Đà sụt giảm thê thảm của giá dầu đã ngừng lại

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Doanh nghiệp 15/07/2018 14:09

Đà bán trên các thị trường năng lượng đã giảm đi đáng kể khi sang đến chiều ngày thứ Năm, ít nhất trong ngắn hạn, hoạt động bán dầu sẽ chững lại.

 

daureuters_csga

Ảnh: Reuters

Phiên giao dịch ngày thứ Năm, giá dầu trên các thị trường diễn biến trái chiều, giá dầu trên thị trường Mỹ giảm trong khi giá dầu trên thị trường London phục hồi từ mức thấp nhất trong 3 tuần đóng cửa phiên trước đó. 

Báo cáo từ Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) phát đi thông điệp cho thấy nhu cầu dầu đang tăng trưởng chững lại còn nguồn cung tăng lên. Nhà đầu tư cũng đang chờ đợi việc hoạt động xuất khẩu dầu của Libya được khôi phục trở lại nhằm giảm bớt tác động từ việc Mỹ - Trung căng thẳng thương mại gây tác động xấu đến tăng trưởng kinh tế toàn cầu và nhu cầu dầu.

Thị trường New York, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI chỉ giảm chưa đầy 0,1% xuống 70,33USD/thùng – mức đóng cửa thấp nhất của giá dầu tính từ ngày 25/6/2018. Trong phiên, đã có lúc giá dầu rớt xuống mức dưới 70USD/thùng lần đầu tiên trong 2 tuần. Trước đó trong phiên ngày thứ Tư, giá dầu giảm đến 5%.

Thị trường London, giá dầu Brent kỳ hạn tháng 9/2018 tăng 1,05USD/thùng tương đương 1,4% lên 74,45USD/thùng. Giá dầu Brent như vậy đã lấy lại được phần nào mức sụt giảm thê thảm 7% trong phiên liền trước đó.

Theo nhận xét của đồng biên tập viên Sevens Report, ông Tyler Richey, đà bán trên các thị trường năng lượng đã giảm đi đáng kể khi sang đến chiều ngày thứ Năm, ít nhất trong ngắn hạn, hoạt động bán dầu sẽ chững lại khi dầu Brent và dầu WTI chạm những ngưỡng hỗ trợ quan trọng. 

Phiên giao dịch ngày thứ Tư, giá dầu giảm sâu sau khi tập đoàn năng lượng nhà nước Libya giải quyết được những rắc rối tại khu cảng phía Đông, lùm xùm này đã khiến cho dầu Libya không thể tiếp cận được với thị trường toàn cầu trong bối cảnh nội chiến tại Libya tiếp diễn. Giới chuyên gia phân tích ước tính rằng việc những khu cảng trên nối lại hoạt động sẽ có thể giúp cho thị trường thế giới có thêm 700 nghìn thùng dầu/ngày.

Chuyên gia phân tích tại FXTM, ông Lukman Otunuga, nhận xét: “Việc giá dầu giảm đi nhanh chóng sau thông tin Libya khôi phục lại hoạt động sản xuất năng lượng cho thấy rằng giá năng lượng phụ thuộc khá nhiều vào các yếu tố địa chính trị để duy trì đà tăng”.

Ý kiến của bạn

Bình luận