Đà Nẵng phát phiếu đi chợ cho dân

Tác giả: Phạm Trọng Nghị

saosaosaosaosao
Xã hội 11/08/2020 15:22

Trước diễn biến của dịch Covid 19 vẫn phức tạp, Đà Nẵng tiếp tục cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng từ 0 giờ ngày 12/8. Để hạn chế ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân do quy định cách ly xã hội, thành phố chỉ đạo sẽ phát phiếu đi chợ cho người dân, từ 12/8.


Sáng 11/8, Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh ký văn bản về việc tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Cụ thể; yêu cầu tất cả các cơ quan, tổ chức và toàn thể người dân trên địa bàn TP tiếp tục thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng từ 0 giờ ngày 12/8 cho đến khi có thông báo mới (địa bàn huyện Hòa Vang thực hiện từ 13h ngày 11/8).

Đặc biệt thực hiện nghiêm túc biện pháp gia đình cách ly với gia đình, tổ dân phố cách ly với tổ dân phố, thôn cách ly với thôn, phường cách ly với phường, xã cách ly với xã, quận huyện cách ly với quận huyện. Yêu cầu mọi người dân chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu, làm việc tại nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu không bị đóng cửa, dừng hoạt động và các trường hợp khẩn cấp khác.

0001
Đà Nẵng tiếp tục cách ly xã hội theo chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ

Qua đó, UBND Đà Nẵng giao Sở Y tế chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Đà Nẵng tăng tốc truy vết và phát hiện, nâng cao năng lực lấy mẫu, xét nghiệm. Triển khai mạnh lấy mẫu nhóm, xét nghiệm gộp. Tổ chức chỉ đạo khoanh vùng nhanh, cách ly kịp thời và dập dịch triệt để. Thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch tại các cơ sở y tế, bệnh viện dã chiến. Tuyệt đối không lơ là, chủ quan, lây lan chéo, bảo vệ tốt nhất cho đội ngũ cán bộ y tế và người bệnh.

Văn bản đề nghị người dân TP Đà Nẵng phát huy tinh thần đoàn kết, ủng hộ, hợp tác cùng chính quyền và đoàn thể TP chấp hành tốt nhất quy định phòng, chống dịch, với phương châm “chống dịch như chống giặc”, “mỗi gia đình là một pháo đài, mỗi người dân là một chiến sĩ”. Quyết tâm ngăn chặn và đẩy lùi dịch bệnh, sớm khôi phục cuộc sống bình thường, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn TP.

Nhằm phòng ngừa tình trạng lây lan trong cộng đồng, sáng cùng ngày, Sở Công thương Đà Nẵng đã có thông báo chính thức về việc thực hiện phương án chia tần suất đi chợ của người dân trên địa bàn TP.Đà Nẵng, được áp dụng từ 12/8.

Theo đó, phương án phân chia tần suất đi chợ tại Đà Nẵng nhằm thực hiện nghiêm túc việc cách  ly, giãn cách xã hội nâng cao hiệu quả công tác phòng chống dịch Covid-19. Thời gian thực hiện bắt đầu từ ngày 12/8 đến khi có chủ trương mới của lãnh đạo thành phố.

Qua đó, Sở Công thương Đà Nẵng yêu cầu phối hợp tổ chức triển khai phân chia tần suất đi chợ của người dân trên địa bàn quận, huyện theo phương án hộ gia đình, cứ 3 ngày thì đi chợ một lần. Mỗi hộ sẽ được phát 5 thẻ vào chợ trong 15 ngày, bao gồm cả ngày chẵn, lẻ. Thẻ vào chợ chỉ có giá trị sử dụng 1 lần ở 1 chợ bất kỳ tại Đà Nẵng.

phiếu
Áp dụng phát phiếu đi chợ cho hộ dân nhằm đảm bảo an toàn trong cách ly xa hội

UBND các quận, huyện phụ trách in ấn, đóng dâu thẻ vào chợ theo hai màu (ngày chẵn màu hồng, ngày lẻ màu xanh da trời) gửi đến các hộ gia đình, thông qua tổ dân phố. Yêu cầu các BQL chợ bố trí lực lượng kiểm soát thu lại thẻ khi người dân vào chợ và lưu giữ thẻ theo ngày để phục vụ quá trình điều tra dịch tễ khi cần thiết.

Các tổ dân phố, tổ công tác Covid-19 tại cộng đồng tích cực tuyên truyền cho người dân tổ chức cơ cấu bữa ăn hợp lý, nắm rõ và nghiêm túc thực hiện phương án phân chia tần suất đi chợ, cùng chung tay thực hiện phòng chống dịch Covid-19 trong giai đoạn quan trọng hiện nay.

Sở Công thương Đà Nẵng cũng yêu cầu các chợ tăng cường lực lượng, bố trí chốt kiểm soát tại các chợ, có nước rửa tay sát khuẩn, đo thân nhiệt tại lối vào các chợ. Yêu cầu tiểu thương hướng dẫn người mua hàng giữ khoảng cách tối thiểu 2m, đeo khẩu trang trong suốt khoảng thời gian họp chợ. Nếu không chấp hành việc đeo khẩu trang, không rửa tay bằng nước sát khuẩn, thì kiên quyết không cho vào chợ và xử lý theo quy định.

Các chợ lớn bao gồm chợ Cồn, chợ Đống Đa, chợ Hàn, thực hiện phương án sắp xếp bố trí trong việc giao nhận, mua bán hàng hóa hợp lý, không tập trung đông người, tuân thủ nghiêm các quy định về phòng chống dịch. Đặc biệt đối với chợ Đầu mối Hòa Cường phải phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường lập chốt kiểm soát, phân bổ luân chuyển hàng hóa nhanh chóng, sang xe ngay khu vực bên ngoài chợ...

Ý kiến của bạn

Bình luận