên nói.

2.000 cán bộ ngành giao thông sẽ đi đâu?

Vấn đề chuyển đổi thẩm quyền đào tạo, sát hạch lái xe từ Bộ GTVT sang Bộ Công an cũng không nhận được sự đồng tình của nhiều đại biểu.

Theo đại biểu Đỗ Văn Sinh, cái gì xã hội làm được thì giao cho xã hội, không nên cái gì cũng quan trọng hóa rồi phải chuyển.

“Thời gian qua tôi thấy việc này đã làm tốt. Bây giờ chỉ có hiện tượng cấp giấy chứng nhận giả nên phải chuyển cho bên công an để tốt hơn, như vậy có đúng không?”, ông Sinh phân tích.

125199571_3785955508102809_1495742825172590475_n_1
Là người đứng đầu cơ quan thẩm tra nhưng Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cũng băn khoăn với việc tách luật. Ảnh: N. Thắng.

Đáng lưu tâm hơn, ông cho rằng việc chuyển đổi sẽ gây rất nhiều hệ lụy. “Bây giờ chuyển việc này sang công an thì có tăng biên chế không? Hàng nghìn người bên ngành giao thông đi đâu? Đó là những hệ lụy mà chúng ta không đánh giá tổng kết thì rất khó thuyết phục”, ông Sinh nói.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng nêu thực tế ngành giao thông đang có khoảng 2.000 nhân sự làm nhiệm vụ cấp phép lái xe, nếu chuyển nhiệm vụ này sang cho công an thì 2.000 cán bộ này không thể sang ngành công an được, còn Bộ GTVT cũng không biết sẽ sa thải họ hay dùng vào việc gì khác.

Theo ông Tùng, đây là vấn đề Chính phủ cần phải đánh giá tác động và có câu trả lời.

Không phải “quyền ông này, quyền ông kia”

Ở góc độ cơ quan soạn thảo, thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an, đánh giá nước ta nhiều năm nay đều loay hoay với các vấn đề đảm bảo an toàn giao thông, khắc phục tai nạn giao thông. Tai nạn giao thông dù được kéo giảm vẫn chưa phải hiệu quả.

Liên quan việc chuyển thẩm quyền sát hạch, cấp giấy phép lái xe cho công an, thượng tướng Lê Quý Vương cho rằng đây không phải việc mới vì trước đây lực lượng công an đã tham gia sát hạch.

lequyvuong_1
Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quý Vương nhìn nhận việc Bộ Công an "ôm" việc sát hạch, cấp giấy phép lái xe cũng rất mệt. Ảnh: Hoài Vũ.

Thứ trưởng Bộ Công an cho biết cách đây khoảng 30-40 năm, khi CSGT làm nhiệm vụ trên đường bộ thấy nghi vấn một chiếc xe khách đang lưu thông có kỹ thuật kém, CSGT có quyền dừng xe, mời bà con đi xe khách đó xuống để kiểm tra bằng cách đi thử. Nếu thấy kỹ thuật không đảm bảo, phanh không an toàn, CSGT có quyền đình chỉ xe khách đó.

“Việc kiểm soát lái xe trước đây chúng ta đã làm chặt chẽ, thời trước nếu nói đến xe khách của Nhà nước thì tài xế phải từ 25 tuổi trở lên, yêu cầu là đảng viên, còn ưu tiên bộ đội đã trải qua lái xe ở chiến trường”, ông Vương chia sẻ.

Từ dẫn chứng đó, ông cho rằng việc sát hạch, cấp giấy phép lái xe phải phân công cho hợp lý.

“Đây không phải vấn đề quyền ông này, quyền ông kia. Ngành công an ‘ôm’ việc này cũng mệt lắm, làm không tốt là bị dân ca thán, bị các đại biểu Quốc hội phê bình”, tướng Vương nêu quan điểm.

Ông khẳng định khi chuyển sát hạch lái xe từ ngành GTVT sang công an, các trung tâm đào tạo lái xe vẫn hoạt động bình thường.

Ý kiến của bạn

Bình luận