Đà Nẵng: Nghi vấn 'bảo kê' xe chở đất sét đi vào đường cấm

Đường dây nóng 16/03/2021 14:30

Trong một thời gian dài, mỗi ngày hàng trăm lượt xe có trọng tải từ 18 – 20 tấn chở đất sét vô tư ngược xuôi, phóng nhanh vượt ẩu trên tuyến đường ĐH8 cắm biển 5,5 tấn nhưng không hề bị ngành chức năng xử lý.


Kiểm tra không ra vi phạm

Theo người dân thôn Phú Sơn Tây, xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng từ sau Tết nguyên đán Tân Sửu đến nay mỗi ngày có hàng trăm lượt xe ben có tải trọng lớn liên tục ra vào trên tuyến đường ĐH8 để vận chuyển đất sét, phóng nhanh vượt ẩu. Nhưng không hề bị xử lý khiến người dân bất an mỗi khi tham gia giao thông trên tuyến đường này.

 Xe trọng tải lớn gầm rú hàng ngày trên đường cấm, ngành chức năng nói không biết

Sau khi Tạp chí Giao thông vận tải đăng tải bài viết (Đà Nẵng: xe chở đất sét “lộng hành” trên đường cấm), lúc này ngành chức năng mới đi xác minh, trực tiếp là Thanh tra giao thông TP Đà Nẵng mới đi kiểm tra nhưng không thấy có đoàn xe như báo chí phản ánh…?

Trao đổi với PV, đại diện Thanh tra giao thông TP Đà Nẵng, cho biết: “sau khi Tạp chí  GTVT phản ánh, chúng tôi đã trực tiếp lên kiểm tra nhưng không thấy đoàn xe như phản ánh, chúng tôi cũng đã làm việc với CSGT huyện Hòa Vang và trực tiếp giao cho anh Minh (trung tá Cao Nguyên Minh – Đội trưởng đội CSGT Công an huyện Hòa Vang – PV), có gì anh liên hệ với anh Minh thì anh Minh sẽ trả lời”.

Tuy nhiên, PV Tạp chí Giao thông vận tải đã nhiều lần liên hệ qua điện thoại với trung tá Cao Nguyên Minh – Đội trưởng đội CSGT Công an huyện Hòa Vang, để tìm hiểu vấn đề liên quan nhưng không hề nhận được phản hồi từ trung tá Minh.

04

Xe tải lớn vô tư lưu thông mặc dù có biển cấm

Trong khi đó, liên tiếp các ngày 9-10/3, PV có mặt tại tuyến đường này, ghi nhận các xe ben mang BKS 43H - 005.76, 92C - 164.91, 92C - 09376…có tải trọng trên chục tấn liên tục vào đường ĐH8 để đến mỏ vật liệu nhận hàng rồi theo đường ĐH8 ra QL14B, xuôi ngược về hướng Túy Loan và Cầu Hà Nha

các xe ben BKS 92C-093.76; 43C-215.01, 43C-126.97, 43C-108.27… 4 trục rầm rập vào đường ĐH8. Các xe này lấy vật liệu khu vực khai thác đất sét của Công ty TNHH Hiệp Đại Hưng (thuộc xã Hòa Phú, huyện Hòa Vang).

Theo dữ liệu đăng kiểm của Cục đăng kiểm Việt Nam, các xe ben nêu trên đều có trọng lượng bản thân trên 13 tấn, lần lượt thuộc sở hữu của, Công ty TNHH MTV CTTC NH SG Thương Tín, Công ty TNHH XD-TM-DV Thịnh Phú Lâm, Công ty TNHH VTXD Trâm Anh Tuấn.

Hàng loạt sai phạm tại mỏ đất sét vẫn xin gia hạn?

Theo giấy phép gia hạn số 1578/GP-UBND cấp ngày 11/4/2019 đối với mỏ khai thác đất sét tại thôn An Châu, xã Hòa Phú, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng, cho Công ty TNHH Hiệp Đại Hưng có địa chỉ tại số 77 Lê Chân, phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng được phép tiếp tục khai thác 219.340m3 đất sét tại thôn An Châu, xã Hòa Phú trong thời gian 24 tháng kể từ ngày ký, trong đó mỗi năm Công ty TNHH Hiệp Đại Hưng được phép vận chuyển 120.000m3 đất sản phẩm.

22
Hàng loạt sai phạm tại mỏ đất sét thôn An Châu của Công ty TNHH Hiệp Đại Hưng, mỗi ngày đơn vị này được phép sử dụng 10 đầu xe với tải trọng từ 6 – 8 m3.

Mặc dù, theo phương án khai thác mỏ đất sét tại thôn An Châu của Công ty TNHH Hiệp Đại Hưng, mỗi ngày đơn vị này được phép sử dụng 10 đầu xe với tải trọng từ 6 – 8 m3.

Trên thực tế Công ty TNHH Hiệp Đại Hưng lại sử dụng hàng chục xe ben có tải trọng lên đến 18m3. Nhưng, đơn vị quản lý trực tiếp về mặt nhà nước đối với khai thác đất sét của Công ty TNHH Hiệp Đại Hưng là phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hòa Vang cũng không hề hay biết.

Trao đổi với PV, ông Lê Đức Toại – Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hòa Vang, cho biết: “việc giám sát kiểm tra công tác khai thác đất sét của Công ty TNHH Hiệp Đại Hưng do chuyên viên phụ trách về khoáng sản quan lý, hiện này đồng chí này đang đi thức tế trong rừng. Đối với việc đơn vị khai thác làm sai phương án khai thác tôi sẽ cho kiểm tra lại nếu sai sẽ xử lý nghiêm”.

03
Người dân bất bình trước sự việc xe chở đất sét hiêng ngang lưu thông trên đường cấm

Ông Nguyễn Tân – Chủ tịch UBND xã Hòa Châu, cho biết thêm: “hiện nay đối với mỏ đất sét của Công ty TNHH Hiệp Đại Hưng sắp hết hạn khai thác, nhưng đơn vị này vẫn đang làm thủ tục gia hạn, còn việc đơn vị này không vận chuyển đất ra phía Quốc lộ 14G là do hiện nay nghĩa trang Hòa Phú đang làm đường, chính quyền nhận thấy xe ben chở đất không đáp ứng tải trọng nên không cho lưu thông”.

Bức xúc trước tình trạng xe tải lớn chở đất sét phóng nhanh vượt ẩu trong khu dân cư, ông Nguyễn Văn Hà 70 tuổi, trú thôn Phú Sơ Tây gay ngắt, “từng tốp xe đua nhau lấn làn, con đường thì nhỏ, học sinh đi bộ mỗi khi tan trường rất nguy hiểm, ngày nào cũng như ngày nào, người dân ở đây ai cũng biết ô tô chở, chạy hàng ngày đều là vật hữu hình, có phải là vô hình đâu mà ngành chức năng không biết…” ông Hà gay ngắt.

Tạp chí GTVT sẽ tiếp tục vụ việc.

Ý kiến của bạn

Bình luận