Đà Nẵng kiểm định bằng cấp nhân tài đi du học

09/05/2018 05:42

Các "nhân tài" ở Đà Nẵng tốt nghiệp ở nước ngoài sẽ phải làm thủ tục để được Bộ Giáo dục công nhận các văn bằng.


dn1-2309-1525687078
Một góc đô thị Đà Nẵng về đêm. Ảnh: Nguyễn Đông.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ vừa chỉ đạo Sở Nội vụ làm thủ tục công nhận văn bằng của học viên Đề án Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao (gọi tắt là Đề án). 

Theo đó, Sở Nội vụ được giao chỉ đạo Trung tâm Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao làm việc với Cục Quản lý chất lượng (Bộ Giáo dục và Đào tạo) làm thủ tục công nhận văn bằng cho học viên Đề án.

Sở Nội vụ Đà Nẵng cho biết đến tháng 4/2018, có 356 lượt học viên được thành phố cử đi học đại học, thạc sĩ, tiến sĩ tại cơ sở đào tạo uy tín, chất lượng ở nước ngoài. Trong đó, 214 lượt học viên tốt nghiệp và được bố trí công tác tại các cơ quan, đơn vị thuộc thành phố.

Theo quy định, tất cả văn bằng do cơ sở giáo dục nước ngoài cấp phải được Bộ Giáo dục công nhận. Đây được xem là căn cứ xác nhận trình độ của học viên. Bên cạnh đó, văn bản công nhận văn bằng có giá trị pháp lý để người đã tốt nghiệp ở nước ngoài sử dụng bằng cấp tại Việt Nam.

Một lãnh đạo Sở Nội vụ Đà Nẵng cho VnExpress biết, việc công nhận văn bằng của các học viên Đề án là một bước "kiểm định" lại bằng cấp. "Khi công nhận bằng, sẽ không có xếp hạng theo loại khá hay giỏi, mà là xem bằng cấp đó có phù hợp với quy định của Việt Nam hay không", ông nói.

Liên quan đến các văn bằng do nước ngoài cấp, tháng 9/2017, Ủy ban Kiểm tra Trung ương trong công bố kết luận vi phạm tại Đà Nẵng nêu thông tin Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh đã kê khai, sử dụng bằng cấp không đúng quy định. Cùng với hàng loạt sai phạm nghiêm trọng, ông Xuân Anh sau đó bị cách chức Bí thư Đà Nẵng, thôi Ủy viên Trung ương Đảng.

Mới đây, Đà Nẵng cũng báo cáo việc con trai ông Trần Văn Minh - cựu chủ tịch Đà Nẵng đi học nước ngoài bằng ngân sách, dù không đủ tiêu chuẩn theo Đề án (tốt nghiệp đại học loại khá) và việc xét duyệt không đúng quy trình. Ông Trần Văn Minh đang bị Bộ Công an khởi tố, bắt giam do liên quan đến vụ án Phan Văn Anh Vũ.

Ngày 10/4, Ban Tổ chức Thành ủy Đà Nẵng đã đề nghị các cơ quan Đảng, Mặt trận và đoàn thể chính trị - xã hội; các sở, ban, ngành thành phố; các quận ủy, huyện ủy và đảng ủy trực thuộc Thành ủy yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức có văn bằng tốt nghiệp đại học hoặc sau đại học do các cơ sở nước ngoài cấp, liên hệ Cục Quản lý chất lượng - Bộ Giáo dục và Đào tạo để làm thủ tục công nhận văn bằng.

Ý kiến của bạn

Bình luận