Đà Nẵng: Tổ chức hội nghị triển khai Sàn giao dịch vận tải Vinatrucking

Tác giả: hằng nga

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 09/06/2016 17:06

Sáng ngày 9/6, Sở GTVT TP Đà Nẵng tổ chức triển khai Sàn giao dịch vận tải theo chỉ đạo của Bộ GTVT và UBND TP.

h

Theo nghiên cứu của Ngân hàng phát triển Châu Á, chi phí logistics của Việt Nam hiện chiếm trên 20% GDP, trong đó chi phí cho vận tải chiếm khoảng 60%. Đây được cho là mức chi phí rất cao so với các nước trên thế giới và khu vực. Nguyên nhân của sự lãng phí này là do: Tổ chức vận tải còn lạc hậu, tỷ lệ xe chạy rỗng chiếm tới 30-50%, các phương thức vận tải chưa kết nối hài hoà và các chi phí không chính thức nhiều. Điều này tác động tiêu cực đến khả năng cạnh tranh của hàng hoá, dịch vụ của nước ta trong điều kiện Việt Nam đang đẩy mạnh hội nhập kinh tế thế giới.

Xuất phát từ thực tế đó, nhằm khắc phục những tồn tại, yếu kém trong khâu vận tải, Bộ GTVT đã chỉ đạo xây dựng và thực hiện nhiều đề án nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải và đảm bảo an toàn giao thông. Hàng loạt các cơ chế chính sách và giải pháp được triển khai có hiệu quả. Trong đó, giải pháp xây dựng và hình thành “Sàn giao dịch vận tải” là một giải pháp cần cấp bách thực hiện.

Ngày 3/12/2015 Bộ GTVT đã khai trương đưa Sàn giao dịch vận tải Vinatrucking đi vào hoạt động thí điểm và đã đạt được những kết quả ban đầu khá khả quan.  Hiện nay, có hơn 500 đơn vị kinh doanh vận tải hàng hoá đã đăng ký tham gia Sàn giao dịch. Sàn giao dịch vận tải với vai trò là nơi để các chủ hàng đăng tin nhu cầu vận tải, các đơn vị vận tải đăng ký nhu cầu tìm hàng để vận chuyển, bên vận tải và bên chủ hàng giao dịch, kết nối hợp đồng qua đó làm giảm lượng xe chạy rỗng, giảm chi phí trung gian, minh bạch hoá giá cước và tạo điều kiện để các công ty logistics kết nối phương thức vận tải, giảm lượng xe chạy trên đường và góp phần đảm bảo trật tự, giảm thiểu tai nạn giao thông và bảo vệ môi trường tiến tới thực hiện chương trình “vận tải xanh”.

Theo đó, Bộ GTVT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các sở ban ngành trên địa bàn tổ chức tuyên truyền, quảng bá thông tin về ý nghĩa, tác dụng của Sàn giao dịch vận tải. Hướng dẫn, khuyến khích, tạo điều kiện để các doanh nghiệp có nhu cầu vận tải triển khai đăng tải nhu cầu vận tải và thực hiện các giao dịch vận tải hàng hoá thông qua Sàn giao dịch vận tải Vinatrucking qua trang điện tử Trucking.vn. Bên cạnh đó, chỉ đạo Sở Tài chính và các cơ quan thuế tăng cường công tác quản lý giá, quyết toán tài chính để kiểm soát, đảm bảo chi phí hợp lý về vận tải theo hướng tiết kiệm, công khai minh bạch về giá cước vận tải và hình thành mặt bằng giá cước công khai.

Thông qua hội nghị, các doanh nghiệp vận tải trên địa bàn Đà Nẵng có cơ hội giao lưu, học hỏi những kinh nghiệm trong lĩnh vực vận tải giúp nâng cao hiệu quả kinh doanh và năng lực cạnh tranh của mình.

Ý kiến của bạn

Bình luận