Đà Nẵng: Tổng lực cho một APEC thành công, giao thông an toàn

Tác giả: LƯU THẢO LY

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 01/11/2017 15:04

Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 sẽ diễn ra tại Đà Nẵng từ ngày 6 đến ngày 11/11 với sự tham gia của lãnh đạo 21 nền kinh tế thành viên

 

05_NVVE
 

Tập trung mọi nguồn lực

Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 sẽ diễn ra tại Đà Nẵng từ ngày 6 đến ngày 11/11 với sự tham gia của lãnh đạo 21 nền kinh tế thành viên với khoảng hơn 10.000 đại biểu cùng hàng chục ngàn phương tiện giao thông chuyên dụng. Đây là sự kiện quan trọng, là cơ hội quảng bá về một Đà Nẵng năng động, an bình, giàu tiềm năng phát triển, người dân thân thiện, mến khách… Đặc biệt, đây còn là cơ hội xúc tiến hợp tác đầu tư với các đối tác tầm cỡ, mở ra cơ hội phát triển mới, năng động hơn cho thủ phủ miền Trung trong giai đoạn tới.

Ý thức rõ điều đó, UBND TP. Đà Nẵng đã giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Công an Thành phố, Sở Du lịch, Sở Y tế, Cảnh sát Phòng cháy và Chữa cháy hoàn tất việc kiểm tra, thẩm định, nghiệm thu công trình, cấp phép hoạt động và chứng nhận đảm bảo các yêu cầu về dịch vụ, an toàn phòng cháy chữa cháy, an toàn vệ sinh thực phẩm cho các công trình cải tạo hoặc đầu tư mới để phục vụ Tuần lễ Cấp cao APEC 2017.

Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng đã hoàn thiện các hạng mục, đặc biệt là Nhà ga quốc tế - hạng mục quan trọng nhất của Tuần lễ Cấp cao APEC. Sở Tài nguyên và Môi trường Đà Nẵng, Công ty Cổ phần Đô thị Đà Nẵng tăng cường nhân lực, phương tiện tập trung cho công tác vệ sinh, làm sạch đường phố. Sở GTVT Đà Nẵng rà soát các công trình xây dựng đang thi công, đảm bảo không tập kết vật liệu lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, thông báo tạm ngừng thi công trên các tuyến đường chính từ ngày 5 - 11/11/2017. UBND các quận, huyện tích cực vận động nhân dân tham gia các hoạt động dọn dẹp, cải tạo, chỉnh trang đường phố. Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục bổ sung của dự án cải tạo, chỉnh trang các tuyến đường. Các đơn vị chức năng của Thành phố chủ động các phương án đảm bảo an ninh, an toàn; tăng cường kiểm soát khu vực bán đảo Sơn Trà; phối hợp xây dựng các phương án bảo đảm mọi tình huống trong thời tiết xấu; phối hợp với cơ quan chức năng để thống nhất cách thức phối hợp triển khai, điều hành với các đơn vị liên quan...

Chú trọng đặc biệt công tác đảm bảo TTATGT

Với số lượng lớn đại biểu đến từ 21 nền kinh tế thành viên APEC, 42 Bộ trưởng ngoại giao, kinh tế, các trưởng đoàn đại diện cho các tổ chức quốc tế nên công tác đảm bảo TTATGT, đón, dẫn đoàn, điều tiết giao thông rất quan trọng. Các hành trình có thể kể đến như đón, dẫn đoàn từ sân bay về các địa điểm lưu trú cũng như đi và đến các địa điểm tổ chức hoạt động của Tuần lễ Cấp cao. Mọi kế hoạch và phương án để giao thông thông suốt, an toàn đã được Cục CSGT phối hợp với Công an TP. Đà Nẵng và lực lượng CSGT cả nước triển khai thực hiện. Hàng chục xe ô tô, hàng trăm xe mô tô và cán bộ, chiến sỹ đã được trưng dụng để tham gia phục vụ.

Đại diện Sở GTVT TP. Đà Nẵng cho biết, đơn vị đã chủ động rà soát các đường phố chính trên địa bàn Thành phố trong việc tổ chức giao thông, lắp đặt hệ thống biển báo, sơn kẻ vạch phân làn trong tổ chức giao thông. Theo phương án phân luồng, CSGT sẽ cấm đường 10 phút trước khi có đoàn xe đi qua khu vực, sau đó cho phép các phương tiện lưu thông bình thường trở lại. Không chỉ vậy, qua khảo sát các điểm tổ chức Hội nghị, các sự kiện trong khuôn khổ Tuần lễ Cấp cao APEC, phương án phân luồng giao thông từ xa sẽ có sự phối hợp của Phòng CSGT hai tỉnh Quảng Nam và Thừa Thiên - Huế để chủ động hướng dẫn giao thông trên QL1A.  Tại Đà Nẵng, các tuyến đường ven biển như Võ Nguyên Giáp, Hoàng Sa sẽ có nhiều đoàn đại biểu đi qua. Để tạo thuận lợi cho du khách đến với Đà Nẵng trong thời gian này, cơ quan chức năng sẽ hướng dẫn giao thông đi theo nhiều hướng khác nhau, lắp đặt biển báo cấm đỗ xe. 

 Cụ thể, về công tác bảo đảm giao thông cho sự kiện sẽ có khoảng 1.750 cán bộ, chiến sỹ công an, lực lượng khác và dân phòng được huy động tham gia tại 553 chốt giao thông. Ngoài chỉ huy phương án dẫn đoàn do Cục CSGT (Bộ Công an) làm chủ công, Phòng CSGT, Công an TP. Đà Nẵng đã có phương án phân luồng giao thông, cấm xe 24/24h, cấm xe theo giờ và cấm dừng, đỗ ô tô (trừ xe buýt, xe an ninh, xe mang biển kiểm soát APEC) trong thời gian từ ngày 1 đến hết ngày 15/11/2017 trên các tuyến đường.

Về bổ sung trang thiết bị nghiệp vụ kiểm soát an ninh, đến nay đã có gần 300 camera ở địa bàn quận Hải Châu được lắp đặt và đem lại hiệu quả trong việc theo dõi, giám sát tình hình trật tự. Địa bàn quận Ngũ Hành Sơn và Sơn Trà cũng đã lắp đặt hơn 350 camera; 153 điểm camera chất lượng cao trên các tuyến đường từ sân bay quốc tế Đà Nẵng về các địa điểm tổ chức hội nghị, hội thảo, nơi đại biểu lưu trú. Trung tâm Điều hành đèn tín hiệu giao thông và vận tải công cộng tăng cường theo dõi, kiểm tra chu kỳ đèn tại các nút giao có bố trí đèn tín hiệu điều khiển giao thông để kịp thời điều chỉnh cho phù hợp.

Tại các khách sạn, phương tiện chở khách được phép dừng, đón, trả khách từ 10 - 15 phút. Thành phố cũng sẽ trưng dụng các bãi đất trống làm bãi đỗ xe tạm thời phục vụ xe du lịch. Phòng CSGT, Công an TP. Đà Nẵng sẽ hướng dẫn người điều khiển các xe tải trọng lớn vào, ra cảng Tiên Sa đi theo hướng bắt buộc, đồng thời cấm xe chở khách đi vào những tuyến đường có dẫn đoàn đại biểu đi qua.

Chính quyền TP. Đà Nẵng kêu gọi người dân Thành phố chung tay bảo đảm ATGT trong Tuần lễ Cấp cao APEC 2017. Trước hết, người dân nên cập nhật thông tin về những tuyến đường cấm lưu thông. Người dân cũng cần chủ động sắp xếp công việc, đưa đón con em cho hợp lý, tránh đi vào những tuyến đường trọng điểm, khu vực diễn ra các sự kiện quan trọng. Người dân có nhà mặt tiền chủ động giữ gìn trật tự vỉa hè, tạo sự thông thoáng, thân thiện. Trong thời gian này, nếu không có việc quan trọng, người dân không nên ra đường vào những ngày cao điểm, hạn chế sử dụng ô tô cá nhân, tránh ùn ứ xe và thời gian chờ đợi trên đường.

Ông Nguyễn Đăng Huy - Phó giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng cho biết: “Chúng tôi đã chủ động rà soát các đường phố chính trên địa bàn Thành phố trong việc tổ chức giao thông, lắp đặt hệ thống biển báo, sơn kẻ vạch phân làn trong tổ chức giao thông”.

Có thể nói, Đà Nẵng đang dốc toàn lực và đã sẵn sàng cho một APEC thành công, trong đó công tác đảm bảo TTATGT được đặc biệt chú trọng, đảm bảo sự an toàn, thông thoáng, tiện lợi và hài lòng đối với bạn bè quốc tế

Ý kiến của bạn

Bình luận