Đã tìm ra nguyên nhân cá chết hàng loạt

Xã hội 24/04/2016 05:04

Bộ Tài nguyên và Môi trường đang phối hợp với nhiều Bộ ngành kiểm tra, xác định nguyên nhân cá chết; điều tra làm rõ độc tố xuất phát từ đâu.

Trước tình hình cá chết hàng loạt tại vùng biển của bốn tỉnh Bắc Trung Bộ, chiều nay 23/4, lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn do Thứ trưởng Vũ Văn Tám chủ trì đã có buổi làm việc các địa phương xảy ra tình trạng cá chết hàng loạt. Tham dự có ông Võ Tuấn Nhân, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường; lãnh đạo các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên -  Huế, cùng nhiều cơ quan chuyên môn.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Sở Nông nghiệp của các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế đã báo cáo về tình hình thiệt hại. Theo đó, cá chết được ghi nhận dọc từ Kỳ Anh vào Huế, đến vùng xoáy vịnh Lăng Cô. 

Đã tìm ra nguyên nhân cá chết hàng loạt
Sau khi cá biển chết trôi dạt vào bờ, cá nuôi ở khu vực Lăng Cô- Chân Mây cũng bị chết hàng loạt (Ảnh: Lê Hiếu)

Sở Nông nghiệp các tỉnh đề nghị sớm công bố kết quả phân tích và kiểm định để không ảnh hưởng đến tình hình kinh doanh và sản xuất hải sản. Bởi, nếu chậm trễ sẽ gây ảnh hưởng đến mùa du lịch biển, ảnh hưởng trực tiếp đến bà con ngư dân và gây hoang mang trong dư luận. 

Về phía các Bộ, Bộ NN & PTNT, Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng đã cử các đoàn trực tiếp quan trắc môi trường, lấy mẫu phân tích các mẫu nước, mẫu cá và các yếu tố có thể làm ảnh hưởng đến môi trường sinh thái.

Theo xác định ban đầu, nguyên nhân dẫn đến cá biển và các con nuôi gần biển chết hàng loạt không liên quan đến dịch bệnh nguy hiểm hay hiện tượng suy giảm nồng độ ôxy trong nước (do tảo xâm lấn, thủy triều đỏ, nhiễm độc hoặc gia tăng nhiệt độ trong nước gây ra) mà do độc tố. 

Tuy nhiên yếu tố độc gây ra hiện tượng cá chết hàng loạt vẫn chưa xác định được cụ thể. Thứ trưởng Bộ NN & PTNT Vũ Văn Tám cho biết: “Chức năng của Bộ NN & PTNT là lấy mẫu để kiểm nghiệm xem có dịch hại hay không; môi trường nước có đạt quy chuẩn để nuôi không. Cả 2 chức năng này thuộc về Bộ Nông nghiệp đã kiểm nghiệm và kết luận rồi. Trước mắt là loại bỏ 2 nguyên nhân này. Chỉ còn lại khả năng nguyên nhân độc tố. Điều này đòi hỏi phải có thời gian lấy mẫu và phải phân tích ở những phòng thí nghiệm đủ tiêu chuẩn. Thủ tướng đã giao cho Bộ Tài nguyên - Môi trường chủ trì, do vậy Bộ NN & PTNT có lấy được mẫu và phân tích thì kết quả cũng sẽ cung cấp cho Bộ Tài nguyên và Môi trường”.

Trước những thông tin về đường ống xả thải ở khu công nghiệp Formosa, ông Võ Tuấn Nhân, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết đây là đường ống công khai và được cho phép, nước thải đã được xử lý theo chuẩn mới được xả thải ra biển.

Ông Nhân cũng cho biết Bộ Tài nguyên và Môi trường đang phối hợp với nhiều bộ ngành kiểm tra, xác định nguyên nhân cá chết; điều tra làm rõ độc tố xuất phát từ đâu.

Trong khi chờ kết luận của cơ quan chức năng, hàng nghìn người dân các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên - Huế đang rất lo lắng trước thực trạng hàng chục loài cá chết đồng loạt mà không rõ nguyên nhân.

Cơ quan chức năng khuyến cáo người dân ở các địa phương có cá chết hàng loạt cần thu gom cá chết để tiêu hủy và không được dùng làm thực phẩm. Tuy nhiên, khi không còn hiện tượng cá chết nữa thì có nghĩa là những sản phẩm thủy sản đó là an toàn và người dân hoàn toàn yên tâm sử dụng.

Lãnh đạo bộ nông nghiệp cũng cho biết cần có thêm thời gian để xác minh yếu tố độc gây ra hiện tượng cá chết bất thường này./.

Ý kiến của bạn

Bình luận