Đà Nẵng: Thành lập Tổ giám sát cộng đồng bảo vệ môi trường

Tác giả: Nguyễn Sửu

saosaosaosaosao
Xã hội 23/08/2016 06:08

Đà Nẵng đã quyết định thành lập Tổ cộng đồng giám sát, đánh giá kết quả bảo vệ môi trường tại khu vực Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang

 

20160822_144730
Bà Phan Thị Hiền, Phó Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở TN&MT) trình bày các giải pháp nhằm bảo vệ môi trường trong thời gian tới

Chiều 22/8, tại Cảng cá Thọ Quang, quận Sơn Trà (TP Đà Nẵng) Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Đà Nẵng phối hợp cùng các đơn vị đã thành lập Tổ cộng đồng giám sát, đánh giá kết quả bảo vệ môi trường tại khu vực Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang (gọi tắt là Tổ giám sát cộng đồng).

Bà Huỳnh Thị Liễu Hoa, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho rằng, trong thời gian qua Cảng cá Thọ Quang đã và đang bị ô nhiễm nghiêm trọng, đang được xem là điểm nóng môi trương cần được xử lý. Đến thời điểm hiện tại, tại đây có 36 cơ sở sản xuất, chế biến thuỷ sản, 11 cơ sở đóng, sữa chữa tàu thuyền và hàng chục tàu cung ứng dầu của các doanh nghiệp. Riêng năm 2015, có hơn 19 nghìn lượt tàu thuyền cập cảng với 140 ngàn tấn hàng hoá khiến vấn đề ô nhiễm ngày càng trầm trọng.

Theo thống kê, lượng phát thải trung bình từ buôn bán và sinh hoạt của người dân ước tính lên đến 75m3/ tháng, khối lượng lớn rác thải do tàu cá thải trực tiếp xuống mặt nước hàng ngày chưa được thu gom khiến bùn lưu cữu lâu ngày càng thêm ô nhiễm.

Yếu tố ô nhiễm gây mùi hôi chủ yếu từ hoạt động của các nhà máy chế biến thuỷ sản, tàu cá, chợ đầu mối đổ xuống Âu thuyền. Trong khi đó 2 trạm xử lí nước thải chưa có cơ chế kiểm soát chất lượng nước sau khi xử lí khiến tình trạng ô nhiễm khó kiểm soát.

 Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Đà Nẵng đề nghị, để chủ động trong công tác bảo vệ môi trường, Tổ Cộng đồng giám sát môi trường tại khu vực Âu thuyền và cảng cá Thọ Quang nên phát huy vai trò, nhiệm vụ và liên kết thành viên trong hoạt động giám sát, phát hiện và ngăn ngừa ô nhiễm môi trường tại khu vực.

Tổ Cộng đồng giám sát môi trường gồm có 1 Tổ trưởng, 3 Tổ phó và 33 thành viên do bà Phan Thị Hiền, Phó chi cục trưởng chi cục bảo vệ môi trường (sở TN&MT)  làm Tổ trưởng.

Theo đó, Tổ có trách nhiệm thực hiện các quy định về bảo vệ môi trường của các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ tại khu neo đậu và trú bão cho tàu thuyền Thọ Quang, khu vực chợ đầu mối thuỷ sản Đà Nẵng, KCN dịch vụ thuỷ sản nhằm phát hiện và phản ánh đến cơ quan quản lí nhà nước có thẩm quyền về các hành vi xả thải không đúng quy định gây ô nhiễm môi trường khu vực Âu Thuyền và cảng cá Thọ Quang để có giải pháp xử lí kịp thời.

Ý kiến của bạn

Bình luận