Đà Nẵng kiểm soát giao thông hiệu quả nhờ camera

Ý kiến phản biện 30/05/2016 09:41

Cùng với kế hoạch phủ sóng camera giám sát an ninh trên toàn thành phố, Sở GTVT Đà Nẵng đang chấn chỉnh tình hình giao thông rất hiệu quả nhờ việc khai thác triệt để các tính năng của camera. PV có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Đăng Huy, Phó Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng.

Số trẻ em chết vì TNGT tăng đáng báo độ
Giám sát giao thông tại nút giao thông Cách mạng Tháng Tám - Nguyễn Hữu Thọ qua camera.

Thưa ông, việc lắp camera giao thông được nhiều tỉnh thành trong nước tiến hành, tuy nhiên, ở Đà Nẵng đã lắp đặt hệ thống camera hồng ngoại giám sát, phát hiện các xe vi phạm để xử phạt nguội. Vậy hệ thống này được triển khai như thế nào?

Trước đây, Đà Nẵng lắp đặt 33 camera quan sát giao thông tại các nút giao trọng điểm để quan sát tình hình giao thông, giúp điều tiết, phân luồng, xác định chu kỳ phân pha, thời gian xanh-vàng-đỏ của hệ thống đèn tín hiệu. Tuy nhiên, hệ thống camera này chỉ có chức năng quan sát, không có chức năng chụp hình rõ biển số, tự động phát hiện các hành vi vi phạm TTATGT để làm cơ sở xử lý vi phạm. Vì vậy, từ tháng 5/2015, Sở đã thử nghiệm hệ thống camera giám sát, phát hiện các xe quá tải, xe vi phạm biển cấm lưu thông qua cầu Thuận Phước.

Hệ thống này được trang bị các camera chuyên dụng kèm đèn hồng ngoại, kết nối về Trung tâm điều hành để  giám sát các xe ô tô qua cầu 24/24h. Camera có tính năng phát hiện các phương tiện vi phạm biển cấm xe tải, quá trọng lượng xe cho phép qua cầu, tự động nhận dạng biển số các phương tiện. Sau khi ghi nhận các lỗi, camera sẽ kết nối với cơ sở đăng kiểm để kiểm tra thông tin phương tiện, và tự động truyền hình ảnh, thông tin đến cơ quan chức năng để kiểm tra, xử lý.

Từ khi lắp đặt hệ thống này, số lượng xe vi phạm có chuyển biến như thế nào? Và lợi ích của việc lắp đặt camera “bắt lỗi” này?

Trước đây, khoảng 3.000 ôtô các loại qua cầu/ngày thì có 60 - 80 xe quá tải, xe vi phạm biển cấm qua cầu Thuận Phước. Sau khi tiến hành lắp đặt camera “bắt lỗi” để xử phạt nguội thì hiện nay chỉ còn dưới 5 xe/ngày vi phạm. Sau đúng một năm triển khai,  hệ thống đã xử lý 256 xe ô tô vi phạm, với số tiền 324.300.000 đồng.

Lợi ích của camera phát hiện vi phạm này không chỉ ở việc giảm thiểu các xe vi phạm, mà còn tiết kiệm nhân lực theo dõi, kiểm tra, xử lý trực tiếp tại hiện trường nhờ hệ  thống hoạt động liên tục 24/24h. Cũng từ việc ghi nhận vi  phạm khách quan, chính xác đã tác động mạnh đến ý thức của chủ phương tiện và người điều khiển phương tiện.

Hiện, Sở GTVT đã và đang triển khai hệ thống camera “bắt lỗi” này tại các nút giao Trần Phú - Lê Duẩn, Cách Mạng Tháng Tám - Nguyễn Hữu Thọ và dọc tuyến Cách Mạng Tháng Tám. Đây là những điểm có lưu lượng xe cao, nhất là xe ben chở vật liệu xây dựng, và thường xảy ra nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng.

Thưa ông, thời gian gần đây, Sở GTVT đã đưa một số video về tai nạn giao thông lên trang web của Sở, mục đích của việc làm này là gì?

Sau khi trích xuất hình ảnh các vụ tai nạn từ camera, chúng tôi thấy được toàn cảnh trước và ngay khi vụ tai nạn diễn ra. Trong số đó một phần lỗi thuộc về người bị nạn do họ thiếu quan sát, không chấp hành luật lệ. Bằng cách đưa video này lên trang web, Sở GTVT mong muốn người dân sẽ nhìn nhận khách quan, biết được nguyên nhân tai nạn do đâu, từ đó ý chỉnh đốn ý thức tham gia giao thông của bản thân. Không những vậy, video này còn giúp người dân cảnh giác khi lưu thông trên những tuyến đường có nhiều “hung thần” xe tải, xe ben, giờ cao điểm…

Cám ơn ông.

Ý kiến của bạn

Bình luận